วันพุธ, เมษายน 24, 2567

ให้อาหาร นกพิราบ ในที่สาธารณะระวังโดนจับปรับ 25,000 ติดคุก 3 เดือน

by Smart SME, 20 กันยายน 2561

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ กทม. จังหวัดต่างๆ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดระเบียบการให้อาหารนกในพื้นที่สาธารณะ หลังได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชนถึงปัญหาการปล่อยปละละเลยมีการให้อาหารนกเป็นประจำจนมีปริมาณ นกพิราบ เพิ่มมากขึ้น สร้างความรำคาญ

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันสวนสาธารณะในกทม. 37 แห่งได้ติดป้ายประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนงดให้อาหารนกพิราบเพื่อป้องกันเหตุเดือดร้อนรำคาญ  และช่วยดูแลสุขภาพอนามัยแก่ผู้ใช้บริการสวนสาธารณะ  ซึ่งอาจได้รับเชื้อราจากมูลนกพิราบเสี่ยงทำให้เป็นโรคปอดอักเสบ นอกจากนี้ยังได้กำชับเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราพื้นที่หากพบการให้อาหารนกพิราบให้ตักเตือนและห้ามปรามและประสานกับสำนักอนามัยให้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการตรวจสอบจำนวนนกหากพบว่ามีจำนวนมากก็จะจับนำไปปล่อยยังแหล่งธรรมชาติต่อไป นางวันทนีย์  วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร  กล่าวว่า จากที่ผ่านมานั้น กทม.ได้เคยดำเนินการจับนกพิราบออกจากท้องสนามหลวงเพื่อควบคุมโรคและเป็นการจัดการระบบสาธารณสุข  ซึ่งเชื้อโรคที่ติดมากับนกพิราบหลายชนิดถือเป็นอันตรายต่อประชาชนกทม.ได้จับนกพิราบทั้งหมดมาทำการถ่ายพยาธิและทำการฆ่าเชื้อรา-ไรต่างๆ จนหมด ก่อนส่งไปกักที่ปลายทางในระบบปิดพร้อมแยกเพศเพื่อไม่ให้มีการแพร่พันธุ์เพิ่ม แต่แนวทางแก้ไขปัญหาให้เกิดผลสำเร็จคือการงดให้อาหารนกพิราบซึ่งต้องขอความร่วมมือประชาชนงดให้อาหารนกพิราบในพื้นที่สาธารณะและพื้นที่ต่างๆ เช่น วัด บริเวณบ้าน เป็นต้นอย่างไรก็ตามการให้อาหารนกพิราบในพื้นที่สาธารณะนั้นถือว่า มีความผิดตาม พ.ร.บ. สาธารณสุข พ.ศ.2535 และ พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535
ห้ามไม่ให้มีการให้อาหารสัตว์ในที่สาธารณะหากพบฝ่าฝืน จะมีความผิดตาม พ.ร.บ. สาธารณสุขฯ กรณีฝ่าฝืนให้เกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญมีโทษ จำคุก 3 เดือนปรับ 25,000 บาท และ พ.ร.บ. รักษาความสะอาดฯ มีโทษจับปรับไม่เกิน 2,000 บาท
ข่าวอื่นๆ คลิก

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

Asahi เพิ่มการผลิตเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ ชูเป็นสินค้าหลัก หลังคนญี่ปุ่นดื่มเบียร์น้อยลง

Asahi แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมดันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้นกว่าเดิม หวังสร้างยอดขายในสัดส่วน 50% ภายในปี 2040

SOURCE Global บริษัทผู้ใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำดื่ม แก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ท่ามกลางอากาศที่แห้งแล้งในทะเลทรายของลาสเวกัส ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากกับการแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณที่มีอยู่ โดยทางตอนใต้ของเนวาดากำลังเผชิญภัยแล้งที่เลวร้ายที่ครั้งในประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ จนนำไปสู่การขาดแคลนน้ำ และข้อจำกัดในการใช้

SmartSME Line