วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

3 อย่างที่ SME ฉลาดๆ ยุคนี้ต้องทำทันที

by กิตตินนท์ อุ้ยวงค์ไพศาล, 16 ตุลาคม 2561

3 อย่างที่ SME ฉลาดๆ ยุคนี้ต้องทำทันที
1.เข้าหาผลประโยชน์จากการแข่งขัน
Online Marketplace ดุเดือด ขึ้นเรื่อยๆ กับสมรภูมิ Marketplace ECommerce ในประเทศไทยเจัาใหญ่อย่าง Lazada กำลังถูกเขย่าบัลลังก์จาก Shopee ที่เทหมดหน้าตักจะเอาเบอร์ 1ให้ได้ ส่วนน้องใหม่หน้าเดิมอย่าง JD Central ที่แม้จะออกตัว(ยัง)ไม่แรงแต่ศักดิ์ศรีค้ำคอ แบบยอมแพ้ไม่ได้

เอสเอ็มอีเอาไงดี? นี่คือสถานการณ์ที่เอสเอ็มอีเนื้อหอม ใครๆ ก็อยากให้เราเข้าไปขายกับเขา โปรโมชั่นดีๆ มีการดึงทราฟฟิค (คนเข้าดูเว็บอย่างมหาศาล) โดยที่เราแทบไม่ต้องลงทุนเอง ค่าคอมมิชชั่นบางราย 0% เข้าไปเลยครับชาวเอสเอ็มอี ศึกษาและเติบโตไปกับสถานการณ์แข่งขันนี้

2.สร้าง Brand ให้ลูกค้าจำและรัก
ในเมื่อข้อแรกเราฝากเขาขายใน Marketplace ที่มีร้านค้าทั้งเล็กใหญ่อยู่ในนั้นมากมาย สิ่งที่เอสเอ็มอีลืมไม่ได้เลยนะครับ คือการสร้างตัวตนใน โลกออนไลน์ให้ได้ นำเสนอ ยี่ห้อ, โดเมนเนม, Facebook page เราจะ ”จมอยู่ในทะเลดิจิทัลไม่ได้” สร้างความแตกต่างของสินค้าสร้างตัวตนในใจของลูกค้าทั้งด้านสินค้าและบริการ สินค้าเหมือนกันได้แต่บริการต้องแตกต่าง ลูกค้าส่วนใหญ่จะซื้อของกับร้านที่เขาไว้ใจนะครับ ถ้ารักและไว้ใจกันวันหลังเราจะขายที่ไหนก็สบายแล้วครับ

3.หัดลงโฆษณาออนไลน์
ปฎิเสธไม่ได้แล้วล่ะครับว่าเครื่องมือการโฆษณาที่ดีที่สุดในยุคนี้อยู่ในมือ Google และ Facebook ถ้าไม่รู้จักใช้แทบไม่มีทางเข้าถึงลูกค้าออนไลน์ได้เลย

Google Ads (ชื่อเดิม Google Adwords) การซื้อคำที่ลูกค้าค้นหา ลองฝึกซื้อคำและเข้าไปค้นกลุ่มคำ (Keywords) ที่เกี่ยวกับสินค้าของเรา ใครค้นเจอก่อนลองลงทุนกับคำๆนั้น และวัดผล ใครเจอก่อนได้เปรียบเหมือนได้กุญแจไขเข้าหัวใจลูกค้าเวลาเขาถือเงินซื้อของเลยทีเดียว

หันมาฝาก Facebook Ads ทราบกันดีอยู่แล้วครับว่า Facebook เก็บข้อมูลผู้ใช้ไว้แทบทุกคลิก นี่คือโอกาศใหม่ๆ ที่เราจะเข้าไปค้นพฤติกรรมลูกค้าเอสเอ็มอีที่ลองเข้าไปใช้เองจะทราบเลยครับว่า กลุ่มเป้าหมายที่เล็งๆ ไว้ มีปริมาณเท่าไร พฤติกรรมเป็นอย่างไร

ทั้งสองช่องทางลองเข้าไปเล่นและลงโฆษณาด้วยตัวเองดูครับ สำหรับเอสเอ็มอีผมไม่แนะนำให้จ้างคนอื่นทำแทนนะครับ อยากให้เริ่มทำด้วยตัวเองดู ลองด้วยงบประมาณไม่ต้องมาก ค่อยๆ เรียนรู้และปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ เครื่องมือพวกนี้ใครเป็นก่อนรู้ก่อน ลูกค้าอยู่ที่ปลายนิ้วนะครับ หาให้เจอ

สรุปสั้นๆ ให้จำกันง่ายๆ อีกที
1.เข้าหาโอกาสที่ซ่อนอยู่ในการแข่งขัน
2.สร้างตัวตนให้ลูกค้าจดจำได้
3.ค้นหาลูกค้าด้วยเครื่องมือออนไลน์ด้วยตัวเอง

อย่าลืมนะครับ ความเข้าใจเกิดขึ้นจาการลงมือทำ

กิตตินนท์ อุ้ยวงค์ไพศาล
กิตตินนท์ อุ้ยวงค์ไพศาล ผู้บริหารช่องทางการตลาดออนไลน์ ให้กับ บริษัท 24 Shopping จำกัด ในเครือ CP ALL

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line