วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

เคล็ดลับง่ายๆ…ทำให้แบรนด์ “พัง”

by ดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย, 22 ตุลาคม 2561

ช่วงนี้ได้ยินข่าวใหญ่เกี่ยวกับแบรนด์ที่เป็นสายการบินระดับชาติของประเทศ ที่มีข่าวลบและส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ในวงกว้าง เลยอยากเล่าสู่กันฟังว่ามีเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะทำให้แบรนด์ “พัง” (โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง!!!)

ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการ คุณสามารถเลือกได้ว่าจะให้แบรนด์สินค้า/บริการของตัวเองจะ “ปัง” หรือจะ “พัง” ดังนั้นเราควรมาทำความเข้าใจว่าเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะทำให้แบรนด์ “พัง” มีอะไรบ้าง ขอย้ำว่าเคล็ดลับเหล่านี้เป็นเคล็ดลับที่ควรหลีกเลี่ยงและไม่ควรทำตามเป็นอย่างยิ่ง

ขอสรุปความแตกต่างระหว่างการสร้างแบรนด์ให้ “ปัง” กับให้ “พัง” ว่ามีประเด็นอะไรบ้างที่น่าสนใจ เป็นสิ่งที่ผู้เขียนรวบรวมไว้จากประสบการณ์การทำงาน ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอยากให้แบรนด์ตัวเองเป็นแบบไหนก็เลือกใช้ได้เลยตามใจชอบ

สร้างแบรนด์ให้ “ปัง”

-ใช้เวลาในการสร้าง
-ค้นหาความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย “จะขายสินค้าให้ใคร” สำคัญกว่า “จะขายอะไร”
-สร้างจุดยืนทางการตลาด (Brand Positioning) ก่อนสร้างอัตลักษณ์ (Brand Identity)
-สร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่นมากกว่าการเลียนแบบผู้อื่น เน้นสร้างความแตกต่างเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน เป็นผู้นำมากกว่าเป็นผู้ตาม
-Customer comes first ให้ความสำคัญกับลูกค้าหรือผู้รับบริการต้องมาก่อนเสมอ
-รักษาพันธะสัญญาที่ให้ไว้กับผู้บริโภค
-สร้างคุณภาพควบคู่กับการสร้างภาพ

สร้างแบรนด์ให้ “พัง”

-ใช้เวลาเพียงเศษเสี้ยวนาที
-ใช้ความต้องการของตัวผู้ประกอบการเองเป็นเป้าหมาย มักเริ่มจาก “จะขายอะไร” มากกว่า “จะขายสินค้าให้ใคร”
-สร้างอัตลักษณ์ (Brand Identity) ก่อนสร้างจุดยืนทางการตลาด (Brand Positioning)
-เลียนแบบผู้อื่นมากกว่าการสร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่นให้กับสินค้า/บริการของตัวเอง ไม่สร้างความแตกต่าง เป็นผู้ตามมากกว่าเป็นผู้นำ การเป็นผู้ตามไม่ผิด เราสามารถเป็นผู้ตามได้แต่ควรใส่ความคิดสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ เข้าไปด้วย
-Entrepreneur comes first ให้ความสำคัญกับตัวผู้ประกอบการว่าต้องมาก่อนลูกค้าหรือผู้รับบริการเสมอ
-ไม่รักษาพันธะสัญญาที่ให้ไว้กับผู้บริโภค
-เน้นสร้างภาพมากกว่าสร้างคุณภาพ

รู้อย่างนี้แล้ว เลือกได้หรือยังว่าจะสร้างแบรนด์ให้ “ปัง” หรือสร้างแบรนด์ให้ “พัง” เพราะถ้าคุณไม่เลือก คุณนั่นล่ะที่จะเป็นฝ่ายถูกเลือก ถึงเวลานั้นแล้วแค่เสียใจก็คงไม่พอ เพราะต้องเสียทั้งเวลาเสียโอกาส เสียงบประมาณรวมถึงและทรัพยากรต่าง ๆ อีกด้วย

 

 

ดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย
ดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์และสื่อสารการตลาด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิ เอ็กซ์ โซลูชั่นส์ จำกัด
(ที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ และสื่อสารการตลาด) ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการสื่อสารประยุกต์
(Applied Communication) คณะภาษาและการสื่อสาร สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (เกียรติบัตรเรียนดี)
Tag : brand

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line