วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

คิดเล่นๆ หาก พ.ร.บ.หมา-แมว เกิดขึ้นจริง จะมีเงินเข้ารัฐฯ เท่าไหร่?

by Smart SME, 17 ตุลาคม 2561

กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงกันอย่างแพร่หลายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากับ พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัด สวัสดิภาพสัตว์(ฉบับที่ ..) พ.ศ… ที่มีประเด็นสำคัญ คือให้เจ้าของสุนัข-แมวต้องขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง พร้อมจ่ายค่าธรรมเนียม 450 บาท ต่อสัตว์เลี้ยง 1 ตัว

อย่างไรก็ตามพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกาไปพิจารณาความเหมาะสม เพื่อลดภาระของประชาชน และประเทศไทย ก่อนเสนอเข้ามาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีใหม่อีกครั้ง ซึ่งเรื่องนี้เรายังไม่สามารถรู้ได้ว่าในอนาคตจะมีบทสรุปอย่างไร แต่เราเคยคิดกันหรือไม่ว่าในประเทศไทยมีหมา-แมว จำนวนเท่าไร หาก พ.ร.บ. ดังกล่าวผ่านจะมีเงินเข้ารัฐฯ เท่าไหร่ บทความนี้มาลองคิดเล่นๆ กัน

ข้อมูลจากกรมปศุสัตว์ ในรายงานสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ณ วันที่ 3 พฤษภาคม 2561 พบว่า กรมส่งเสริมปกครองท้องถิ่นได้ขึ้นทะเบียนสุนัข และแมวแล้ว 9.1 ล้านตัว โดยยอดที่สำรวจสุนัข แมวในปีที่ผ่านมามีประมาณ 10 ล้านตัว ซึ่งหากใช้ตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวตั้งคูณกับค่าธรรมเนียมตัวละ 450 จะมียอดเงินรวมทั้งสิ้น 4,095,000,000 บาท เลยทีเดียว

Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line