วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

สุดเงียบเหงา! ผู้ประกอบการเซ็ง ปิดอ่าวมาหยา ทำเกาะพีพีร้าง

by Smart SME, 16 ตุลาคม 2561

ปิด “อ่าวมาหยา” ทำเกาะพีพีร้าง บรรยากาศท่องเที่ยวสุดเหงา ผู้ประกอบการวอนกรมอุทยานฯ ทบทวนเรื่องนี้ใหม่

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการท่องเที่ยวทางทะเลบริเวณเกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เป็นไปอย่างเงียบเหงา โดยเฉพาะการเดินทางไปท่องเที่ยวทางทะเลไม่คึกคักเหมือนปกติ นักท่องเที่ยวลดน้อยลง เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเดียวกัน โดยตามชายหาดต่างๆ รอบเกาะพีพี จากเดิมที่มีเรือทัวร์อยู่ในแต่ละอ่าวนับร้อยลำ แต่ในปัจจุบันมีเรือเข้าไปเที่ยวตามหาดต่างๆ เพียงไม่กี่ลำ โดยผู้ประกอบการบนเกาะเชื่อว่าเป็นผลมาจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศปิดอ่าวมาหยาต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป โดยไม่มีกำหนด จนกว่าทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจะฟื้นฟูเข้าสู่สภาพปกติ ทำให้เรือหางยาวบนเกาะพีพีกว่า 400 ลำ ใช้โอกาสนี้นำเรือขึ้นคานซ่อมแซม เพื่อออกให้บริการนำเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นที่จะถึงในเดือน พ.ย.นี้

ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวบนเกาะเผยว่า หลังจากที่กรมอุทยานฯ ประกาศปิดอ่าวมาหยา ส่งผลให้นักทองเที่ยวที่มาเที่ยวเกาะพีพี เพื่อจะไปเที่ยวอ่าวมาหยา ต้องยกเลิกการเดินทาง และใช้บริการเรือหางยาวน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเกาะพีพีร้อยละ 90 ต้องการไปเที่ยวที่อ่าวมาหยา ซึ่งการปิดอ่าวมาหยารอบแรก ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.จนถึงเดือน ก.ย.61 ผ่านมาเป็นเวลา 5 เดือน ก็ส่งผลกระทบผู้ประกอบการมากแล้ว เมื่อทราบว่ามีการปิดไม่มีกำหนดก็ยิ่งกระทบหนักมากขึ้น จึงอยากเรียกร้องให้กรมอุทยานฯ ทบทวนเรื่องนี้อีกครั้ง พอเข้าช่วงโลว์ซีซั่นก็ค่อยปิดให้ธรรมชาติได้ฟื้นฟู

ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว กล่าวต่อว่า หลายหน่วยงานอ้างว่าสาเหตุที่ชายหาดอ่าวมาหยาพังเสียหายเกิดจากการท่องเที่ยวเป็นการให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ซึ่งภาพชายหาดทรายอ่าวมาหยาทรุดพังที่ปรากฏผ่านสื่อนั้นเกิดจากคลื่นลมซัดชายฝั่งตามธรรมชาติ ส่วนเรือหางยาวที่เข้าไปไม่ได้กระทบแนวปะการัง เพราะอยู่คู่การท่องเที่ยวเกาะพีพีมากว่า 30 ปี


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line