วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

เริ่มเข้าเทศกาลกินเจ ราคาผักขยับขึ้นสูง

by Smart SME, 16 ตุลาคม 2561

สำรวจราคาพืชผักสวนครัวในช่วงเทศกาลกินเจ พบว่ามีการปรับราคาขึ้นเล็กน้อย แต่ที่ราคาสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดคือสินค้าจำพวกผักชนิดต่างๆ ซึ่งสาเหตุมาจากค่าขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้น

เริ่มช่วงเทศกาลกินเจ พ่อค้าแม่ค้านำผักสดออกมาจำหน่ายจำนวนมาก จาการสำรวจพบว่าราคาผักหลายชนิดเริ่มปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับราคาพืชผักช่วงกินเจ

ผักชีพุ่งสูงถึง กก.ละ 120 บาท
ผักขึ้นฉ่าย กก.ละ 150 บาท
ผักกาด จากราคา 15 บาทขึ้นเป็น กก.ละ 40 บาท
ผักคะน้า กก.ละ 50 บาท
ดอกต้นหอม กก.ละ 80 บาท
กะหล่ำปลี กก.ละ 35 บาท
มะนาว ขึ้น 400 กว่าบาท
ส่วนบรรยากาศเทศกาลถือศีลกินเจในเขตกรุงเทพมหานครเริ่มคึกคัก ร้านอาหารปรุงสำเร็จเพื่อจัดจำหน่าย หลายร้านเริ่มขึ้นป้ายและธงสัญลักษณ์เทศกาลกินเจตลอด 2 ข้างทางในถนนสายหลักและตามซอย เพื่อเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมเทศกาลกินเจในครั้งนี้


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line