วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ตลาดคึกคัก “เบเกอรี่ โฮมเมด” ใส่ไอเดียขาย ดีดกำไร 1000%

by Smart SME, 6 สิงหาคม 2556

การเปิดร้านขาย “เบเกอรี่” เป็นหนึ่งในธุรกิจที่คนไทยนิยมลงทุน จุดเด่นของธุรกิจนี้ คือ เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ สามารถรับประทานเป็นอาหารรองท้องได้ ในแง่ของผลกำไรโดยเฉลี่ยเบเกอรี่ 1 ชิ้น มีต้นทุน 40% ของราคาขาย ข้อดีของธุรกิจเบเกอรี่คือ ใครทำขนมตามสูตรออกมายังไงก็อร่อย ต่างจากการปรุงอาหารที่ต้องใช้คนปรุงคนเดิม แต่ก็ยังมีรสชาติที่ผิดเพี้ยนไปตามน้ำหนักมือในการปรุงแต่ละครั้ง แต่ลำพังรสชาติอย่างเดียว ปัจจุบันธรรมดาเกินไป สิ่งสำคัญคือต้องสร้างรูปแบบขนมให้แตกต่าง ถึงจะอยู่รอดในตลาดได้ 
 
ช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา สภาพตลาดเบเกอรี่เติบโตสูงมากและเกิดการแข่งขันกันอย่างเข้มข้น ทั้งจากผู้ประกอบการชาวไทยและต่างชาติที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นการจะเปิดร้านเบเกอรี่ในปัจจุบันย่อมต้องเข้าใจค่านิยมการบริโภคของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงตามกระแสนิยม ไม่เพียงแต่รสชาติที่ต้องอร่อยและมีเอกลักษณ์พิเศษไม่เหมือนใคร รูปลักษณ์ที่สวยงามทันสมัย การบรรจุหีบห่อที่สวย สะอาด ดึงดูดใจ การบริการขนส่ง การทำโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมสินค้าตัวอย่างเพื่อให้เป็นที่จดจำ ล้วนมีความสำคัญอย่างยิ่ง
 
หากมีหน้าร้าน ก็ต้องสร้างบรรยากาศที่อบอุ่น สะอาด สบาย น่านั่ง นอกจากจะขายเบเกอรี่แล้ว ควรจะขายคู่กับเครื่องดื่ม หรือมีการจัดอาหารว่างเป็นกล่องส่งตามงานต่างๆ ก็สามารถเพิ่มช่องทางการขาย เพื่อเพิ่มกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้มากขึ้น เพราะในสมัยนี้ เบเกอรี่มีขายอยู่อย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็นในห้าง
สรรพสินค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านสะดวกซื้อ ตลาดนัด ร้านคาร์แคร์ ปั๊มน้ำมัน แม้แต่ในอินเตอร์เน็ตก็ยังมี เพราะฉะนั้นเมื่อคู่แข่งทางการตลาดเยอะ ก็ต้องการสร้าง “จุดขาย” ที่เด่น แปลก มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร ทำให้สินค้าตัวขายโดนใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย 
 
การสร้างจุดขายจุดแข็งให้กับเบเกอรี่ของร้าน เช่น เบเกอรี่เพื่อคนรักสุขภาพ เบเกอรี่เพื่อคนแพ้อาหาร เบเกอรี่ที่เน้นวัตถุดิบที่มีคุณภาพสูง เบเกอรี่สไตล์เกาหลี เป็นต้น นอกจากเอกลักษณ์ที่สะดุดใจแล้วสิ่งที่สำคัญที่ขาดไม่ได้คือ ขนมต้องอร่อย และรักษาคุณภาพความอร่อยไว้อย่างสม่ำเสมอ อย่าลดคุณภาพของวัตถุดิบของร้าน เพียงเพื่อต้องการกำไรมากขึ้น เพราะร้านจะอยู่ได้เมื่อลูกค้ากลับมาซื้อและบอกต่อความอร่อย ความประทับใจในรสชาติและการบริการเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจหากคุณต้องการยืนอย่างยั่งยืนในตลาดเบเกอรี่ปัจจุบัน 
 

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line