วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

Cupcakeconnections “เค้กหน้า” เชื่อมความสนุก

by Smart SME, 6 สิงหาคม 2556

ธุรกิจบางอย่างเกิดขึ้นจาก “ความอยาก” บางประการของตัวเอง ที่สรรกหาสิ่งที่ต้องการเท่าไหร่ก็ยังไม่เจอที่ถูกใจ จนมานึกได้ว่าหรือคือ “ช่องว่างตลาด” ที่ตัวเองควรจะทำสินค้าออกมาเพื่อสนองคนประเภทเดียวกัน ”เพราะความอยากทานคัพเค้ก แต่ด้วยราคาของคัพเค้กแต่ละถ้วยค่อนข้างสูง พิมพ์จึงตัดสินใจลองทำทานเอง ลองผิดลองถูกอยู่นาน กินได้บ้าง จนกระทั่งถึงวันเกิดของลูกสาว พิมพ์ได้โชว์ฝีมือที่ลองผิดลองถูกอยู่นาน ทำคัพเค้กเป็นของหวานในงานวันเกิดลูก ก็เป็นที่ถูกอกถูกใจในรสชาติและรูปแบบที่ไม่เหมือนคัพเค้กทั่วไป” คุณสุปิยา สถิตยวณิช (พิมพ์) เจ้าของร้าน Cupcakeconnections เล่าจุดเริ่มต้นธุรกิจ

Cupcakeconnections ร้านขายคัพเค้กหน้าตาแปลกๆ ไม่เหมือนกับที่เคยเห็นผ่านตาหน้าเค้กตกแต่งแบบ 3 มิติ เช่น ทหาร ตำรวจ จนไปถึงชุดบิกินนี่ ชูจุดขายแต่งหน้าเค้กตามสั่งของลูกค้า เพื่อสร้างความสนุกให้ทั้งผู้สั่งทำและผู้รับ เพราะการเปิดร้านต้องใช้ทุนเยอะ และไม่มีเวลามาดูแลด้วย เพราะมีธุรกิจส่วนตัวอยู่แล้ว คุณพิมพ์จึงลองเปิดรับออร์เดอร์ในเฟซบุ๊ค โดยการโพสต์รูปคัพเค้กที่ถ่ายไว้ในอัลบั้มให้ลูกค้าเลือก เริ่มแรกก็ได้ผลตอบรับดีพอสมควร จากนั้นจึงเริ่มพัฒนารูปแบบให้มีความแตกต่างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว 
 
“ของเราเป็นhomemade cakes ที่เหมาะสำหรับทุกโอกาส และสามารถแต่งหน้าเค้กเป็นรูปแบบอะไรก็ได้ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า เพียงแค่บอกความต้องการว่าอยากได้รูปแบบไหนทางร้านจะออกแบบให้ หรือถ้าลูกค้ามีแบบมาก็จะทำตามแบบของลูกค้า จึงรับประกันได้ว่าคัพเค้กที่ทางร้านทำมีถ้วยเดียวในโลกอย่างแน่นอน” 
 
“คัพเค้ก” ตลาดเงินของคนสร้างสรรค์ 
 
คัพเค้ก เป็นหนึ่งในเทรนด์ที่กำลังมาแรง ด้วยขนาดของหวานชิ้นพอดีคำ มีการจัดแต่งหน้าได้อย่างสวยงามให้ดูน่ากิน มีสันสดในสะดุดตา ปัจจุบันคัพเค้กถูกนำมาใช้เป็นเค้กแต่งงาน เค้กวันเกิด ทดแทนเค้กรูปแบบเดิม ถูกเนรมิตให้เป็นตัวแทนในการส่งมอบความประทับใจแทนสินค้ามากมาย ธุรกิจรับจัดงานอีเว้นต์รวมถึงธุรกิจจัดเลี้ยง ที่ต้องการความแปลกใหม่เป็นตัวขาย ลูกค้าจึงหันมาเลือกใช้คัพเค้กเป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างของว่างในการรับรองแขกเหรื่อในงาน และใช้เป็นธีมคอนเซ็ปต์ในการตกแต่งสถานที่ไปด้วยพร้อมๆ กัน 
 
คุณพิมพ์กล่าวว่า การสร้างความแตกต่างถือเป็นกำแพงป้องกันคู่แข่งได้ระดับหนึ่ง ซึ่งสามารถเพิ่มมูลค่าของสินค้าให้มากขึ้นอีกด้วย ราคาคัพเค้กแบบธรรมดา เริ่มต้นที่ 45 – 50 บาท แต่ถ้ามีการแต่งหน้าเป็น 3 มิติ ราคาจะขึ้นอยู่กับความยากง่ายของแต่ละแบบ เริ่มตั้งแต่ 150 – 200 บาท บวกกับการขายผ่าน social network ที่ใครๆ ก็มี เป็นสังคมที่กว้างมากสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย สะดวกในการประชาสัมพันธ์ และบริหารจัดการ 
 
”การประชาสัมพันธ์ ลงทุนเพียงแค่วันละ 1 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าจะโฆษณาตอนไหน และสามรถหยุดโฆษณาได้ชั่วคราวตามต้องการ โดยกำไรของ Cup Cake คิดเป็น 100% หรือเท่าตัว จากงบลงทุนที่พิมพ์ได้ลงทุนไป 100,000 บาท ระยะเวลาคืนทุนประมาณ 9 เดือน”  
 
ปัญหาหนึ่งที่ร้านค้าออนไลน์ทุกร้านจะต้องพบ คือ “สั่งสินค้าแต่ไม่ยอมโอนเงิน” ซึ่งคุณพิมพ์ จึงแก้ไขด้วยการตั้งกฎให้ลูกค้าโอนเงินก่อนเท่านั้น กำหนดระยะเวลาการโอนเงินหลังจากสั่งออร์เดอร์ภายในเวลา 3 วัน  ถ้ายังไม่โอนเงินจะโทรตามอีกครั้ง แต่ถ้าหายไปเลยก็จะตัดออร์เดอร์ทิ้งทันที เป็นการป้องกันการสูญเสียของทางร้าน ถ้าลูกค้าบางรายที่มีเหตุสุดวิสัยก็จะอนุโลมให้ได้ กฎเหล่านี้ร้านค้าออนไลน์ส่วนใหญ่จะเป็นในลักษณะเดียวกัน แต่ถึงอย่างไรก็หลีกเลี่ยงลูกค้าประเภทนี้ไม่ได้ 100% ต่อให้คุยกฎกติกาอย่างไรก็ยังมีคนไม่สนใจอยู่ดี จึงต้องทำใจกับปัญหานี้ และเซฟตัวเองให้ดีที่สุด
 
ชิงตลาด พัฒนารูปแบบก่อนใคร 
 
ปัจจุบัน ราคาขายคัพเค้กต่อชิ้นอยู่ที่ประมาณ 40-120 บาท ขึ้นอยู่กับคุณภาพ รสชาติ และมูลค่าการสร้างสรรค์ ไอเดียสร้างสรรค์ที่ต่างกัน รวมถึงการเลือกบรรจุภัณฑ์เก๋ๆ มาเป็นตัวเสริมเข้าไปอีก ราคาก็สามารถขยับเพิ่มขึ้น 3-4 เท่า คุณพิมพ์วางแผนการพัฒนา Cupcakeconnections ไว้ว่า จะต้องพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ก่อน โดยหาข้อมูลเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนา เพื่อไม่ให้ธุรกิจหยุดนิ่งอยู่กับที่ และพยายามสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น   
 
“ตอนนี้ก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เพราะตอนนี้มีหน้าร้านอยู่ที่เดียวคือ Facebook ถ้าสามารถขยายหน้าร้านออนไลน์เพิ่ม และมียอดการซื้อเพิ่มขึ้น ก็ถือว่าประสบความสำเร็จเพิ่มขึ้นอีก และถ้าสามารถต่อยอดจนมีหน้าร้านได้ จะถือว่าประสบความสำเร็จจริงๆ สำหรับผู้ที่กำลังจะเริ่มต้นทำธุรกิจทุกอย่างคือการลงทุน ต้องกล้าทำ มั่นใจในคุณภาพของสินค้าของเรา หาข้อมูลเยอะๆ ทุกคนสามารถทำได้ ไม่ยากเกินความสามารถของเรา”
 

คุณสุปิยา สถิตยวณิช

facebook: cupcakeconnections

โทร.08-1618-3553

 

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line