วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

“Cake decorate” เค้กโมเดล ทำเงินแสนต่อเดือน

by Smart SME, 7 สิงหาคม 2556

เค้กเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ เพราะเค้กไม่ใช่สินค้าแฟชั่นที่ผ่านมาแล้วผ่านไป แต่เป็นสินค้าที่คงอยู่ในทุกเทศกาล แนวโน้มการบริโภคยังคงเติบโต ทว่าด้วยกรรมวิธีที่ยุ่งยากซับซ้อน ประกอบด้วยเครื่องมือราคาแพง และการแต่งหน้าเค้กที่สวยงาม ทำให้เบเกอรี่กลุ่มนี้ไม่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเท่าที่ควร 
 
ต่างกับคุณกัณฑกาณ กาญจนะเดชะ (เปิ้ล) เจ้าของร้าน “Cake decorate” ที่มองเห็นตลาดเค้กเป็นงานท้าท้ายตั้งแต่ได้เห็นรูปแบบของ “เค้กโมเดล” ด้วยความรักงานศิลปะเป็นทุน จึงเริ่มเสาะหาเทคนิคการทำจากวิดีโอในเว็บไซต์ยูทูบ จึงให้รู้ว่าจะทำได้ต้องมีพื้นฐานการทำเค้กก่อน จึงตัดสินใจไปเรียนทำเบเกอรี่และลงทุนซื้ออุปกรณ์ทั้งหมด เพื่อเปิดร้านขายเค้กมะพร้าว เค้กส้ม เค้กช็อกโกแลต โดยหวังใจลึกๆ วันหนึ่งตัวเองจะต้องทำเค้กโมเดลให้ได้ 
 
“หลังจากนั้นมีลูกค้ามีสั่งทำเค้กรถเฟอรารี่ ลูกค้าถามว่าทำได้มั้ย คิดราคาเท่าไหร่ไม่เกี่ยง เลยอยากลองทำดู ขั้นตอนในการทำเค้ก 3 มิติ เริ่มแรกจะต้องมีภาพของเค้กที่ต้องการสั่งทำทุกมุม ด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง เพื่อแกะสเกลแบบ จากนั้นก็ตัดก้อนขนมเค้กให้ได้รูปทรงตามแบบ แล้วเอาน้ำตาลฟองดองท์ มารีดให้เป็นแผ่นบางๆ จากนั้นใช้ครีมปาดเพื่อประสานระหว่างก้อนเค้กกับฟองดองท์ และเพิ่มรสชาติให้เค้กมีความอร่อยด้วย จากนั้นเก็บรายละเอียดด้านนอก ปั้นน้ำตาลเป็นรูปต่างๆ ให้ได้ตามแบบ  ครั้งแรกใช้เวลาในการทำ 1วันเต็มๆ” คุณเปิ้ลอธิบายขั้นตอนการทำ  
 
ต้นทุนเท่าเดิม ไอเดียสร้างกำไร 
เค้ก 3 มิติ หรือที่คุณเปิ้ลเรียก เค้กฟองดองท์ (*ฟองดองท์เป็นน้ำตาลไอซิ่งผสมกับน้ำและเจลาตินเพื่อให้นุ่มปั้นได้ ลักษณะขนมเมื่อเซทตัวจะมีผิวแห้งแต่ข้างยังนุ่มอยู่ นิยมใช้คลึงเป็นแผ่นเพื่อคลุมเค้ก หรือตัดตามพิมพ์กดเป็นของตกแต่ง) ตั้งราคาเค้ก 3 มิติ คิดราคาปอนด์ละ 1,000 บาท ดูจากความยากง่ายของแบบที่สั่ง ถ้าแบบยาก เช่น เค้กรถยนต์ เค้กกล้องถ่ายรูป เค้กมอเตอร์ไซค์ อย่างเค้กกล้องถ่ายรูป ใช้เค้ก 2 ปอนด์ คิดราคา 3,200 บาท ลูกค้าก็ยอมควักเงินจ่ายซื้อความเหมือน 
 
คุณเปิ้ลบอกว่า ต้นทุนของเค้กทั้งสองแบบใกล้เคียงกัน แต่เค้ก 3 มิติ จะเพิ่มต้นทุนฟองดองท์ กิโลกรัมละ 400 บาท ซึ่งต่อเค้กก้อนใช้ประมาณ 1 ขีด (ฟองดองท์ยิ่งรีดบาง ยิ่งทำงานยากแต่จะให้ชิ้นงานที่สวยและอร่อยกว่า) โดยรวมอยู่ที่ 200-400 บาท แต่เค้กมะพร้าว เค้กส้ม เค้กช็อกโกแลต ขายปอนด์ละ 400-450 บาท ขณะที่เค้ก 3 มิติสามารถเรียกราคาด้วยค่าฝีมือ ตัวอย่างเช่น เค้กรถเฟอรารี่จะใช้ขนมปัง 3 ปอนด์ คิดราคา 3,5000 บาท
 
รับออร์เดอร์ผ่าน อินสตาแกรม 
คุณเปิ้ลเลือกที่จะขายเค้กสั่งทำตามแบบได้ผ่านอินสตาแกรม เพราะยังมีงานหลักต้องทำ และมองว่าอินสตาแกรมสามารถหาลูกค้าได้ง่าย เพราะสามารถกดขอเป็นเพื่อนใครต่อใครได้เลย ช่วงแรกจึงขอเป็นเพื่อนแทบทุกคน ไม่เลือก สุดท้ายคนที่สนใจ แล้วเข้ามาเห็นรูป แล้วชอบเขาก็จะหันมาติดตามเอง ขายมา 2 ปี มียอดคนติดตามมากกว่า 5,000 คน แต่ละคนก็จะส่งแบบมาให้ทำ มีออร์เดอร์ทุกวัน
 
”สัดส่วนเค้กที่ทางร้านขายได้ในขณะนี้ จะเป็นเค้กรสต่างๆ เช่น เค้กช็อกโกแลต เค้กมะพร้าว เค้กส้ม ฯลฯ และมาการอง อย่างละ 50% ส่วนเค้กที่เป็นโมเดลนั้นอยู่ที่ 50% เค้กนี้เปิ้ลรับได้เยอะสุดประมาณ 40 ก้อนต่อเดือน เพราะต้องใช้เวลาและไม่มีคนช่วยทำ หักต้นทุนแล้วรายได้ต่อเดือน 100,000 บาท ปีหน้าทางร้านคาดว่าจะมีหน้าร้าน สร้างแบรนด์ขนมของตัวเอง โดยจะตกแต่งให้ลูกค้าที่มาเยือนได้ถ่ายรูปไปแชร์เพื่อขยายฐานลูกค้า”
 
อยากขายดี ต้องมีจุดขาย   
ปัจจุบันตลาดตอนนี้มีคนทำเค้กแนวนี้กันเยอะ แต่ไม่มากนักถ้าเทียบกับความต้องการของตลาด มันเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง ผลกำไรดีมาก “Cake decorate” สร้างจุดขายที่การตามใจลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นเค้กแต่งงาน เค้ก 3 มิติ คัพเค้ก รับคำตามคำสั่ง ต้นทุนเท่าเดิม และใส่การออกแบบเข้าไปสร้างมูลค่าเพิ่มในการขายได้มาก และลูกค้าก็สนุกกับการสั่งเค้กด้วย 
 
คนที่ทำเค้กธรรมดาขาย เปิ้ลแนะนำว่าให้พัฒนาเค้กที่ความนุ่ม รสชาติต้องได้เต็มที่ วัตถุดิบต้องชั้นเลิศเพื่อทำเค้กออกมาจะได้มั่นใจ ต้นทุน 100 บาท ขายราคา 350 บาท สำหรับเค้กครีมธรรมดา ถ้าเป็นเค้กแต่งหน้าด้วยผลไม้ต้นทุนก็จะสูงขึ้น เค้ก โฮมเมด หัวใจอยู่วัตถุดิบต้องดี ทำสดวันต่อวัน ไม่ใส่สารเสริมเพื่อความอร่อย
 
ทุกวันนี้เค้กไม่ได้สั่งเฉพะวันเกิดเท่านั้น งานเลี้ยง งานฉลองเปิดร้าน หรืองานรื่นเริงต่างๆ ก็นำเค้กเข้ามาใช้เป็นสีสันของงาน ความน่าลงทุนมีมาก แต่ต้องมีทำเลที่ดีด้วย รูปแบบขนมต้องมีจุดขายและแปลกใหม่ ไม่ว่ายังไงก็ต้องขายได้ 
 
 
คุณกัณฑกาณ กาญจนะเดชะ
Cake decorate โทร.08-6337-6191
Line: Modishple
 

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line