วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

มะพร้าวเคลือบช็อกโกแลต รูปแบบใหม่ เจ้าเดียวในโลก

by Smart SME, 19 กันยายน 2556

++อีกหนึ่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปมะพร้าวมาเป็นสินค้าขายดี ด้วยรูปแบบที่เจ้าของธุรกิจบอกว่า “เจ้าเดียวในโลก” กับผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ Coconut Dipped Chocolate หรือมะพร้าวเคลือบช็อกโกแลต แบรนด์ “ตุ๊กตา” ของวิสาหกิจชุมชน “จั่นมะพร้าวทับสะแก” จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่มีมะพร้าวเป็นผลผลิตท้องถิ่น ถือเป็นการต่อยอดที่สร้างมูลค่าเพิ่มมากขึ้น

++ คุณสุภาวดี สมศรี ฝ่ายการตลาด กล่าวว่า อ.ทับสะแกเป็นแหล่งวัตถุดิบมะพร้าว ผลผลิตออกมาแต่ละทีล้นตลาด จึงนำมาแปรรูปเป็นมะพร้าวอบน้ำผึ้ง จำหน่ายได้สักระยะตลาดเริ่มอิ่มตัว จึงคิดที่ทำจะผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จากมะพร้าวออกมา เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน จากการสำรวจตลาดเห็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ นำไปชุบช็อกโกแลตขาย ทำให้เกิดความความว่ามะพร้าวก็น่าจะชุบช็อกโกแลตได้ แถมยังไม่มีใครเคยทำอีกด้วย

++เคลือบช็อกโกแลต เค็มนิดตัดหวาน

++มะพร้าวเคลือบช็อกโกแลต จุดเด่นอยู่มะพร้าวมีความกรอบ และมีรสชาติออกเค็มนิดๆ เพื่อตัดความหวานของช็อกโกแลต กรรมวิธีการทำหั่นมะพร้าวให้เป็นชิ้นเล็กๆ (ลักษณะคล้ายมะพร้าวคั่วที่รับประทานกับเมี่ยงคำ) จากนั้นนำไปตากแดด แล้วนำมาอบประมาณ 3 ชั่วโมง แล้วนำมาปั้นเป็นก้อนขณะที่มะพร้าวยังอุ่นๆ อยู่ โดยใช้น้ำเชื่อมผสมกับมะพร้าวขูดอบเพื่อให้สามารถปั้นเป็นลูกขึ้นมาได้

++“ช่วงแรกรสชาติยังไม่คงที่นัก ใส่กล่องเบเกอรี่ใสธรรมดาไปวางขายตามร้านกาแฟ จากนั้นก็มีออร์เดอร์เข้ามาเรื่อยๆ ไปพร้อมๆ กับเราพัฒนารสชาติและพัฒนาบรรจุผลิตภัณฑ์ ออกแบบให้มีความสวยงามเพื่อจะขยายตลาดได้มากขึ้น ใช้เวลาในการพัฒนาสินค้ากว่าจะเป็นอย่างที่เห็นก็เกือบ 2 ปี ตอนแรกๆ คนจะไม่กล้าซื้อไปกินเพราะไม่รู้ว่ามันคืออะไรเราก็ต้องแจกให้ลูกค้าชิม ปัจจุบันคนเริ่มรู้จักแล้วทั้งใน อ.ทับสะแกและจังหวัดใกล้เคียง”

++ พัฒนาผลิตภัณฑ์ เตรียมส่งออก

++มะพร้าวเคลือบช็อกโกแลต มี 2 ขนาด กล่องเล็ก 6 ลูก ราคา 45 บาท กล่องใหญ่ 12 ลูก ราคา 80 บาท วางจำหน่ายตามร้านขายของฝากในจังหวัดภูเก็ต เพชรบุรี ตลาดน้ำหัวหิน ส่วนในกรุงเทพฯ เพิ่งมีตัวแทนจำหน่ายที่มาบุญครอง และเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ คุณสุภาวดีเล่าว่า มีคนสนใจติดต่อเข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่ายค่อนข้างเยอะ แต่ติดปัญหาในเรื่องของอายุการเก็บรักษาซึ่งอยู่ได้เพียง 3 เดือน ขณะนี้กำลังพัฒนายืดอายุผลิตภัณฑ์ให้สามารถเก็บได้ยาวนานขึ้น เพื่อเปิดตลาดต่างประเทศ และกระจายสินค้าในประเทศได้มากขึ้น

++”ทุกวันนี้ผลิตขนมแบบปั้นมือกันอยู่ จึงอยากจะนำเครื่องจักรเข้ามาช่วยในกระบวนการเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้มากขึ้น ที่ผ่านมาเคยทดลองใช้เครื่องจักรแล้วแต่ได้รสชาติไม่เหมือนกับการปั้นด้วยมือ เพราะมะพร้าวถ้าอัดแน่นไป แทนที่จะกรอบขนมก็จะแข็งไปเลย ถ้าอัดน้อยไปขนมก็จะแตกจึงยังต้องใช้การปั้นมืออยู่ แล้วมันต้องปั้นตอนร้อนๆ ก็จะหาคนมาทำไม่ได้ถ้าไม่อดทนจริงๆ ทุกวันนี้มีแรงงาน 5 คน ออร์เดอร์ต่อเดือน 2,000 กล่อง จริงๆ มีออร์เดอร์เข้ามามากกว่านี้แต่ไม่สามารถผลิตได้ทันคุณสุภาวดีสะท้อนปัญหาของธุรกิจขนาดเล็ก

++เปิดรับตัวแทนไม่มีขั้นต่ำ

++ผู้ที่สนใจเป็นตัวแทนจำหน่าย คุณสุภาวดีก็เปิดโอกาสให้โดยเงื่อนไขการลงทุนไม่ยุ่งยาก ไม่มีขั้นต่ำการสั่งซื้อ แต่ถ้ายิ่งสั่งเยอะก็จะยิ่งได้ส่วนลดเพิ่มขึ้น โดยลูกรับผิดค้าต้องรับผิดชอบในส่วนของค่าขนส่งที่คิดว่าบริการตามจริง ค่าขนส่งอาจจะแพงกว่าที่อื่นๆ เนื่องจากใช้บริการจัดบริษัทที่ค่อนข้างมีมาตรฐาน เพราะถ้าขนส่งผ่านรถทัวร์ อาจจะทำให้สินค้าแตกหักได้

++ “ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้สามารถเพิ่มมูลค่าได้มาก อย่างมะพร้าวอบน้ำผึ้งจะใช้ปริมาณมะพร้าวเท่ากับมะพร้าวชุบช็อกโกแลต แต่ขายได้เพียง 35 บาท แต่เมื่อนำมาทำมะพร้าวมาชุบช็อกโกแลตและใส่แพ็คเกจให้ดูดี ราคาขายเพิ่มขึ้นเท่าตัว ในอนาคตอาจจะมีการเพิ่มรสชาติอื่นๆ เข้ามาเพิ่มความหลากหลาย เรื่องของการต่อยอดอยากให้ผู้ประกอบการกล้าลองสิ่งใหม่ๆ ต้องพัฒนาตัวเองอย่ายึดติดกับสิ่งเดิมๆ มองหาสิ่งใหม่แล้วนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตัวเอง แล้วจะได้สินค้าที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร”  

///////////////////////////////////////

มะพร้าวเคลือบช็อกโกแลต

โทร.08-1299-7210, 08-2321-4393


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line