วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ทูตพาณิชย์ชี้ช่องผู้ประกอบการไทยเข้าลงทุนใน “ดูไบ”

by Anirut.j, 2 พฤศจิกายน 2561

ชี้ช่องไทยวางแผนชิงส่วนแบ่งโครงการก่อสร้างเวิลด์เอ็กซ์โป 2020 มูลค่าเกือบ 1 ล้านล้านบาท ชี้ธุรกิจทำฟันปลอม-ร้านอาหารไทยมีโอกาสสูง เล็งดันเข้าไปลงทุน

นายปณต บุณยะโหตระ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองดูไบ เผยว่า ขณะนี้ดูไบกำลังเตรียมการก่อสร้างพาวิลเลียนสำหรับใช้จัดงานเวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 รวมถึงก่อสร้างโรงแรม อาคารที่พักอาศัย และระบบคมนาคมขนส่ง สำหรับคนที่จะเข้ามาเที่ยวชมงานประมาณ 25 ล้านคนภายใน 6 เดือน โดยมีมูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือเกือบ 1 ล้านล้านบาท ทำให้เป็นโอกาสสำหรับธุรกิจการก่อสร้างและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการก่อสร้าง สินค้าต่างๆ และบริการของไทย ทั้งวัสดุก่อสร้าง การออกแบบ การจัดสวน พรม สระว่ายน้ำ และสินค้าอาหาร เป็นต้น

“ตอนนี้ทางดูไบได้เปิดให้ทุกบริษัทจากทั่วทุกมุมโลก มาลงทะเบียนในเว็บไซต์ เพื่อเสนอขายสินค้าและบริการให้กับบริษัทที่เข้ามาทำการก่อสร้างพาวิลเลียน ใครมีสินค้าอะไรนำเสนอก็ให้ไปลงทะเบียนไว้ ซึ่งเปิดโอกาสให้กับทุกบริษัทจากทั่วโลก จึงถือโอกาสนี้ขอให้ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการจะขายสินค้าให้รีบไปลงทะเบียน ถ้าสินค้าเป็นที่ต้องการ ก็จะได้รับการติดต่อ ถือเป็นโอกาสที่ไม่ควรมองข้าม” นายปณต กล่าว

ส่วนธุรกิจบริการที่มีดูไบสนใจ เช่น ทันตกรรม โดยเฉพาะการทำฟันปลอม ที่ปัจจุบันไทยรับทำฟันปลอมให้กับทันตแพทย์ในยุโรปอยู่แล้ว โดยจะผลักดันให้เข้ามาลงทุนให้บริการในดูไบ ซึ่งตลาดมีการเติบโตสูงมาก และยังมีธุรกิจร้านอาหารไทย ที่ยังมีโอกาสขยายตัว เพราะอาหารไทยเป็นที่รู้จักและนิยมมากในตลาดตะวันออกกลาง ซึ่งสำนักงานฯ ยังคงจะเดินหน้าผลักดันการเปิดร้านอาหารไทยในดูไบ และตลาดตะวันออกกลางให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทางด้านช่องทางในการขยายตลาดส่งออกสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดตะวันออกกลางและประเทศในแถบแอฟริกา สำนักงานฯ มีคำแนะนำให้ผู้ส่งออกศึกษาใช้ประโยชน์จากท่าเรือ Jebel Ali ซึ่งเป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง สามารถที่จะรองรับการขนส่งสินค้าได้ทั้งทางเรือและเชื่อมโยงกับทางอากาศ ซึ่งจะทำให้สินค้าไทยมีโอกาสเจาะเข้าสู่ประเทศที่ส่งออกไปได้ยากอย่างตลาดแอฟริกาทำได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ ผอ.สำนักงานฯ แนะนำให้ผู้ประกอบการ SME หรือ Startup ของไทย รวมถึงนักศึกษา ใช้ประโยชน์จาก Dubai Design District (D3) ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านนวัตกรรม การออกแบบ การดีไซน์ โดยการเช่าพื้นที่ตั้งสำนักงานก็ถูก และยังได้รับการสนับสนุนในด้านต่างๆ ทั้งการพาไปฝึกงานกับแบรนด์ชั้นนำ เช่น Burberry การคัดเลือกดีไซนเนอร์ไปดูงานลอนดอน แฟชั่นวีค และหากบริษัทไหนมีศักยภาพ ก็จะสนับสนุนให้ตั้งเป็นบริษัททำธุรกิจต่อไป


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line