วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

Personal Brand…สร้างแบรนด์ให้ตัวคุณ

by ดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย, 5 พฤศจิกายน 2561

บ่อยครั้งที่ผู้เขียนได้มีโอกาสไปบรรยายเกี่ยวกับเรื่อง Personal Brand คำถามแรกที่มักจะถามผู้เข้าเรียนหรือผู้เข้าอบรมคือ “ใครคือคนที่คุณประทับใจและอยากใช้เขาเป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิต” ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง นักแสดง นักกีฬา หรือผู้นำทางความคิด ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ พร้อมทั้งเหตุผลว่าเพราะอะไรถึงเลือกคนเหล่านั้น

คำตอบที่ได้หลายครั้งเป็นชื่อที่ซ้ำ ๆ เหตุผลก็ไม่มีอะไรมาก เป็นเพราะบุคคลเหล่านั้นมีความโดดเด่น และมีภาพจำสำหรับคนอื่นที่มีความชัดเจนมากพอ Personal Brand หรือการสร้างแบรนด์สำหรับบุคคล จึงหมายถึงการสร้างความคิด ความรู้สึก และมุมมองของคนอื่นที่มีต่อตัวคุณ นอกจากนี้ยังหมายถึงภาพลักษณ์ (Image) ที่บุคคลนั้น ๆ ต้องการจะสื่อความหมายถึงบุคคลภายนอก ซึ่งจะเกิดขึ้นได้จากสิ่งที่ตัวคุณทำ สิ่งที่ตัวคุณคิด สิ่งที่ตัวคุณแสดงออกมาอย่างต่อเนื่องนั่นเอง การสร้างแบรนด์ให้ตัวคุณจึงเป็นอีกทางเลือกที่สามารถทำได้คู่ขนานไปกับการสร้างแบรนด์ให้ธุรกิจหรือองค์กร หากคุณโดดเด่นมากพอและบอกได้ว่าคุณเก่งหรือเชี่ยวชาญมากกว่าคนอื่น

5 ขั้นตอนในการสร้างแบรนด์ให้ตัวคุณ

ค้นหาและวิเคราะห์จุดเด่นในตัวคุณ หาตัวเองให้เจอว่าคุณเก่งและโดดเด่นในเรื่องอะไร และต้องเป็นสิ่งที่คุณทำได้ดีกว่าคนอื่น หากเป็นธุรกิจก็คล้าย ๆ กับการทำ SWOT Analysis เพื่อค้นหาจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคของตัวคุณเอง ในที่สุดคุณจะค้นพบความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง (Specialization) ของตัวคุณเอง ที่เป็นความสามารถพิเศษหรือความถนัดเฉพาะทางที่โดดเด่นกว่าคนทั่วไป

อยากให้คนจดจำคุณในด้านใด เป็นการค้นหาจุดยืนทางการตลาดหรือ Brand Positioning ต้องเริ่มจากการวิเคราะห์ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นใคร และคุณสามารถสร้างความเชื่อให้กลุ่มเป้าหมายเชื่อว่าคุณมีศักยภาพด้านนั้นได้จริงหรือไม่ คุณต้องมีความชัดเจน (Clarity) ในสิ่งนั้น เพราะบางทีสิ่งที่คุณอยากเป็น ก็ไม่ใช่สิ่งที่คนอื่นมองเห็นว่าคุณเป็นได้ ดังนั้นการสร้างแบรนด์ให้ตัวคุณที่ขัดแย้งกับมุมมองคนอื่น จึงมีความเสี่ยงที่ไม่สามารถทำให้คนอื่นเชื่อว่าคุณ “ใช่” ในเรื่องนั้น ๆ ได้

สร้างเอกลักษณ์ให้ตัวคุณ ผ่านบุคลิก-วิธีคิด- การกระทำ-ความรู้สึก-น้ำเสียง ต้องมีการสร้างความมั่นคง (Consistency) ให้เกิดขึ้นว่าแบรนด์ของตัวคุณสามารถรักษามาตรฐานได้ตลอดไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของบุคลิก วิธีคิด การกระทำ การแสดงความรู้สึก รวมกระทั่งการใช้น้ำเสียงที่จะสะท้อนความเป็นตัวคุณ ยกตัวอย่างคุณสร้างแบรนด์ของตัวเองให้เป็นนักคิด นักสร้างสรรค์ แต่คุณไม่เคยแสดงความเห็น หรือมีบุคลิกที่เฉื่อยชา คิดช้า ทำช้า แบบนี้ก็ไม่เรียกว่ามีความมั่นคงได้เช่นเดียวกัน

นำเสนออย่างต่อเนื่องผ่านช่องทางต่างๆ ในยุคนี้โซเชียลมีเดียถือเป็นช่องทางที่ช่วยให้การสร้าง แบรนด์บุคคลเกิดขึ้นได้โดยง่าย เพื่อเป็นการถ่ายทอดเอกลักษณ์ในตัวคุณไปยังกลุ่มเป้าหมาย ที่คุณควรทำอย่างสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตามก็มีข้อควรระวัง เพราะตัวคุณไม่ได้รู้หรือเก่งไปทุกเรื่อง ดังนั้น การแสดงความเห็นหรือการถ่ายทอดข้อมูลต่าง ๆ จึงควรสอดคล้องกับความสามารถและความถนัดที่เป็นข้อโดดเด่นของคุณเท่านั้น

ความสำเร็จของการสร้างแบรนด์ให้ตัวคุณ คือต้องทำให้คน “Trust” หรือเชื่อมั่นในตัวคุณ และ “Trust” จะเกิดขึ้นได้ เมื่อคุณทำสิ่งเหล่านั้นอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ความล้มเหลวของ Personal Brand คือตัวคุณไม่สามารถรักษาพันธะสัญญาที่ให้ไว้กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริง ก่อนสร้างแบรนด์ให้ตัวคุณ คุณจึงต้องตั้งคำถามให้ตัวเองครั้งแล้วครั้งเล่าว่าคุณจะเป็นในสิ่งนั้นและจะทำได้ต่อเนื่องหรือไม่ หากยังไม่มั่นใจก็ไม่แนะนำให้ทำ เพราะเมื่อใดก็ตามที่ภาพลักษณ์คุณเสียหาย ผลกระทบที่ตามมา จะไม่เกิดขึ้นกับตัวคุณเองเท่านั้น แต่ยังจะส่งผลถึงธุรกิจและผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของคุณอีกด้วย

และที่สำคัญแบรนด์บุคคลยิ่งใหญ่กว่าตัวบุคคล เพราะแม้ชีวิตของบุคคลจะสูญสิ้นไปแต่หากบุคคลนั้นมีการสร้างแบรนด์ขึ้นมาแบรนด์ของบุคคลนั้นจะยังคงอยู่ จึงไม่แปลกใจที่วันนี้ชื่อของคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา  สตีฟ จ็อบส์ หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงคนอื่นๆ ที่ล่วงลับไปแล้ว แต่หลายคนจะยังจดจำชื่อของพวกเขาเหล่านั้นตลอดไป

ดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย
ดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์และสื่อสารการตลาด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิ เอ็กซ์ โซลูชั่นส์ จำกัด
(ที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ และสื่อสารการตลาด) ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการสื่อสารประยุกต์
(Applied Communication) คณะภาษาและการสื่อสาร สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (เกียรติบัตรเรียนดี)

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line