วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

คลัง แก้กฏหมาย เพิ่มช่องบริษัทบริหารสินทรัพย์ รับซื้อ โอน บริหาร หนี้เสีย

by Nuttapong, 13 พฤศจิกายน 2561

คลัง แก้ กฏหมายขยายช่อง บริษัทบริหารสินทรัพย์ รับซื้อ โอน บริหาร หนี้เสียจากผู้ประกอบธุรกิจทางการเงิน ซึ่งมิใช่สถาบันการเงิน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เผยว่า สศค. สรุปข้อคิดเห็นการจัดทำร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนด บริษัท บริหารสินทรัพย์ พ.ศ.2541(ฉบับที่..)พ.ศ....ซึ่งเป็นร่างกฎหมายสำคัญในการช่วยแก้ปัญหาหนี้เสียให้กับธุรกิจสินเชื่อรายย่อย ไม่ว่าจะเป็น พิโกไฟแนนซ์ สินเชื่อเงินด่วน สินเชื่อบัตรเครดิต

โดยผ่านการตรวจพิจารณาจากคณะกรรมการกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้นำเสนอให้ ครม.พิจารณายืนยัน เพื่อเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาให้เสร็จทันในรัฐบาลชุดนี้ต่อไป

หลักการสำคัญของร่างกฎหมายนี้ ได้กำหนดให้มีการขยายขอบเขตการประกอบธุรกิจของ บริษัทบริหารสินทรัพย์ หรือ AMC ให้สามารถรับซื้อรับโอนหรือรับจ้างบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพจากผู้ประกอบธุรกิจทางการเงิน ซึ่งมิใช่สถาบันการเงิน ได้แก่ ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิต ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ และผู้ประกอบธุรกิจทางการเงินอื่นที่ รมว.การคลังกำหนดเพิ่มเติม

การรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพดังกล่าวยังคงอยู่ภายใต้การกำกับตามประมวลกฎหมายแพ่ง และพาณิชย์ ซึ่งไม่ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมและภาษีอากรต่างๆ ที่เกิดจากการโอน นอกจากนี้ยังให้บริษัทบริหารสินทรัพย์สามารถรับเป็นที่ปรึกษาให้แก่ลูกหนี้สถาบันการเงินหรือผู้ประกอบธุรกิจทางการเงินในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้และการดำเนินการที่เกี่ยวเนื่องกับการเป็นที่ปรึกษาดังกล่าวด้วย

ขณะเดียวกันยังกำหนดให้มีการกำกับดูแลด้านธรรมาภิบาลเพิ่มเติม กำหนดลักษณะต้องห้ามของกรรมการและผู้มีอำนาจในการจัดการของบริษัทบริหารสินทรัพย์ นายลวรณ ยังกล่าวอีกว่า “การผลักดันร่างกฎหมายนี้มีความจำเป็นที่ต้องการช่วยแก้ปัญหาหนี้สินในระบบสถาบันการเงิน เนื่องจากในปัจจุบันพบว่านอกจากสถาบันการเงินที่มีการถือครองหนี้เสียแล้ว 

ผู้ประกอบธุรกิจทางการเงินอื่นก็มีปัญหานี้เสียอยู่ด้วยเช่นกัน ประกอบกับที่ผ่านมาภาคครัวเรือนของไทยมีปัญหาหนี้เพิ่มขึ้น ดังนั้นการเปิดช่องทางให้หน่วยงานที่มีประสบการณ์และมีความสามารถมาทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาให้แก่ลูกหนี้ และเป็นตัวกลางระหว่างลูกหนี้กับผู้ประกอบธุรกิจทางการเงินในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของลูกหนี้ที่มีอยู่กับสถาบันการเงินหรือผู้ประกอบธุรกิจทางการเงิน”

อีกทั้งยังสามารถทำหน้าที่ติดตามทวงถามหนี้และรับชำระหนี้ที่เกี่ยวเนื่องจากการเป็นที่ปรึกษาดังกล่าว ช่วยให้การแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่บริษัทบริหารสินทรัพย์เป็นผู้ที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหนี้สินและทรัพย์สินของลูกหนี้จำเป็นต้องมีการดาเนินงานที่โปร่งใสมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับหลักธรรมาภิบาลยิ่งขึ้น


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line