วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

“OK 20 บาท” ราคาเดียว “เดลิเวอรี่” เคลื่อนที่ขาย ทำกำไรทุกทำเล

by Smart SME, 11 ธันวาคม 2556

++หากจะเอ่ยถึงชื่อร้านค้าที่ขายทุกอย่าง 20 บาท ในเวลานี้ต้องมีชื่อแบรนด์ “OK20” แม้ว่าจะเป็นน้องใหม่ในตลาดมีอายุธุรกิจเพียง 1 ปี แต่ด้วยความเป็นผู้บริหารรุ่นใหม่ “นพพล บุญโชคยิ่ง” ทำให้แบรนด์ OK20 ติดตลาดในเวลาอันรวดเร็ว และขยายสาขาแฟรนไชส์ร้านทุกอย่าง 20 บาท อย่างต่อเนื่องทุกเดือน ปัจจุบันแฟรนไชส์ร้าน OK20 มีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 55 สาขา

+ คุณนพพล เจ้าของธุรกิจ ร้าน OK 20 บาท กล่าวว่า ทั้งร้านมีสินค้าให้เลือกกว่า 20,000 รายการ แบ่งสินค้า 70% นำเข้าจากประเทศจีน เป็นสินค้าที่ขายได้ตลอดทั้งปี เช่น ถ้วย จาน ชาม ช้อนส้อม แก้วน้ำ กะละมัง ไม้กวาด เสื่อ เครื่องเขียน ปากกา ของเล่นเด็ก ไม้แขวนเสื้อ เป็นต้น 20% เป็นสินค้าหมุนเวียน ฮิตเฉพาะซีซั่น เป็นสินค้าที่ขายดีเฉพาะเทศกาลต่างๆ และ 10% เป็นสินค้าลิขสิทธิ์ถูกต้อง เช่น การ์ตูนจากดิสนีย์ เช่น มิกกี้เม้าส์ โดนัลดั๊ก หมีพูห์ ลีโล แอนด์ สติทช์ โดเรม่อน เบนเทน อุลตร้าแมน อี นำมาขายในราคาถูกเพื่อเป็นจุดขายเรียกลูกค้าเข้าร้าน

++“เราเป็นรายแรกที่จัดจำหน่าย ‘สินค้าลิขสิทธิ์ถูกต้อง’ เป็นรายแรกในประเทศไทย ซึ่งร้านประเภทเดียวกันกับเราไม่มีร้านไหนนำมาขาย แม้จะมีขายในห้างสรรพสินค้า แต่ก็ราคาแพงเมื่อผมตั้งใจเปิดร้านทำธุรกิจ ผมก็คุยกับทางดิสนีย์เพื่อขออนุญาตจำหน่ายสินค้าลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องตามกฏหมาย ประมาณ 100 รายการ และขายในราคา 20 บาท”

            ++จัดแบ่งโซน หาง่าย น่าซื้อ

++ OK20 ให้ความสำคัญกับการจัดเรียงสินค้าอย่างมาก โดยมีการกำหนดจัดแบ่งโซนสินค้าเป็นมาตรฐานอย่างชัดเจน ประมาณ 8 โซน ได้แก่ สินค้าเสริมความงาม ของชำร่วย ของใช้สำนักงาน ของเล่นสำหรับเด็ก สินค้าตกแต่งบ้าน สินค้าในครัวเรือน สินค้าพลาสติก สินค้าแฟชั่น ภายในร้านก็จัดวางสินค้าอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ลูกค้าหาสินค้าง่าย ต้องการสินค้าใดก็เดินเข้าไปโซนนั้น

หน้าร้านภายนอกสวยงามเพียงใด สินค้าคุณภาพ มีความหลากหลายน่าซื้อแค่ไหน แต่หากทางร้านจัดวางสินค้าภายในร้านไม่เป็นระเบียบ ผู้ซื้อก็คงไม่อยากมานั่งรื้อหาสินค้าให้เสียเวลา ด้านผู้ขายก็คงไม่อยากปวดหัว เวลาลูกค้ามาถามหาสินค้าที่ต้องการแล้วไม่เจอ ทั้งยังตรวจสอบเช็คสต๊อกสินค้าและบริหารสินค้าคงเหลือ

                ++ OK คูหาพาณิชย์ กับร้านเคลื่อนที่

++ OK20 มีรูปแบบการลงทุน 3 แบบ คือ รูปแบบร้าน 1 คูหา พื้นที่ประมาณ 50 ตารางเมตรลงทุน 329,000 บาท รับสินค้าพร้อมขาย มูลค่า 200,000-220,000 บาท รูปแบบร้าน 2 คูหา พื้นที่ประมาณ 100 ตารางเมตรลงทุน 650,000 บาท สิ่งที่จะได้รับสินค้าพร้อมขาย มูลค่า 400,000-450,000 บาท และสุดท้ายรูปแบบรถ OK20 Delivery ลงทุน 529,000 บาท รถดัดแปลงขายสินค้า 300,000 บาท สินค้าพร้อมขาย 100,000 บาท (ค่าดัดแปลงรถ ติดตั้งอุปกรณ์การขาย ค่าภาษี 129,000 บาท)

++สำหรับเรื่องการบริหารรอบการสั่งซื้อ กำไรและจุดคุ้มทุน คุณเบนซ์ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆ โดยยกกรณีการลงทุนรูปแบบ 1 คูหา แฟรนไชซีจะได้รับสินค้ามูลค่า 200,000 บาท หากลูกค้าขายสินค้าได้วันละ 5,000 บาท หรือ 250 ชิ้นต่อวัน แฟรนไชซีต้องสั่งสินค้ามาเติมสัปดาห์ละครั้ง โดยหากสั่งซื้อสินค้ามากกว่า 30,000 บาท OK20 จัดส่งฟรี

++การเลือกสินค้ามาจำหน่ายในร้านสาขาขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายในแต่ละทำเล เช่น ทำเลชุมชน หอพัก สินค้าประเภทเครื่องครัว ของใช้ในบ้านจะขายดี ในเบื้องต้นบริษัทจะจัดส่งสินค้ามาตรฐานเดียวกันทุกร้าน ภายในเวลา 1 เดือน หากสินค้าชิ้นไหนขายไม่ดี ลูกค้าสามารถตีสินค้ากลับ เรายินดีรับคืนหรือเปลี่ยนเอาสินค้าใหม่ไปขาย

                ++กำไรเฉลี่ย 25-30 % ของยอดขายรวม

++“เนื่องจากสินค้ามีหลายระดับราคา ต้นทุนเริ่มต้นจึงอยู่ที่ 9-18 บาท เฉลี่ยต้นทุนอยู่ที่ 15 บาท หากต้นทุนสินค้า 18 บาท กำไรก็น้อยหน่อย คือ 2 บาท เช่น สินค้าจำพวกกะละมัง ของใช้ประจำในครัวเรือน แต่เป็นสินค้าที่คนใช้แน่นอน ขายได้ตลอดทั้งปี กรณีแฟรนไชซีสั่งซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก หรือซื้อส่งเป็นลัง หรือ 12 โหล เราลดราคาให้อีก 1-2 บาทต่อชิ้น จากต้นทุนชิ้นละ 15 บาท ก็จะเหลือต้นทุนชิ้นละ 13-14 บาท”

++ สำหรับระยะเวลาคืนทุนนั้น คุณนพดลเผยว่าเพียง 2 เดือน ก็สามารถคืนทุนในส่วนของค่าอุปกรณ์และค่าตกแต่งร้าน ตลอดจนค่าแฟรนไชส์ รวม 129,000 ได้แล้ว หากแฟรนไชส์ซีขายสินค้าได้วันละ 5,000 บาท หรือเดือนละ 150,000 บาท คิดเป็นกำไร 50,000 ต่อเดือน 3 เดือนก็ได้กำไร 150,000 ก็ได้ทุนคืนในเบื้องต้นแล้ว 

++นอกจากจะขายดีเพราะตัวสินค้า อีกองค์ประกอบที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ‘ทำเล’ คุณนพดลแนะนำว่า ทำเลที่เหมาะสมกับการเปิดแฟรนไชส์ร้าน OK20 ควรอยู่ในเขตที่ตั้งชุมชน สถาบันการศึกษา ตลาด จุดเชื่อมต่อรถโดยสาร ปั๊มน้ำมัน ฯลฯ สำหรับรถ OK20 Delivery พร้อมเปิดร้านขายในทุกทำเล เช่น หน้าโรงเรียน ตลาดนัด พื้นที่ตรงไหนให้เปิดท้ายขายของได้ หรือมีงานต่างๆ ก็ขับรถไปจอดรถถึงที่ เปิดประตู 3 ด้าน ก็สามารถขายสินค้าได้ทันที 

++“แม้ในช่วงที่เศรษฐกิจแย่ แต่ ‘ของราคาถูก’ ย่อมได้เปรียบ เพราะซื้อง่าย ขายคล่อง ลูกค้าเข้าร้านมา คนหนึ่งซื้อไม่ต่ำกว่า 100 บาท ทั้งซื้อฝากคนอื่นหรือซื้อไปใช้เองที่บ้าน ตลาดจึงยังคงไปได้อย่างต่อเนื่อง หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจประเภทนี้ คือ ต้องมีใจรักในการขาย เอาใจใส่กับมัน”

/////////////////////////////////////////////////

คุณนพพล บุญโชคยิ่ง

แฟรนไชส์ร้าน OK20

โทร. 08 4897 5555

 

 

               

 

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line