วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

“Strawberry Club” 10 บาท กิ๊ฟช้อป คุณภาพเกินราคา

by Smart SME, 11 ธันวาคม 2556

++จากประสบการณ์ตรงที่เข้าไปซื้อของร้านทุกอย่าง 10 บาท แต่เวลาคิดเงินจริงๆ กลับไม่ 10 บาทอย่างที่ติดป้ายไว้เหมือนหลอกลวงลูกค้า ทำให้ “ณัทกร ชัยพันธ์” เงินเริ่มต้นธุรกิจด้วยเงินเพียง 800 บาท เปิดแผงเล็กๆ ขายกิ๊ฟช็อปทุกอย่าง 10 บาท หน้าตลาดยิ่งเจริญ จากนั้นก็ค่อยๆ ขยายร้าน หาของมาเพิ่มมากขึ้นๆ ไปพร้อมกับตะเวนเปิดร้านเร่ตลาดนัดตามต่างจังหวัดนานกว่า 10 ปี ก่อนที่จะติดแบรนด์ธุรกิจ “Strawberry Club” สินค้าน่ารักทุกอย่าง 10 บาท และเปิดขายแฟรนไชส์ตามคำเรียกร้องของลูกค้า

++ คุณณัทกร กล่าวว่า สินค้าในร้าน “Strawberry Club” มีตั้งแต่เครื่องเขียน กิ๊บผม โบว์ ของใช้กระจุกกระจิก เคสมือถือ กระเป๋า ช้อปปิ้ง งานไม้ หวี อุปกรณ์เสริมสวย กล่องของขวัญ ฯลฯ การจัดสินค้าจะเป็นแบ่งเป็นหมวดหมู่เพื่อวางขายรวมแล้ว 6 หมวด มีสินค้ากว่า 1,000 รายการ แหล่งวัตถุดิบทั้งจากโรงงานในไทยซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสินค้า กิ๊บ ผ้าคาดผม กระเป๋าใส่เงิน กระเป๋าเครื่องสำอาง กลุ่มเครื่องเขียน ปากกา ดินสอ นำเข้าจากประเทศจีน ส่วนยางลบนำเข้าจากประเทศเกาหลี

           ++ ติดแบรนด์ ขายแฟรนไชส์

++ด้วยรูปแบบร้านที่จัดแต่งสวยงามขึงผ้าสีชมพูเป็นเอกลักษณ์ พร้อมถุงหิ้วรูปสตรอเบอรี่ที่ลูกค้าชินตาเมื่อซื้อของกลับบ้านอย่างไม่ตั้งใจ จนลูกค้าเรียกติดปากว่าร้านสตรอเบอรี่ เมื่อคิดที่จะเปิดแฟรนไชส์จึงหยิบชื่อนี้มาใช้เพราะลูกค้ามีความคุ้นเคยเป็นทุนเดิม และเริ่มเปิดขายแฟรนไชส์เมื่อปีที่แล้ว ปัจจุบันขยายไปแล้ว 30 สาขา เปิดให้ลงทุน 2 แบบคือ

++1.เซ็ต 50,000 บาท เหมาะสำหรับเปิดขายตามตลาดนัด จะได้รับแผงโครเมียมปรับความสูงได้ขนาด 2×2 เมตร 6 แผง พร้อมป้ายหัวแผง มีสินค้ามาตรฐานพร้อมจำหน่าย 50 รายการ บนแผงมีเหล็ก 50 มัด

 ++2.รูปแบบร้าน 200,000 บาท พื้นที่ขนาด 30 ตร.ม.จะได้รับตู้ไม้ 10 ตู้สำหรับตั้งด้านข้าง และ 2 ตู้ สำหรับตั้งกลางร้าน พร้อมป้ายบนตู้ ป้ายหน้าร้าน และธงญี่ปุ่น มีสินค้ามาตรฐานพร้อมจำหน่าย 100 รายการ

++ทุกรูปแบบถ้าผู้ลงทุนต้องการสินค้าไปจำหน่ายมากกว่า 50 และ 100 รายการมาตรฐาน สามารถเพิ่มทุนได้หรือ “อัพสินค้า” เช่น เพิ่มการลงทุน 50,000 บาท เป็น 100,000 บาท จะได้รับสินค้าเพิ่มอีก 50 รายการ ถ้าต้องการเพิ่มเป็น 150 รายการ ก็เพิ่มทุนเป็น 150,000 บาท เป็นต้น การอัพสินค้าขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า โดยลูกค้าสามารถเข้ามาอัพเดทสินค้าใหม่ผ่านทางเฟซบุ๊ค www.facebook.com/10bath

              ++ “อัพสินค้า” ลงทุนเพิ่มได้

++การสั่งสินค้าครั้งต่อไปกำหนดขั้นต่ำแบบละ 5 โหล ถึงจะเพียงพอต่อความต้องการลูกค้า การสั่งเพิ่มสินค้าขึ้นอยู่กับว่าที่ร้านอะไรขายดี แต่ช่วงเปิดร้านใหม่จะเช็ทสินค้ามาตรฐานให้ไว้ 50 รายการ รายการละ 5 โหลเหมือนกันทุกร้าน การเติมสินค้าที่นี่จะเป็นขั้นบันได 5 โหล 10 โหล ส่วนใหญ่คนที่ลงทุนมาเกิน 10 ปี จะสั่งซื้อสินค้าเป็นลัง ถ้าเป็นการลงทุนเซ็ต 50,000 บาท ควรมีทุนหมุนเวียนต่อเดือนในการสั่งสินค้า 30,000 บาท และ 200,000 บาทในรูปแบบร้าน

++ สินค้ากิ๊ฟช็อปขายง่าย แต่เป็นสินค้าที่ต้องขายเยอะ ผลกำไรจะถัวเฉลี่ย 30% จากยอดขายกล่าวคือ ขายได้เงิน 100 บาท ได้กำไร 30 บาท หักค่าใช้จ่ายแล้วจะเหลือ 25% ถ้าเป็นรูปแบบร้าน 200,000 บาท มียอดขายขั้นต่ำ 4,000-15,000 บาท คิดเป็นกำไร 3,000 บาท หักค่าเช่า 300 บาทต่อวัน จะเหลือกำไร 700 บาทต่อวัน คิดเป็นกำไรต่อเดือน 21,000 บาท

++ “ร้านประเภทนี้ต้องเติมสินค้าให้เต็ม จัดให้สวย และเป็นระเบียบ เราจะมีการออกบูธ 2 แห่งต่อเดือน ระยะเวลานาน 10-15 วัน เพื่อทำการตลาดให้ลูกค้าทั่วไปรู้จัก Strawberry Club และให้แฟรนไชซีมาเรียนรู้งานจากการขายจริง ทั้งการจัดเรียงสินค้า การขายหน้าร้าน ธุรกิจนี้ปล่อยปละละเลยไม่ได้ สินค้าต้องไม่มีฝุ่นจับ ต้องหมั่นเติมสินค้าให้เต็มเพื่อให้ดูน่าซื้อ”

               ++ ร้าน “รก” ขายไม่ออกต้อง “เรียง” ให้สวย

++สิ่งที่สำคัญ คือ สินค้าต้องแบ่งเป็นหมวดหมู่ ความสวยงามในการจัดเรียง การเติมสินค้า เช่น ยางลบมี 20 แบบแต่ร้านจะโชว์แค่ 2-3 แบบเท่านั้น แบบไหนหมดก็ค่อยเอาแบบใหม่มาเติม ไม่ควรลงทีเดียว 20 แบบ เพราะลูกค้าจะเบื่อ และจะถามหาแบบที่ 21 เพราะฉะนั้นการทยอยสินค้าขึ้นจะดูเหมือนร้านมีสินค้าใหม่ตลอด พฤติกรรมลูกค้าที่เข้าร้านทุกอย่าง 10 บาท จะมาทุกวันเพื่อมาเช็คสินค้าใหม่ โดยเฉลี่ยต่อคนซื้อ 5-10 ชิ้น/ครั้ง

++ “การขึ้นตู้หรือขึ้นแผงเปิดร้าน เราจะจัดเรียงสินค้าเป็นไกด์ไลน์ จัดหมวดหมู่และตำแหน่งขายของสินค้าไว้ให้ คิดเงิน 200 บาทต่อแผง จัดทั้งร้านเป็นเงินประมาณ 1,000 บาท การจัดเรียงสินค้าสำคัญมาก ถึงราคาสินค้าจะถูกแค่ไหน ถ้าจัดเรียงไม่ดีลูกค้าก็ไม่เข้าร้าน เข้ามาในร้านสินค้าต้องหาง่าย ดูเป็นระเบียบน่าซื้อ ทำเลต้องอยู่ในชุมชน ไม่ใช่ว่าของถูกจะขายได้ทุกที่ เพราะสินค้าเราขายเอาจำนวน ฉะนั้นปริมาณคนซื้อจะต้องเยอะ สำคัญที่สุดคือต้องซื่อสัตย์กับลูกค้า อย่าเอาของห่วยมาขาย คุณภาพสินค้าต้องดีเกินราคา 10 บาทที่จ่ายไป จะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้ออีก” คุณณัทกร กล่าว

++ ความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า การเลือกทำเล การจัดเรียงสินค้า บุคลากรและหัวใจบริการ หัวใจความสำเร็จของร้านค้าราคาเดียว

////////////////////////////////////////

คุณณัทกร ชัยพันธ์

เจ้าของแฟรนไชส์ “Strawberry Club”

โทร.0-2973-8797


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line