วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

ชู 7 ทางรอด หลังระบบการศึกษาด้าน ‘ศิลปะ’ ไม่ประสบความสำเร็จ

by Phawanthaksa, 19 พฤศจิกายน 2561

วันนี้ (19 พ.ย. 61) ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เผยว่า คณะอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม กีฬา และภูมิปัญญา ได้ประชุมร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิด้านศิลปะทุกแขนงกว่า 30 คน พบว่ามี 3 สาเหตุหลักที่ทำให้การจัดการศึกษาด้านศิลปะไม่ประสบความสำเร็จ คือ

  • หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัย ต่างให้ความสำคัญกับทักษะภาษา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นการใช้สมองซีกซ้าย ที่การพัฒนาทักษะด้านการตัดสินใจ การใช้เหตุผล และการพูด แต่ละเลยการพัฒนาสมองซีกขวา จากการเรียนรู้ศิลปะ ดนตรี กีฬา ที่เป็นการพัฒนาทักษะด้านเรื่องความเข้าใจ อารมณ์สุนทรียะ จินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งพบว่ามีจำนวนหน่วยกิตให้แก่วิชาที่พัฒนาสมองซีกขวาน้อยมาก จึงเกิดภาวะความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด
  • การแยกสายวิทยาศาสตร์และศิลป์ในระดับมัธยมปลาย ซึ่งมองว่าไม่เกิดการพัฒนาสมองและการเรียนรู้ที่สมดุล
  • ขาดการสนับสนุนจากผู้ปกครอง ทำให้เด็กที่มีพรสวรรค์ด้านศิลปะพลาดโอกาสความก้าวหน้าในสายอาชีพ

พร้อมกันนั้น ที่ประชุมได้เสนอ 7 ทางรุ่ง-ทางรอดในการจัดการศิลปศึกษา ได้แก่

  1. รื้อหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานใหม่ 50% เป็นวิชาบังคับและทักษะพื้นฐาน ส่วนอีก 50% ให้เลือกเรียนได้ตามความถนัด
  2. ในระดับปฐมวัยและประถมศึกษา ควรจัดอบรมให้ครูที่ไม่มีวุฒิทางด้านศิลปะ ให้สอนได้และสอนเป็น เน้นบรรยากาศการเรียนที่สนุก และสามารถหาแววความถนัดของเด็กได้ เพื่อช่วยพัฒนาเด็กที่มีพรสวรรค์
  3. ในระดับมัธยมฯ ครูต้องใช้เทคนิคการสอนแบบบูรณาการร่วมกับรายวิชาอื่นๆ
  4. ปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอนศิลปะทุกระดับ ให้มีการเรียนรู้ที่สนุกสนาน เกิดสุนทรียะ
  5. ปรับปรุงระบบแนะแนวของสถานศึกษา เพื่อให้เด็กได้ค้นพบตัวเอง และคณะอนุกรรมการชุดนี้จะจัดทำคู่มือแนะนำผู้ปกครอง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และสนับสนุนเด็กที่มีพรสวรรค์ พร้อมสะท้อนถึงประโยชน์ของศิลปะที่จะนำไปสู่รายได้และอาชีพ
  6. สำหรับการศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย หรือการศึกษาตลอดชีวิต ให้สร้างระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศ เพื่อผู้สนใจสามารถค้นหาแหล่งเรียนรู้ ผู้เชี่ยวชาญ และเนื้อหาของศิลปะทุกแขนง ได้บนเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย
  7. จัดการศึกษาด้านศิลปะตามแนวทางของสหประชาชาติ เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม เพื่อเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน

Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line