วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

เรียนรู้จากอาลีบาบา คลายปมความยากจนคนไทย

by Anirut.j, 6 ธันวาคม 2561

กระทรวงพาณิชย์จับมืออาลีบาบา ชู Taobao Village โมเดล ขยายตลาดสินค้าเกษตร-ผลิตภัณฑ์ชุมชนชนบท ผ่านช่องทางออนไลน์ พร้อมเร่งส่งเจ้าหน้าที่ไทยเข้า อาลีบาบา แคมปัส ติวเข้มเชิงลึก คลายปมยากจน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากรองนายกรัฐมนตรี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้ประชุมหารือแลกเปลี่ยนนโยบายกับผู้บริหารอาลีบาบา (แจ๊ค หม่า) เมื่อวันที่ 5 พ.ย.61 ที่ผ่านมา ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน และได้มอบหมายให้จัดคณะผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ กำหนดแนวทาง และวิธีการนำอี-คอมเมิร์ซ มาช่วยแก้ปัญหาความยากจนของประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ห่างไกลกับผู้บริหารของอาลีบาบา เพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนโดยเร็ว

รมว.พาณิชย์ ระบุ ระหว่างวันที่ 5-7 ธ.ค.นี้ ได้มอบหมายให้นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางเยือนนครหางโจว มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมคณะผู้บริหารจากกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการ อาทิ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมการค้าภายใน กรมการพัฒนาชุมชน กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ธนาคารวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) และบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด

เพื่อร่วมหารือและกำหนดแนวทางการนำอี-คอมเมิร์ซมาช่วยแก้ปัญหาความยากจนของประเทศไทยกับผู้บริหารระดับสูงของอาลีบาบา โดยเฉพาะการนำ Taobao Village มาเป็นโมเดลต้นแบบในการพัฒนาช่องทางตลาดเพื่อค้าขายสินค้าเกษตร/ผลิตภัณฑ์ชุมชนให้แก่เกษตรกรและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลของประเทศไทยในรูปแบบออนไลน์ และร่วมกันกำหนดหลักสูตรการฝึกอบรมเชิงลึก (Intensive Workshop) ที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย ระยะเวลาในการอบรม คุณสมบัติของผู้เข้ารับการอบรม เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของไทยเข้าร่วมกิจกรรม Workshop ณ ศูนย์การเรียนรู้ของอาลีบาบา (Alibaba Campus) และสามารถนำมาสังเคราะห์แนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม

รวมทั้งจะเดินทางไปที่ Taobao Village (เถาเป่า วิลเลจ) เพื่อศึกษากระบวนการ/ระบบการบริหารจัดการเชิงลึก และสภาพความเป็นจริงถึงปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซประสบความสำเร็จในชุมชนที่ห่างไกลของจีน ทั้งนี้ Taobao Village เป็นหมู่บ้านการเกษตรที่ประชาชนในหมู่บ้านได้ก้าวเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบ และมีการค้าขายผลิตภัณฑ์ชุมชนผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ อี-คอมเมิร์ซอย่างเป็นระบบ ซึ่งกลายเป็นแรงผลักดันสำคัญและเป็นโมเดลต้นแบบที่ทำให้เกิดธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในชนบทของจีน

โดยการเดินทางไปสาธารณประชาชนจีนในครั้งนี้ จะทำให้ประเทศไทยได้เรียนรู้ถึงนโยบายเชิงลึกและกรณีศึกษาของ Taobao Village และ Hema Fresh Store อย่างชัดเจน โดยการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยขยายช่องทางการตลาด และช่วยลดต้นทุนด้านการบริหารจัดการของผู้ประกอบการในท้องถิ่นที่ห่างไกล รวมถึงจะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมดิจิทัลมากขึ้น โดยใช้ระบบอี-คอมเมิร์ซเข้ามาช่วยสนับสนุนการทำงาน ซึ่งจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้มีความแข็งแกร่ง และกระตุ้นให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเกิดการหมุนเวียน

“คาดว่าหากโมเดลดังกล่าวสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับบริบทของไทยได้อย่างลงตัว และสามารถนำมาใช้ได้จริง ประเทศไทยก็จะหลุดพ้นจากกับดักแห่งความยากจนได้เร็วขึ้น” รมว.พณ.กล่าวทิ้งท้าย


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line