วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

ย่อโลกของ Studio เอาไว้ในมือคุณ

by ยุทธนา จันทวงศ์, 6 ธันวาคม 2561

เมื่อก้าวเข้ามาสู่ยุค 4.0 ยุคที่เศรษฐกิจของประเทศถูกขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม บางสิ่งบางอย่างที่เคยทำอยู่แล้วดูเหมือนจะยากขึ้น แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะถ้าเราเริ่มก้าวเดินตั้งแต่ตอนนี้ ก็ไม่มีอะไรสายเกินไป

การเรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เป็นสิ่งที่ไม่อาจปฏิเสธได้ และถ้าจะพูดถึง แพลตฟอร์มของโลก TV ที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาทำให้เราเข้าใจและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ทุกวันนี้หากเราต้องการที่จะเป็นเจ้าของ แพลตฟอร์มสถานีวิทยุ และแพลตฟอร์มสถานีโทรทัศน์ ก็เป็นเรื่องที่ไม่ไกลเกินเอื้อม ทุกอย่างเป็นไปได้ในยุคสมัยนี้

อย่างเรื่องของการทำรายการหรือทำการถ่ายทอดสดอะไรสักอย่าง หากเป็นสมัยก่อนก็ต้องลงทุนทำ studio ซึ่งหากเป็นขนาดไม่ใหญ่มาก ก็ต้องลงทุนในระดับ 5-10 ล้าน ถึงจะมี studio ที่พอจะมีศักยภาพในการถ่ายทอดสดได้ และแน่นอนว่าต้องมีทีมงานอีกไม่น้อยกว่า 4-5 ชีวิต เพื่อทำงานในหน้าที่ต่างๆ ในการถ่ายทอดสด

ตอนนี้โลกของการสร้างสตูดิโอสำหรับถ่ายทอดสด ถูกย่อรวมเข้ามาไว้ในโปรแกรมที่ชื่อว่า OBS Studio เรียบร้อยแล้ว นี่คือ Open Broadcaster Software Studio ที่มีความสมบูรณ์มากที่สุดตัวหนึ่ง จัดเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมในฝันของคนที่ต้องการทำงานด้านโปรดักชัน

มันตอบโจทย์แทบจะทุกอย่างของคนที่ต้องการผลิตงานโปรดักชัน (Production) เพื่อทำงานด้านวิดีโอเป็นของตัวเองได้อย่างครบวงจร สามารถตอบโจทย์ได้ในเรื่องการจับภาพสดบนหน้าจอ เรียกได้ว่าอะไรที่ Studio ขนาดใหญ่สามารถทำได้ โปรแกรม OBS Studio ก็ทำงานแบบนั้นได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นตัวหนังสือ, การใส่ CG, การใส่ Bar, การใส่ Logo มุมจอ, การทำตัววิ่ง และการใส่ภาพ Insert ต่างๆ ก็สามารถทำได้ มากไปกว่านั้นยังสามารถจัดการเรื่องของ Chroma key ที่ว่ายากได้อีกด้วย

นอกจากนี้ โปรแกรม OBS Studio เป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยมกันไปทั่วโลก เป็นเครื่องยืนยันได้ว่าประสิทธิภาพของโปรแกรมตัวนี้ยอดเยี่ยมขนาดไหน.

OBS Studio โปรแกรมยอดนิยมที่ทำการพัฒนามาเพื่อบ่งบอกถึงความก้าวหน้าของการถ่ายทอดสด ในยุคดิจิทัล ด้วยโปรแกรมนี้สามารถสร้างสถานี TV Online ผ่าน Platform Facebook Page, YouTube Channel และ Twitter ได้โดยไม่ต้องลงทุนเงินจำนวนมากมายหลายล้าน

มาเรียนรู้การสร้างสถานี TV Online ด้วย โปรแกรม OBS Studio นี่คือหนึ่งใน Workshop ดีๆ ที่จัดเตรียมเอาไว้ให้สำหรับผู้ที่เข้าร่วมทำการอบรมหลักสูตร DPR 4.0

ยุทธนา จันทวงศ์
ยุทธนา จันทวงศ์ ผู้คร่ำหวอดในวงการโทรทัศน์ มีประสบการณ์หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ช่างภาพ, ผู้กำกับ, โปรดิวเซอร์ และครีเอทีฟ ให้กับสถานีโทรทัศน์ชั้นนำ ก่อนจะผันตัวเองมาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายทอดสดบนแพลตฟอร์มของโซเชียลมีเดีย

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line