วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ก.แรงงาน หนุนนายจ้าง สร้างโอกาสให้ผู้พิการเข้าถึงอาชีพ เลี้ยงตัวเองได้

by Nanyarath Niyompong, 9 ธันวาคม 2561

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงโครงการ Friendly Design กระทรวงแรงงานเพื่อคนทั้งมวล ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุ ผู้พิการ โดยได้มีกฎหมายเพื่อบังคับใช้ให้อาคารสถานที่และบริการสาธารณะได้มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ เช่น ทางลาด ที่จอดรถ ห้องน้ำสำหรับผู้พิการ ทางเดินสำหรับผู้พิการทางสายตา เพื่อรองรับการใช้งานและเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบ

พล.ต.อ.อดุลย์ฯ กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงาน มีบทบาทสำคัญที่ทำให้ประชาชนทุกคนมีงานทำ ได้รับสวัสดิการและการคุ้มครองแรงงาน การมีสิทธิประกันสังคม พร้อมทั้งช่วยฝึกทักษะฝีมือแรงงานเพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างรายได้ สร้างงาน สร้างอาชีพให้กับกลุ่มคนพิการ โดยบูรณาการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งภาคเอกชน ประชาสังคม ภาคีองค์กรคนพิการและเครือข่าย และที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนให้ผู้พิการ มีอาชีพ มีรายได้ สามารถพึ่งพาตนเองได้ นำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน และเป็นพลังของสังคม ในการพัฒนาประเทศชาติ ซึ่งสิ่งอำนวยความสะดวก ย่อมมีความสำคัญที่สนับสนุนให้คนพิการเข้าสู่การทำงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น และใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุข

ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทยมีประชากร 69 ล้านคน มีผู้สูงอายุ 11 ล้านคน มีผู้พิการ 2 ล้านคน อยู่ในภาคตลาดแรงงาน 38 ล้านคน เป็นผู้พิการที่อยู่ในวัยทำงาน 8.8 แสนคน ในด้านกฎหมาย เราก็มีกฎหมายที่ส่งเสริมและเปิดโอกาสให้ผู้พิการเข้าถึงอาชีพ ในมาตรา 33 และมาตรา 35 หากสถานประกอบการใดมีพนักงาน 100 คน ต้องจ้างงานคนพิการ 1 คน หากไม่จ้างคนพิการแล้วต้องจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ตามมาตรา 34

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างโอกาสให้คนพิการสามารถเข้าถึงแหล่งงาน และสร้างรายได้ให้แก่ตนเองได้ เหมือนคนปกติทั่วไป

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line