วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

กรมชลประทาน กับการทำวิจัยสนองพระราชดำริ สิ่งประดิษฐ์ในพระปรมาภิไธย

by Phawanthaksa, 5 ตุลาคม 2561

ตลอดระยะเวลา 70 ปีแห่งการครองราชย์ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระมหากษัตริย์ผู้มีพระอัจฉริยภาพในทุกด้าน ทรงประดิษฐ์คิดค้นสิ่งต่าง ๆ เพื่อใช้พัฒนาประเทศ บำบัดทุกข์ภัยและดูแลประชาชนให้อยู่ดีกินดี

กรมชลประทาน ได้ดำเนินงานวิจัยสนองพระราชดำริ สิ่งประดิษฐ์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและจัดการทรัพยากรน้ำมากมาย หนึ่งในนั้น คือระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำด้วยรางพืชร่วมกับเครื่องกลเติมอากาศ

เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในการพัฒนาระบบการปรับปรุงคุณภาพน้ำให้ดียิ่งขึ้น ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มูลนิธิชัยพัฒนาดำเนินการจดสิทธิบัตรการประดิษฐ์ และกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการออกสิทธิบัตร เลขที่ 29091 เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2553 มีอุปกรณ์สำคัญๆ ประกอบด้วย

1. กังหันชัยพัฒนา (RX-2) หรือเครื่องกลเติมอากาศแบบอัดอากาศและดูดน้ำ (RX-5C) การเลือกใช้ขึ้นอยู่กับสภาพของแหล่งน้ำที่ต้องการบำบัดหากแหล่งน้ำมีขนาดใหญ่และลึกควรจะใช้เครื่องกังหันชัยพัฒนา แต่ถ้าแหล่งน้ำไม่ลึกจะใช้เครื่องกลเติมอากาศแบบอัดอากาศและดูดน้ำ

2. รางพืช สร้างไว้บริเวณขอบสระน้ำที่ใกล้กับจุดที่น้ำเสียมากที่สุด จะเป็นรางที่ทำด้วยคอนกรีตหรือไม้ก็ได้ ซึ่งมีอยู่ 2 ขนาด คือ ขนาดเล็ก 0.5 X 10 X 0.5 เมตร และขนาดใหญ่ 1.0 X 20 X 0.5 เมตร วางในแนวเส้นตรงหรือโค้ง หรือแบ่งเป็นช่วงๆ ก็ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับลักษณะและความเหมาะสมของพืช

3. พืชแช่น้ำ เช่น พุทธรักษา ธูปฤาษีปักษาสวรรค์ หญ้าแฝก แพงพวยน้ำ กกและเตย เป็นต้น ปลูกไว้ในรางพืชโดยใช้ทรายหยาบเปน็ วัสดุสำหรับปลูกพืช ส่วนจะเลือกพืชแช่น้ำชนิดไหนขึ้นอยู่กับพื้นที่ ความเหมาะสม และภูมิทัศน์

4. เครื่องสูบน้ำขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 2 นิ้ว สูบน้ำจากแหล่งน้ำให้ไหลผ่านรางพืชช้าๆ แล้วไหลกลับลงสู่แหล่งน้ำอีกครั้ง วนเป็นวัฏจักรอย่างนี้ วันละ6-12 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับสภาพแหล่งน้ำ

5. ตู้ควบคุมไฟฟ้าและสายไฟใต้น้ำหลักการสำคัญของเครื่องกลเติมอากาศ คือ เพิ่มปริมาณออกซิเจน ทำให้ปริมาณจุลินทรีย์ที่ไม่มีประโยชน์ลดลง แต่เพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ และช่วยทำให้ระบบการดูดซึมแร่ธาตุอาหารของพืชมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นต้นปัจจุบันระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำด้วยรางพืชร่วมกับเครื่องกลเติมอากาศได้มีการดำเนินการติดตั้งเพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำกระจายทั่วประเทศ


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SmartSME Line