วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ตลาดการท่องเที่ยวเปลี่ยน เอาท์บาวด์รุ่ง อินบาวด์แย่

by Smart SME, 12 กุมภาพันธ์ 2557

ตลาดการท่องเที่ยวอินบาวด์ตกแต่ตลาดเอาท์บาวด์กลับรุ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศในกลุ่มอาเซียนโดยเฉพาะพม่ากำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว คาดตลาดการท่องเที่ยวโดยรวมปีนี้จะโตที่ 10 เปอร์เซ็นต์ นักธุรกิจเร่งให้ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน

 

คุณ วิโรจน์  สิตประเสริฐนันท์  นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย กล่าวถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวต้นปี 2557 ว่าตลาดโดยรวมกำลังอยู่ในช่วงรอดูสถานการณ์ ยังไม่สามารถประมาณการได้ว่าจะแย่กว่าปีที่ผ่านมาหรือไม่ แต่สิ่งสำคัญขณะนี้คือความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวลดน้อยลง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่อยู่ในย่านเอเชียที่เป็นการเดินทางระยะสั้น

 

“ต่างชาติลดลงบางส่วนด้านเอเชียเป็นการเดินทางระยะสั้นจะกระทบเมื่อเรามีสถานการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทัวร์ที่มาจากจีนและเกาหลี มีการยกเลิกทัวร์มากกว่าโซนยุโรปซึ่งเป็นการเดินทางระยะไกลและมีการวางแผนมาแล้ว ดังนั้นในช่วงต้นปียังอยู่ตัวอยู่ ต้องมองไปอีก 6-7  เดือนข้างหน้าถึงจะเห็นผลกระทบที่ชัดเจน” นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทยกล่าว

 

สำหรับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ผ่านมาคุณวิโรจน์ได้คาดการณ์ว่าส่งผลให้ยอดนักท่องเที่ยวลดลงมาประมาณ 20-30 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปี 2555 คือมียอดนักท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศไทยประมาณ 24 ล้านคน และมีขนาดของมูลค่าตลาดอยู่ที่ 1.5 ล้านล้านบาท และคาดว่าปี 2557 จะมีอัตราการเติบโตที่ 10 เปอร์เซ็นต์ในกรณีที่สถานการณ์การเมืองยังไม่คลี่คลายแต่หากคลี่คลายลงการเติบโตจะมากกว่านี้  สิ่งที่สำคัญในขณะนี้คือการยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน เป็นสิ่งที่อ่อนไหวอย่างมากสำหรับธุรกิจการท่องเที่ยว

 

ในรอบปี 2556 ที่ผ่านมาทิศทางการทำธุรกิจท่องเที่ยวของไทยมีการเปลี่ยนแปลงไป  โดยตลาดอินบาวด์หรือยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าสู่ประเทศมีอัตราการเติบโตในลักษณะที่ชะลอตัว ในขณะที่ตลาดเอาท์บาวด์หรือนักท่องเที่ยวไทยออกสู่ต่างประเทศกลับมีอัตราการเติบโตที่ก้าวกระโดดทั้งนี้เป็นผลมาจากมีตลาดเปิดใหม่ในย่านอาเซียนและหลายประเทศมีการผ่อนปรนเรื่องการทำวิซ่า

 

คุณวิโรจน์กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าสู่ประเทศไทยมากที่สุดในขณะนี้คือจีน จากเดิมที่เป็นมาเลเชีย โดยปี 2556 มียอดนักท่องเที่ยวเข้ามาถึง 5 ล้านคน เติบโตมากถึง 95 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปี 2555 และจัดเป็นกลุ่มที่มีอำนาจซื้อสูง การตัดสินใจง่าย เมื่อเทียบกับกลุ่มนักท่องเที่ยวโซนตะวันตกที่จะมีความระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอยมากกว่า

 

ส่วนตลาดเอาท์บาวด์ที่มีอัตรการเติบโตสูงอยู่ในขณะนี้ ส่วนใหญ่จะไปท่องเที่ยวที่ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ส่วนตลาดย่านอาเซียนก็ยังสดใสโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศพม่ากำลังเป็นที่สนใจในหมู่นักท่องเที่ยวในรอบปีที่ผ่านมา

 

ปัญหาการเมืองในกรุงเทพฯทำให้ยอดนักท่องเที่ยวลดลง  แต่กลับไปเพิ่มมากขึ้นในต่างจังหวัดแทน หลายคนย้ายสถานที่ท่องเที่ยวไปยังภูมิภาคแทน แหล่งท่องเที่ยวที่ต่างชาตินิยมเข้ามาเที่ยวก็ยังเป็นแหล่งเดิมๆ ภาคเหนือคือ เชียงใหม่ ใต้ภูเก็ต สมุย กลางก็เป็นกรุงเทพฯพัทยา  แต่ก็เริ่มกระจายไปชะอำ หัวหินบ้าง แต่ก็ยังน้อยอยู่

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line