วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2567

บัณฑิตวิศวะ ผันตัวเปิดร้านปักผ้าเล็กๆ แต่กำไรเกินคาดถึง 1.5 แสนต่อเดือน

by Phawanthaksa, 25 มกราคม 2562

ใครว่ายุคนี้ ธุรกิจการ์เมนท์อยู่ยาก Smart SME จะพาไปรู้จักกับอีกหนึ่ง Success Case ของธุรกิจการ์เม้นท์ ซึ่งเธอเป็นบัณฑิตสาวคณะวิศวะเครื่องกล รั้วลาดกระบัง ที่ไม่เลือกเดินตามสายอาชีพที่เรียน แต่เปลี่ยนมาเปิดร้านปักผ้า

 

คุณยุ้ย ฐปนัท ฝังนิล เจ้าของร้านสีสัน บาย ยุ้ย วัย 33 ปี เล่าว่า ขณะที่เรียนคณะวิศวะเครื่องกล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้คลุกคลีกับการทำเสื้อปักเสื้อสกรีนมาตลอด เนื่องจากในแต่ละกิจกรรมก็มักต้องสกรีนหรือปักเสื้อใส่กันระหว่างทำกิจกรรม สิ่งนั้นทำให้เธอได้มองเห็นโอกาสในธุรกิจปักผ้า เพราะมองว่าหลายธุรกิจจำเป็นต้องใช้บริการ และยังมีส่วนต่างด้านกำไรที่สูง

หลังจากเรียนจบ จึงตัดสินใจนำเงินกว่า 800,000 บาท มาลงทุนเปิดร้านที่เจเจ มอลล์ ซึ่งหลังจากเปิดมาไม่ถึง 2 ปีก็คืนทุนได้ จนถึงตอนนี้ก็เปิดมากว่า 10 ปีแล้ว ปัจจุบันสามารถทำกำไรได้เฉลี่ยขั้นต่ำที่ 150,000 บาทต่อเดือน จากการรับงานส่งซัพพลายเออร์ บวกกับรับผลิตเองให้ลูกค้ากลุ่มบริษัท สถานศึกษา และคนทั่วไป ที่ต้องการตัดและปักยูนิฟอร์ม หมวก ถุงผ้า ผ้ากันเปื้อน ฯลฯ ซึ่งที่ร้านไม่จำกัดจำนวนการผลิตขั้นต่ำ เพราะมองว่าปัจจุบันมีธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากที่ต่างต้องสร้างแบรนด์ และปักโลโก้แบรนด์ไว้บนสิ่งต่างๆ เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์ แม้แต่ผ้ากันเปื้อนในร้านอาหาร

เคล็ดลับความสำเร็จ มองว่าคนจะทำงานนี้ได้ต้องขยัน มีความรับผิดชอบ และละเอียดรอบคอบในชิ้นงาน โดยเฉพาะการไม่เลือกรับงาน หรือไม่จำกัดจำนวนการผลิตขั้นต่ำ เพื่อสร้างฐานลูกค้าที่หลากหลาย เกิดการกลับมาใช้บริการซ้ำ ส่วนกรณีมีออเดอร์เข้ามามาก แต่มองแล้วว่าทำไม่ทัน จะกระจายงานให้เครือข่ายผู้ผลิตรายอื่นๆ ที่มีเครื่องปักคุณภาพ เพื่อให้ได้ชิ้นงานมาตรฐานเดียวกัน และตรงตามกำหนดเวลา

นอกจากนั้น เครื่องจักรก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก จึงเลือกใช้จักรของ Brother ถึง 3 เครื่อง ซึ่ง Brother Sewing Machine รุ่น PR1050X คือหนึ่งในนั้น เพราะเป็นจักรปักผ้าที่สามารถตอบโจทย์ทุกการทำงาน พร้อมต่อยอดเป็นธุรกิจ เนื่องจากใช้งานง่าย เช่น หน้าจอทัชสกรีนภาษาไทยที่สะดวก ไม่ต้องเสียเวลาสอนงานลูกน้องใหม่หลายๆรอบ หรือแม้แต่ทุกคนในครอบครัวก็ช่วยกันทำได้

ทั้งไม่ต้องมาปวดหัวกับปัญหาเครื่องติดขัดเป็นประจำ และเมื่อเกิดกรณีฉุกเฉินเร่งด่วน จะมีบริการดูแลหลังการขายอย่างรวดเร็ว ช่วยให้ส่งงานลูกค้าได้ทันเวลา และเครื่องยังใส่เส้นไหมได้ถึง 10 เข็ม จึงปักได้สูงสุด 10 สีแบบต่อเนื่อง ตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการปักงานหลากสี และงานปักที่มีขนาดใหญ่ กลายเป็นรายได้จากงานปักที่เพิ่มขึ้น

รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.brother.co.th


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line