วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ผลักดัน SME วงการโฆษณาและ digital media สู่สากล

by Smart SME, 19 กุมภาพันธ์ 2557

สัมภาษณ์คุณดวงกมล เจียมบุตร

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

 

โฆษณาไทยเติบโตในตลาดอาเซียน

ธุรกิจโฆษณามีส่วนช่วยสร้างรายได้ให้กับธุรกิจอื่นๆ เพราะธุรกิจโฆษณาได้มีส่วนเข้าไปสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ ปัจจุบันนี้สื่อโฆษณาของไทยได้แฝงไปกับสินค้าและเข้าไปมีอิทธิพลกับประเทศเพื่อนบ้านของเรา แต่ยังอยู่ในวงที่ไม่กว้างนัก ผู้ประกอบการรายใหม่ๆ ยังไม่มีโอกาสที่จะออกไป เพื่อนบ้านเป็นตลาดที่มีศักยภาพและกำลังเติบโต สินค้าและสื่อต่างๆ ของไทยได้รับการยอมรับทั้งในแง่ของความคิดสร้างสรรค์และคุณภาพ ตลาดอาเซียนจึงเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับอุตสาหกรรมนี้

 

สมัยนี้การโฆษณาของไทยไม่ได้จำกัดแต่เพียงสื่อสิ่งพิมพ์เพียงอย่างเดียว แต่มีการผลิตในรูปของภาพยนต์สั้น digital content เป็นเรื่องของแอนนิเมชั่น เพราะฉะนั้นนวตกรรมใหม่ๆ ความคิดสร้างสรรค์ที่เขานำมาใช้ในการโฆษณาหรือ แอนนิเมชั่น ทำให้อุตสาหกรรมของเราโตมาก

 

ส่งเสริมสู่สากล

การส่งเสริมของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เราได้ไปร่วมงาน creative economy ในต่างประเทศหลายแห่ง ยกตัวอย่างง่ายๆเราไปงานที่เมืองคานธ์ ไปงานอเมริกันฟิล์มที่แอลเอ ไปงานปูซานที่เกาหลี งานเหล่านี้สนับสนุนธุรกิจที่มีความคิดสร้างสรรค์ทั้งในแง่ภาพยนต์สื่อสิ่งพิมพ์ สิ่งแรกที่เราไปคืองานแสดงสินค้า ส่วนที่สองเราไปในฐานะผู้แทนการค้า พาผู้แทนการค้าที่เป็นผู้ประกอบการพวก digital content ไปตลาดเป้าหมายเช่น ญี่ปุ่น ตลาดยุโรป แม้แต่ตลาดอาเซียนที่เป็นตลาดเพื่อนบ้าน อาเซียนเป็นตลาดที่กำลังโต การนำคนของเราไปเคาะประตูเลยมันจะได้ผล ฝีมือคนไทยในตลาดอาเซียนให้การยอมรับอยู่แล้ว

 

จัดกลุ่ม S M L แล้วส่งเสริม

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้มีการจัดกลุ่มผู้ประกอบการเป็น S M L  ขนาดของ L หรือผู้ประกอบการขนาดใหญ่ แทบไม่ต้องพึ่งเราเลย เพียงแต่ผลักดันเล็กน้อยเรื่องของการสร้างภาพลักษณ์เขาก็สามารถไปของเขาเองได้แล้ว ส่วนขนาด M หรือผู้ประกอบการขนาดกลาง จะทำเข้มข้นขึ้นมา เช่น พาไปต่างประเทศ ออกงานแฟร์ หรือมีกิจกรรมพิเศษให้ ในแต่ละงานแสดงสินค้าในประเทศไทย เราจะมีคูหาแสดงสินค้าที่มีความคิดสร้างสรรค์ ในงานแสดงสินค้าของขวัญของชำรวย Bangkok International Gift Fair จะมีส่วนนิทรรศการ หรือคูหา innovation จะเปิดโอกาสให้ธุรกิจขนาดกลางนำสินค้าที่ตัวเองพัฒนาแล้ว  มีความคิดสร้างสรรค์ เช่นสอดคล้องกับการรักษ์สิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับความต้องการของโลกมาแสดง หรือในงานแอนนิเมชั่นที่ทำงานร่วมกับซิปปา เขาก็จะมีโฆษณา แอนนิเมชั่นและบันเทิงต่างๆ เราก็ร่วมมือกับเขา

 

ทางด้านกลุ่ม S หรือขนาดเล็ก พวกนี้จะไม่ค่อยมีประสบการณ์  เราจึงให้การสนับสนุนสิ่งแรกคือการให้ความรู้ เป็นระบบพี่เลี้ยงน้อง ผู้ประกอบการขนาดกลางที่มีความพร้อมก็มาถ่ายทอด นอกจากนี้มีหน่วยงานที่เรียกว่าสำนักงานออกแบบและนวตกรรม ขนาดเล็กๆ ก็สามารถไปขอความรู้ อบรม  นอกจากนี้ทุกปีจะมีการประกวด ไม่ว่าจะเป็นการประกวดแบบของเล่น การประกวดแบบเฟอร์นิเจอร์ การประกวดแบบสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือประกวดแอนนิเมชั่นที่ทำงานร่วมกับซิปปา ทั้งนี้เพื่อสร้างศักยภาพให้กับรายเล็กๆ พอรายเล็กๆ ทำได้แล้วก็เริ่มผลักดันให้ไปออกงานใกล้ๆ ให้ได้แสดงออกเพื่อแสวงหาโอกาส

 

นอกจากนี้การมาร่วมงานกับทางแอดเฟสก็ได้จัดเอาผู้ประกอบการขนาดกลาง 6 รายมาจัดแสดงผลงาน เพื่อสร้างโอกาสให้คนเหล่านี้ ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กต้องได้รับโอกาสในระดับนานาชาติ เพราะถ้าไม่ได้รับโอกาส เขาก็จะไม่มีสิทธิที่จะก้าวไปสู่ระดับ M หรือ L ได้เลย

 

พัฒนา digital content

ในธุรกิจ digital content หรือสื่อที่เป็นฟิล์ม บางครั้งธุรกิจเล็กๆ แต่ทำรายได้มากเพราะอยู่ที่ตัวบุคคล เพราะฉะนั้นในแง่นี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศก็จะส่งเสริมทั้งในรูปของสินค้าหรือผลงานและตัวบุคคลหรือบุคลากร ช่วยเขาในการพัฒนาบุคลากร โดยความร่วมมือกับซิปปา พาบุคลากรพวกนี้ออกไป ในปี 2557 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะส่งเสริมในรูปแบบของครัสเตอร์ เช่นถ้าจะส่งเสริม digital content ก็จะมุ่งไปที่กลุ่มบุคลากรนี้เป็นสำคัญ โดยวิธีการไปหาบล็อกเกอร์ที่มีชื่อเสียงเขียนเกี่ยวกับความเก่งของเขาเพื่อให้เป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับ ในเรื่องของ digital content ต้องสร้างทั้งตัวผลิตภัณฑ์และบุคลากร เพราะถ้าตัวบุคคลเก่งใดๆที่เกี่ยวกับตัวเขาก็จะเป็นที่สนใจของคนทั่วไป ดังนั้นการสร้างคนในวงการ digital content จึงเป็นสิ่งสำคัญ


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line