วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2567

ISMED ร่วมกับพันธมิตร พลิกธุรกิจ SMEs เจาะตลาดสู่ต่างประเทศ

by Smart SME, 15 มีนาคม 2557

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) เผยนโยบายเสริมศักยภาพสร้างโอกาสการค้าระหว่างประเทศด้วยดิจิตอลว่า  ธุรกิจ SMEs ขณะนี้น้อยนักที่จะประสบความสำเร็จ ดังนั้นจึงเกิดโครงการ SMEs Global Connect เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยเหลือ SMEs ในการพัฒนาตลาดดิจิตอลเข้ามามีส่วนในการเจาะตลาดมากขึ้น

 

กิจกรรมเจาะตลาดผ่าน CYBER Marketing ในครั้งนี้ ISMEDมุ่งพัฒนาเชิงลึกให้กับ SMEs. ให้ประสบความสำเร็จให้จงได้ โดยเลือกผู้ประกอบการเพียง 60 รายใน 4 กลุ่มธุรกิจได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์แฟชั่น กลุ่มผลิตภัณฑ์สปา กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารว่างและผลไม้แปรรูป และกลุ่มผลิตภัณฑ์สีเขียว ดำเนินกิจกรรมการตลาดดิจิตอลเพื่อเจาะตลาดที่มีศักยภาพสูงได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร UK สหรัฐอเมริกา US

 

โครงการ SMEs Global Connect ในครั้งนี้เป็นการทำงานร่วมกับเหล่าพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เพื่อพัฒนาเว็บไซต์และ CYBER Marketing ด้วยการทำ Work Shop เพื่อ การเรียนรู้เรื่องออนไลน์ ให้เกิดการพัฒนาอยู่ในเวทีเดียวกับผู้เชี่ยวชาญ คือ ทำให้เป็น ทำให้รู้ ทำให้จริง อาทิ การถ่ายภาพหรือภาษาคีย์เวิร์ด เพื่อให้ลูกค้าโฟกัสมายังสินค้าของเราได้อย่างตรงจุด

               

 

ทางด้านคุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ บริษัท ตลาด ดอทคอม จำกัด พันธมิตร ร่วมกับ ISMED กล่าวว่า ในแง่ของทางตลาดออกต่างประเทศ โดยทั่วไปบริษัทใหญ่สามารถผ่านไปได้ แต่ขณะเดียวกันบริษัทเล็กไม่สามารถข้ามผ่านไปได้ เนื่องจากต้องมีทั้งเงิน ความรู้ และบุคคลอ อย่างไรก็ตามออนไลน์สามารถเข้าถึงคนได้ทั่วโลก เพียงแค่ 1 คลิกเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น คนประเทศอินเดีย ประเทศอเมริกา ก็สามารถเข้าถึงธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว ฉะนั้นการทำให้มีตัวตนอยู่ในออนไลน์ โครงการนี้จะมาช่วยในการมีแพรทฟอร์มระบบที่ทำให้ลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้า โดยจะมีกระบวนการในการให้ขายสินค้าได้ ดั้งนั้นการขับเครื่องออกนอกประเทศ ซึ่งตอนนี้ตลาดต่างประเทศมีร้านค้าประมาณ 250,000 กว่าร้านค้า  และทางเราจะนำทำธุรกิจของไทยออกนอกประเทศด้วยเช่นกัน

               

การทำธุรกิจออกนอกประเทศจำเป็นต้องศึกษาด้านภาษาเป็นส่วนสำคัญ ดังนั้น อาจารย์ชัชชัย ต้งธรรม สถาบันกวดวิชา แอคเชล ได้กล่าวถึงการใช้ภาษาในการทำธุรกิจว่า การทำธุรกิจออนไลน์นั้น เรื่องภาษาเป็นส่วนสำคัญอย่างมาก เนื่องจากภาษาสามารถช่วยผู้ประกอบการในการโปรโมทสินค้าได้เป็นอย่างดี และเป็นการช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างเท่าที่ต้องการ

 

ด้านภาพของสินค้าจึงเป็นอีกมุมมองหนึ่งที่จะชักจูงลูกค้าให้เกิดความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์ขึ้น ด้วยการใช้ภาพสื่อคุณภาพออกมา ซึ่งคุณภูศิษย์ หิรัญสุนทร บริษัท โพโต้ฮัท กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าวถึงการยกระดับสินค้าว่า สินค้าที่น่าสนใจต้องบอกได้ว่าคุณภาพเป็นอย่างไร ซึ่งการถ่ายภาพสินค้านั้นเป็นอีกมิติที่จะให้ลูกค้าสนใจสินค้าของเรา ซึ่งโดยทั่วไปบางสินค้า 1 ชิ้น ควรมี 40 ช็อต ที่เป็นมุมสูง มุมต่ำ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นแก่การเรียกลูกค้า แต่ที่นี่ไม่ได้แค่สอนให้ถ่ายได้เท่านั้น แต่ขณะเดียวกันสอนเพื่อให้ถ่ายเป็นและขายได้

 

ทางด้านคุณปภาดา อมรนุรัตน์กุลได้กล่าวถึงการทำตลาดออนไลน์ว่า สิ่งที่เรียกลูกค้าให้เข้าถึงตัวสินค้าเราต้องมีคีย์เวิร์ดที่ดี โดยโครงการนี้จะช่วยชี้ช่องทางให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายโดยไม่ต้องค้นหาหลายหน้าและในโครงการนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่เรียกลูกค้าได้เป็นอย่างดี ซึ่งคุณประภาส กันจะโนภาส กล่าวว่า โครงการนี้เป็นช่องทางที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถหาลูกค้าได้ตรงตามความต้องการ โดยดูในเรื่อง Social Cannel , Facebook , Twitter เป็นต้น ซึ่งเป็นการวัดผลโอกาสทางการตลาด โดยใช้แพลตฟอร์ม เข้าช่วยส่งเสริมอีกทาง

 

สำหรับสถานที่การเรียนรู้ของผู้ประกอบการนั้น โดย คุณเบนซ์ ผู้บริหาร ป๊ะ เคเอทีฟ กล่าวว่า การอยู่สถานที่ทำงานดีๆ นั้นเป็นส่วนสำคัญในการช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ๆได้เป็นอย่างดี ซึ่งทางเราจัดทั้งสถานที่ประชุม สตูดิโอ พร้อมทั้งอุปกรณ์ ต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่เข้ามาเรียนรู้กับโครงการนี้

 

อีกทั้งสถานที่โครงการนี้ ได้รับการดีไซด์รูปแบบโดย โดยบริษัท อัพป้า ซึ่งเป็นเคเอทีฟ จัดแนวโครงสร้างสถานที่เพื่อตอบสนองได้ตรงตามความต้องการ ด้วยการดีไซด์ให้น่าอยู่สบาย เหมาะแก่ผู้ประกอบการที่เข้ามาในโครงการนี้ ให้เกิดเรียนรู้แชร์ประสบการณ์ต่างๆ และเกิดประโยชน์แก่ทุกคน

 

ฉะนั้นคุณจิราพร เจ้าของธุรกิจกล้วยตากเคลือบช็อคโกแลต ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จจากโครงการนี้ให้ข้อมูลว่า  ธุรกิจของตนนั้นถูกพลิกโชมเติบโตในระดับดีได้จนถึงทุกวันนี้เพราะ ISMED ที่แนะนำเกี่ยวกับการทำตลาดออนไลน์ให้ ซึ่ง SME มีจุดอ่อนหลายอย่าง และโครงการนี้สามารถกำจัดจุดอ่อนของเราได้เป็นอย่างดี


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line