วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

กรมการค้าต่างประเทศ ชูนโยบายขายข้าวรัฐแบบทยอยปล่อย

by Smart SME, 11 กรกฎาคม 2557

กรมการค้าต่างประเทศประกาศนโยบายระบายข้าวในสต๊อกเดือนละ 5-6 แสนตัน คาดใช้เวลา 3 ปีระบายออกหมด เน้นนโยบายทยอยขาย หลีกเลี่ยงผลกระทบกับตลาดหลัก จับมือกับเอกชนทวงแชมป์ส่งออก เปิดโอกาสให้รายย่อยในหลายอุตสาหกรรมเข้ามารับซื้อในราคาตามมาตรฐาน และสภาพที่เป็นจริง

 

 คุณ ดวงพร รอดพยาธิ์ รักษาการอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ตนเองได้รับการมอบหมายจาก คสช.เข้ามาดำรงตำแหน่งนี้ มีเป้าหมายงานสำคัญคือการระบายสต๊อกข้าวรัฐที่มีอยู่กว่า 18 ล้านตัน ซึ่งถือว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ที่เคยมีมี โดยนโยบายการระบายข้าวของตนนั้นจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่จำเป็นต้องเร่งรัดจนทำให้ถูกกดดันจากข้างนอกเหมือนที่ผ่านมา เพราะจะต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อข้าวเปลือกและข้าวฤดูใหม่ที่จะออกมาด้วย โดยคาดว่าจะสามารถระบายได้เดือนละประมาณ 5-6 แสนตัน และคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 ปี ถึงจะระบายข้าวออกหมด

 

รักษาการอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศบอกว่า “ วิธีการระบายข้าวอาจมีการปรับเปลี่ยนบ้าง  การขายแบบรัฐต่อรัฐ หรือ g to g ก็ยังคงมีอยู่ แต่จะมีความร่วมมือระหว่างรัฐกับเอกชนมากขึ้น คต. มีนโยบายที่จะจับมือกับเอกชนไปทำตลาดข้าวร่วมกัน ไม่ใช่ไปตัดราคาในท้องตลาด สิ่งสำคัญคือจะทำอย่างไรให้ความเป็นผู้นำด้านการส่งออกกลับมา หลังจากเสียให้เวียดนาม”

 

ด้านสถานการณ์ข้าวในครึ่งปีหลัง รักษาการอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศมองว่าจากสถานการณ์เอลนิโญ จะทำให้หลายประเทศขาดแคลนข้าว จึงเป็นโอกาสของไทย โดยใน 2-3 เดือนนี้มีโอกาสขายออกไปได้บางส่วน ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างตรวจสต๊อกสภาพข้าวที่มีอยู่จริง ซึ่งขณะนี้ได้ตรวจไปแล้วกว่าครึ่ง ยอดข้าวเสียมีไม่ถึง 20%

 

หนึ่งในนโยบายที่สำคัญในการระบายสต๊อกข้าวครั้งนี้ จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อย และธุรกิจอื่น อาทิ อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ที่สามารถใช้ประโยชน์กับข้าวสามารถเข้ามาประมูลในลักษณะการซื้อยกกอง ไม่จำเป็นต้องซื้อยกโกดัง และกรมฯจะพิจารณาราคาการซื้อขายจากมาตรฐานข้าวที่มีสภาพอยู่จริง

 

กรมการค้าต่างประเทศคาดการณ์ว่ายอดการส่งออกข้าวตลอดทั้งปีน่าจะอยู่ที่ 10 ล้านตัน เพราะครึ่งปีแรกของปี 2557 ไทยส่งข้าวออก 5.35 ล้านตัน มูลค่า 2,700 ล้านเหรียญสหรัฐ สูงขึ้นจากปีที่ผ่านมา 50%

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line