วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

“พัฒนาอินเตอร์คูล” 40 ปีแห่งความเย็น ผู้นำผลิตตู้แช่ป้อนตลาด

by Smart SME, 25 สิงหาคม 2557

การทำธุรกิจให้ยั่งยืนอยู่ที่การส่งไม้ต่อให้ทายาทดังเช่น บริษัท พัฒนาอินเตอร์คูล จำกัด ผู้ผลิตตู้แช่ในทุกรูปแบบที่ลูกค้าต้องการ ผู้บุกเบิกธุรกิจผลิตตู้แช่และเครื่องทำความเย็นให้กับกลุ่มลูกค้าชั้นนำมากมาย ผู้อยู่เบื้องหลังความสดของวัตถุดิบตามร้านค้าต่างๆ มากกว่า 40 ปี ภายใต้การบริหารงานของทายาทรุ่น 2 “เอกพงษ์ตั้งสิริมานะกุล”

 

ทายาทรุ่น 2 เล่าว่า ธุรกิจตู้แช่พัฒนาอินเตอร์คูลในช่วงแรกนั้นจะเน้นนำเข้ามาจำหน่าย ตู้ตัวแรกที่นำเข้ามาคือ ตู้ขายเก๊กฮวยที่อยู่ตามร้านโชห่วยทั่วไปจากนั้นได้นำเข้าตู้แช่ทรงสี่เหลี่ยมจากไต้หวัน โดยด้านบนจะมีติดด้วยโลโก้ของร้านนั้นๆ ได้

 

ข้อดีของตู้แบบใหม่สามารถวางโชว์สินค้าได้หลากหลายมากกว่าตู้เก๊กฮวยที่วางสินค้าได้น้อย อีกทั้งมีไฟเพิ่มความสว่างให้สินค้าเด่นขึ้น ตู้รุ่นนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่ร้านค้า แต่ติดปัญหาอยู่ที่ราคาค่าตู้ในสมัยนั้นแพงถึงหลักแสนบาท จึงได้วางแผนและปรับเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจใหม่จนลงตัวที่เป็นผู้ผลิตมาจนถึงปัจจุบัน

 

ปัจจุบัน พัฒนาอินเตอร์คูล เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายตู้แช่ 100 % มีตู้แช่หลากหลายชนิด เช่น ตู้แช่สินค้าตู้แช่ดอกไม้ ตู้แช่ไส้กรอก ตู้แช่เค้ก เป็นต้น นโยบายการค้าของพัฒนาอินเตอร์คูล อยู่ที่ความจริงใจต่อลูกค้ามีทีมขายที่ดี มีบริการหลังการขายที่ดีเยี่ยม ในเรื่องของคุณภาพตู้เป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่งถือเป็นการสร้างความประทับใจแรกให้กับลูกค้า และจะส่งผลไปถึงผู้บริโภค

 

“สิ่งที่ยากที่สุดในการเข้ามาบริหารธุรกิจต่อ คือการบริหารจัดการบุคลากรด้วยความที่เป็นเด็กใหม่ในเวลานั้น แน่นอนว่าสั่งอะไรใครก็ไม่ทำตามเพราะถูกมองว่าเป็นเด็ก ฉะนั้นวิธีการแก้ปัญหาคือ พิสูจน์ให้เห็นว่าเราสามารถทำได้แต่ก่อนที่จะพิสูจน์ให้พนักงานเห็นนั้นด่านแรกที่จะต้องทำให้เห็นคือ คุณพ่อ จนได้รับความไว้วางใจจากทุกคน”คุณเอกพงษ์กล่าว

 

จากระยะเวลา 5 ปี ที่เข้ามาบริหารงานอย่างจริงจัง คุณเอกพงษ์ ได้มองเห็นปัญหาสำคัญที่ต้องแก้ไขคือ เรื่องการผลิต เพราะลูกค้าต้องการสินค้าที่มีคุณภาพจากเดิมลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าเพียงอย่างเดียว จึงต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เดินเข้าหาลูกค้า และมองถึงเทรนด์ความต้องการใหม่ๆ ของลูกค้า แต่การเข้าหาลูกค้านั้นไม่ใช่เพียงแค่การขายเพียงอย่างเดียว ฝ่ายขายที่เข้ามาจะต้องมีความรู้ทางบริษัทจะต้องเทรนนิ่งฝ่ายขาย ให้สามารถตอบข้อสงสัยของลูกค้าได้ทั้งหมด รวมไปถึงบริการหลังการขายที่ดี เรียกได้ว่าสามารถรับผิดชอบลูกค้าได้ในทุกๆ ด้าน

 

แผนเติบโตและพัฒนาธุรกิจในอนาคต คุณเอกพงษ์กล่าวว่า ภายใน 3-5 ปี ข้างหน้าจะพัฒนาคุณภาพของสินค้าให้ดีขึ้นไปอีก รวมถึงระบบต่างๆ ทั้งหมดจะต้องเป็นรูปแบบมากขึ้นและขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของประเทศไทย เพราะตลาดในประเทศไทยยังเปิดกว้างอยู่มากและมีความต้องการตู้แช่เย็นอย่างไม่จำกัด

 

ใน 2558 ก็จะมีการเปิดประตูการค้าเสรีอย่างเต็มรูปแบบ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ผู้ที่สนใจอยากจะทำธุรกิจประเภทนี้ได้ลงมือทำ แต่สิ่งสำคัญ คือ จะต้องเป็นผู้รู้จริงเชี่ยวชาญในเรื่องนี้อย่างแท้จริง มิฉะนั้นธุรกิจจะไปไม่รอดอย่างแน่นอน สิ่งที่สามารถทำให้พัฒนาอินเตอร์คูลอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ได้ คือ ประสบการณ์และความใส่ใจและเป็นเบอร์หนึ่งในเรื่องตู้แช่

 

“การจะประสบความสำเร็จได้นั้นเราไม่สามารถประสบความสำเร็จได้เพียงคนเดียว จะต้องมีทีมงานเป็นกำลังใจและลงมือสร้างไปด้วยกัน จนสามารถทำให้ตัวเองมาจนถึงทุกวันนี้ได้ มองในทางกลับกันถ้าไม่มีพวกเขาเหล่านั้นตัวเองอาจจะไม่พัฒนามาถึงขนาดนี้” คุณเอกพงษ์ พูดถึงความสำเร็จของธุรกิจเพราะมีทีมงานที่ดี

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line