วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

การประชาสัมพันธ์กับการทำธุรกิจ ที่ผู้ประกอบการ SMEs ควรคำนึง

by Smart SME, 22 ตุลาคม 2557

การประชาสัมพันธ์ สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ธุรกิจ ทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความประทับใจ และไว้วางใจในสินค้าและบริการของเราได้มากขึ้น เพื่อการดำรงธุรกิจอย่างยั่งยืน และลดความขัดแย้งกับกลุ่มเป้าหมาย พร้อมเตรียมแผนตั้งรับภาวะวิกฤตในทุก ๆ สถานการณ์

                การประชาสัมพันธ์มักจะถูกเข้าใจผิด และสับสนกับการโฆษณา โดยส่วนมากมักจะเข้าใจว่าการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์เหมือนกัน ซึ่งในความจริงแล้ว การโฆษณาและการประชาสัมพันธ์นั้นมีความใกล้เคียงกัน แต่ยังคงมีความแตกต่างกันในหลาย ๆ ด้าน คือ การโฆษณา (Advertising)  เป็นการดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยอดขายสินค้าหรือบริการ ทั้งนี้จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายในการกิจกรรมต่าง ๆ ด้วย ส่วนการประชาสัมพันธ์ (Public Relation) คือการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ผ่านช่องทางต่าง ๆ เป็นการสร้างภาพลักษณ์อันดีให้แก่องค์กร โดยไม่มีค่าจ่าย หรือมีก็ได้ หากจะกล่าวคือ การโฆษณา คือการดึงดูความสนใจ ส่วนการประชาสัมพันธ์ คือการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร หากมองในมุมของธุรกิจการอาจหลายท่านที่มุ่งเน้นเพียงการโฆษณาสินค้า โดยให้ความใส่ใจในการประชาสัมพันธ์น้อยลง ซึ่งหากมองอย่างลึกซึ่งแล้ว แม้การประชาสัมพันธ์จะไม่ได้ช่วยให้ยอดขายทะลุเป้ามากขึ้นมากเท่าการโฆษณา แต่ความสำคัญหาได้น้อยกว่ากันไม่

                เนื่องจากการประชาสัมพันธ์โดยแท้จริงแล้ว เป็นได้ทั้งในเชิงรุก และเชิงรับ มีกลยุทธ์ตั้งแต่การแรกเริ่มกิจกรรมจนจบกิจกรรม รวมถึงแผนตั้งรับในภาวะวิกฤติ มันจะดีหรือไม่ถ้าในธุรกิจมีแผนรับมือกับทุก ๆ สถานการณ์ สำหรับการประชาสัมพันธ์เชิงรุกนั้น เป็นการเน้นในการแสวงหาโอกาสมากกว่าแก้ไข ปัญหา อาศัยความ แปลก ใหม่ ใหญ่ ดัง สร้างสิ่งเร้าเพื่อเรียกร้องความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการสร้างภาพประทับใจให้แก่กลุมเป้าหมายได้อีกด้วย เป็นการสร้างกระแสในแง่บวกให้กับองค์กร อาทิเช่น การทำ CSR ปลูกป่า ทำบุญ โดยวางแผนเนื้อหาการสร้างภาพลักษณ์ที่สอดคล้องกับกิจการขององค์กร ส่วนการประชาสัมพันธ์เชิงเน้น เน้นในการรับมือเมื่อเกิดปัญหาต่อองค์กร หรือเรียกว่าภาวะวิกฤติก็ได้ โดยต้องนึกถึงเหตุการณ์ที่จะส่งผลต่อองค์กรจากร้ายแรง มากที่สุด และเบาบางลงตามลำดับ พร้อมวางแผนวิธีการแก้ไขไว้อย่างเป็นระบบ ยกตัวอย่างการเกิดข่าวลือไม่ดีเกิดขึ้น ว่า มีสิ่งแปลกปลอมในผลิตภัณฑ์ของธุรกิจเรา อับดับแรก ต้องมีการออกมารับผิดชอบอย่างรวดเร็ว โดยเจ้าของธุรกิจต้องแสดงความรับผิดชอบ ถึงแม้จะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ก็ตาม เนื่องจากมีหลักฐานว่าเป็นผลิตภัณฑ์ของเราอย่างชัดเจน พร้อมบอกว่าจะทำการตรวจสอบอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ต้องส่งข้อมูลดังกล่าวผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ เพื่อลดความรุนแรงของประเด็นนั้น ๆ หลังจากนั้นอย่าชะล่าใจ ให้รีบตรวจสอบอย่างรวดเร็ว หากเป็นจริงต้องรีบออกมาแถลงข่าว ยอมรับละทำการปรับปรุง โดยแจ้งขั้นตอนการปรับปรุงผ่านช่องทางการสื่อสารให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ หรือหากไม่เป็นเรื่องจริงต้องรีบออกมาให้ข้อมูลอย่างชัดเจน เพื่อให้ได้รับความประทับใจกลับมาอย่างเดิม หรืออาจมากกว่าเดิมก็เป็นได้

ถึงแม้การการประชาสัมพันธ์จะไม่ได้สร้างยอดขายให้ทะลุเป้า แต่การสร้างภาพลักษณ์ที่ดี จะทำห้กลุ่มเป้าหมายเกิดความประทับใจ และไว้วางใจในสินค้าในสินค้าของเรามากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะทำให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยาวนาน และสามารถลดปัญหาความขัดแย้งต่อธุรกิจนั้น ๆ ต่อไปได้


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line