วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

แข่งกับยักษ์ #2 เมื่อการตลาด...ไม่ได้เป็นแค่กิจกรรมสร้างรายได้อีกต่อไป !!! โดย อ.วีระยุทธ เชื้อไทย

by Smart SME, 12 มีนาคม 2558

     !!! ตลาดกำลังกลายเป็นของ "ผู้ซื้อ"  นี่...เราจะสร้างกำไรให้กิจการได้อย่างไร?
 
     เมื่อสินค้าชนิดเดียวกัน ในตลาดมีมากขึ้น แนวโน้มลูกค้าปัจจุบัน มีตัวเลือกมากขึ้น ทั้งในแง่ของคุณภาพ ราคา รูปลักษณ์  ตัวอย่าง สินค้ากลุ่มเครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิว ผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคล พวกสบู่ ยาสีฟัน โฟมล้างหน้า ครีมทาผิว ตลาดกลุ่มนี้ทางการตลาดต้องบอกเลยว่า Red Ocean ตลาดแดงเดือด แข่งขันกันทุกรูปแบบ  
 
 
     มูลค่าตลาดสินค้ากลุ่มนี้กว่า 1 แสนล้านบาทต่อปี
 
     มูลค่ารวมตลาดเครื่องสำอางทุกเซกเมนต์ รวมกว่า 210,000 ล้านบาทต่อปี แบ่งเป็นตลาดส่งออก 40% มูลค่าราว 90,000 ล้านบาท ที่เหลือเป็นตลาดภายในประเทศ 60% มูลค่าราว 120,000 ล้านบาทต่อปี ความใหญ่โตของมูลค่าตลาดนี้เองทำให้มีผู้สนใจกระโดดเข้าทำธุรกิจกลุ่มนี้เป็นจำนวนมาก พร้อมกับการแตกเซกเมนต์ ออกเป็นกลุ่มย่อย ๆ อย่างหลากหลายตาม "พฤติกรรม" ผู้บริโภค
 
 
     ปัจจัยการแข่งขันจึงไม่ได้อยู่แค่ "การวางแผนตลาด"
 
     โดยทั่วไปธุรกิจมักเริ่มจากการวางแผนตลาด โดย SMEs จะทำหน้าที่ศึกษาสภาพแวดล้อม จุดอ่อนจุดแข็งของธุรกิจนำมาประมวลจัดทำแผนการตลาด แต่สำหรับกลุ่มธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงอย่างตลาดเครื่องสำอาง การวางแผนการตลาด อย่างเดียวกลับเป็นแค่จุดเริ่มต้นของ "การเข้าเส้นสตาร์ท" ในการแข่งขันทางการตลาด  เพราะแท้จริงแล้ว "กลยุทธ์การตลาด" ต่าง ๆ ที่นำมาใช้ในการทำตลาดกลายเป็นสิ่งสำคัญ และต้องมีความยืดหยุ่นต่อเป้าหมาย ให้ทันกับสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลง และปัจจัยแวดล้อมทางการตลาดได้ดี ผู้ประกอบการจึงควรให้ความสำคัญกับการสร้างกลยุทธ์การตลาดที่ถูกต้องเหมาะสม  ทั้งในแง่ของ "โปรโมชั่น"  และ "การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ (IMC)"  หรือ การสร้างกิจกรรมส่งเสริมการขายที่หลากหลาย ตรงกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น  โดยปัจจุบันตลาดออนไลน์มีอัตราการเติบโตสูง จึงควรติดตามความเคลื่อนไหวของคู่แข่งในตลาดออนไลน์ และวางกลยุทธ์ในตลาดออนไลน์ เป็นสำคัญ
 
 
     เสริมทัพการตลาดด้วย Connection
 
     ในอดีตธุรกิจมีแต่การแข่งขันกันมากกว่า การสร้างพันธมิตรในธุรกิจ หรือหากต้องมีพันธมิตรจะมองแค่มิติเดียว  คือ  "พันธมิตรทางตรง" เป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกันซับพอร์ตรองรับกันมากกว่าที่จะ เป็นธุรกิจแบบเดียวกัน  เช่น  ธุรกิจผลิต เป็นพันธมิตรกับ ธุรกิจค้าปลีก  เป็นพันธมิตรกับ ธุรกิจขนส่ง แต่ในปัจจุบัน "พันธมิตรธุรกิจ" กินความกว้างขวางทั้งในมิติทางตรง และทางอ้อม  ซึ่งจะมีทั้งผูู้ผลิตในสินค้าชนิดเดียวกัน  เพื่อสร้างขีดความสามารถในการรับคำสั่งซื้อให้สูงขึ้น พันธมิตรจากหน่วยงานรัฐ ที่ทำให้กิจการได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จากภาครัฐ   พันธมิตรจากสถาบันการศึกษา ซึ่งจะทำให้กิจการมีต้นทุนต่ำในการวิจัยและพัฒนาสินค้า หรือสนับสนุนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม  สิ่งสำคัญคือ SMEs ควรบรรจุความเชื่อมโยง Connection นี้ไว้ใน business model  ใครคือผู้มีส่วนสนับสนุนกิจการ และเริ่มจัดเวลาออกไปพบปะ ร่วมเรียน ร่วมสัมมนา หรือประชุมกับเครือข่ายเหล่านี้ โดยมีเป้าหมายชัดเจนตาม business model  เพื่อ "สร้างโอกาส" สนับสนุนกิจการ
 
     การตลาดจึงไม่เป็นแค่เพียง กิจกรรมการสร้างรายได้เพียงอย่างเดียว
 
     การจัดการธุรกิจยุค Digital จึงเป็นศาสตร์ที่มี "พลวัตร" มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตามปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจ  วันนี้คุณรู้จักเพื่อนเพิ่มขึ้นหนึ่งคน  เพื่อนคนนี้อาจเป็นคนที่ช่วยสร้างโอกาสให้ธุรกิจเราในวันข้างหน้า  รู้จักการบริหารจัดการเครือข่ายด้วยเครื่องมือ Social Media ซึ่งจะทำให้คุณมีต้นทุนในการบริหารจัดการเครือข่ายสนับสนุนกิจการในทุกมิติด้วยต้นทุนต่ำ  และยังสามารถพัฒนาให้กลายเป็นช่องทางสนับสนุนกิจการอย่างทรงพลังได้อีกด้วย
 
                                                                                                                                 อ.วีระยุทธ  เชื้อไทย
                                                                                                                   ที่ปรึกษาการตลาด  SMEs Start Up
                                                                                                                                 www.facebook.com/SmeMeFan

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line