วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

แข่งกับยักษ์ #3 เผย 5 วิธีค้นหา สินค้าขายดี...ในยุคดิจิตอล โดย อ.วีระยุทธ เชื้อไทย

by Smart SME, 12 มีนาคม 2558

     ใคร ๆ ก็คงอยากได้ อยากมีสินค้าขายดีตลอดกาล...ยุคก่อนการที่จะเป็นสินค้าขายดีตลอดกาล ไม่มีอะไรซับซ้อนมากแค่คุณภาพสินค้าดี มีโฆษณาหนักมือหน่อยให้ผู้บริโภครู้จัก สินค้านั้นก็จะติดตลาดมีชื่อเสียงและมียอดขายอย่างที่เจ้าของพอใจ....  นั่นมันยุค baby boom แล้วครับ....
 
     เพราะยุคนี้...แทบไม่มีโอกาสจะเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นอีกแล้วเพราะโลกดิจิตอลทำให้ “พฤติกรรมผู้บริโภค” เปลี่ยนอย่างหน้ามือเป็นหลังมือ คนซื้อสินค้าซื้อด้วย “มโน”หรือซื้อด้วย “ความรู้สึก”เป็นส่วนใหญ่ น้อยนักที่จะซื้อด้วย “เหตุผล”
 
     การจะมีสินค้าที่ “ขายดีตลอดกาล” กลายเป็นเรื่องที่ทุกคนอยากได้ อยากเป็นเจ้าของสินค้าเหล่านั้น และนี่คือ5 วิธีค้นหาสินค้าขายดีตลอดกาล ในยุคดิจิตอล
 
     1.  สินค้าที่ “โดดเด่นแปลก” สะท้อนตัวตนของผู้ใช้  สินค้าประเภท อวดได้ โชว์ได้  เช่น ขนตาติดรถยนต์ 5555  เด่นสุดๆ แปลกสุด ๆ ใครจะนึกว่าขายได้ปรากฎว่าสินค้าตัวนี้ขายดีในกลุ่มรถยนต์ผู้หญิง นี่งัยที่เค้าบอกว่าผู้หญิงคือกลุ่มลูกค้าที่ไม่ต้องการเหตุผลในการตัดสินใจซื้อ...
 
     2. สินค้าที่ทำให้ “คนรัก”มีความสุข เมื่อคนมีความรัก มีคนรัก เมื่อนั้นก็มีโอกาสขายของได้เช่นกันสินค้าที่แทนความรัก มักจะขายแบบไม่มีฤดูกาลครับ อะไรก็ตามที่ทำให้คนรักของเรามีความสุข นั่นคือสินค้า และสินค้ากลุ่มนี้มักมีราคาแพงเสมอ  เช่น ดอกกุหลาบในวันวาเลนไทน์ เครื่องประดับ ตุ๊กตา ของชำรวยในการแต่งงาน บริการจัดงานแต่งงานเหล่านี้ล้วนทำราคาได้ดีและขายได้ตลอดกาล
 
     3.  สินค้าที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง “เพศ” ไม่ได้บอกว่าให้ขายเซ็กส์ทอย (ผิดกฎหมาย)แต่อยากจะบอกว่าสินค้าอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง เพศ เรื่อง เซ็กส์ก็เป็นสินค้าขายดีอย่างไม่น่าเชื่อ เช่น เสื้อกล้ามทอมบอย  ชุดชั้นในเซ็กซี่  อาหารเสริมสมถะภาพ ขนาดแอบขายกันลับ ๆยังมีลูกค้าตามค้นหาจนเจอและสั่งซื้อได้ คิดดูสิว่าขายดีขนาดไหน
 
     4. สินค้าที่เป็น “เป็นงานอดิเรก” มนุษย์มักมีความชอบส่วนตัวทุกคนและความชอบนั้นอาจสะท้อนออกมาเป็นงานอดิเรกรูปแบบต่าง ๆ  ทั้ง ปลูกต้นไม้  เลี้ยงสุนัข เลี้ยงแมว สะสมคอนเลคชั่นต่าง ๆกิจกรรมออกกำลังกาย ขี่จักรยาน เต้นแอรโรบิค ทั้งหมดนั้นคือกลุ่มสินค้าที่มีลูกค้าเป้าหมายรออยู่
 
     5. สินค้าที่เล่นกับ “ปัญหาชีวิต” โอ๊ย..คนเข้าทุกข์ร้อนกันมากมาย ยังจะขายสินค้าได้อีกหรือ?  ผมบอกเลยใน “วิกฤตทุกวิกฤตมีโอกาสเสมอ” จำตอนกรุงเทพน้ำท่วมได้ไหมครับ อะไรขายดีที่สุดในยามนั้น  รองเท้าบูธ ชุดเอี๋ยมกันน้ำ หรือความเจ็บป่วยของผู้คน อาจกลายมาเป็นสินค้าขายดีก็เป็นได้นะครับ เช่นหน้ากากอนามัย เมื่อยามไข้หวัดระบาด  หรืออุปกรณ์กายภาพบำบัตต่าง ๆ ลองเปลี่ยนมุมมองฝีกมองให้เป็นโอกาส ฝึกมองให้เป็นสินค้า แล้วคุณจะพบว่า “ทุกวิกฤตมีโอกาสเสมอ”
 
     มีสินค้าดี คงเป็นเรื่องแรกในการทำธุรกิจ  แต่สินค้าดี ๆจะขายได้ดีหรือไม่ยังต้องมีปัจจัยอื่นมาช่วยให้ลูกค้ารู้จัก  ทั้งการโฆษณาประชาสัมพันธ์ซึ่งเป็นหัวใจในการเจาะตลาด  ทั้งการสร้างเนื้อหาให้จับใจเจาะใจลูกค้า สร้างความสนใจดึงดูดให้เขาตัดสินใจซื้อสินค้ารวมทั้งเทคนิคการตั้งราคา การจัดการที่มีประสิทธิภาพ  
 
     หมดยุคของการสร้างสินค้ายอดนิยมด้วยการโฆษณาเพียงอย่างเดียวแล้วครับผู้บริโภคสมัยใหม่ต้องการมากกว่า การโฆษณาชวนเชื่อ แต่ต้องการสิ่งที่ตอบสนองความต้องการในการใช้ชีวิตมุมใดมุมหนึ่ง ทั้งมุมในด้านความสุขจากการใช้สินค้า มุมในด้านการแก้ไขปัญหาความทุกข์ ด้วยการใช้สินค้า ถ้าเรามีมุมมองด้วยหลักการมองมิติสินค้าที่ตอบสนองความต้องการ เราจะพบ โอกาสในการทำธุรกิจเสมอซึ่งผมยืนยัน  “ในวิกฤตมีโอกาสในการทำธุรกิจ” รอคุณเสมอเช่นกัน....
 
                                                                                                                                 อ.วีระยุทธ  เชื้อไทย
                                                                                                                       ที่ปรึกษาการตลาด SMEs Start Up
                                                                                                                                    www.facebook.com/SmeMeFan

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line