วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ปัญหาการผลิตสินค้าให้ตรงใบสั่งซื้อ โดย ทนายอำพล รัตนมูสิก

by Smart SME, 12 มีนาคม 2558

     การขายสินค้าอย่างมั่นใจผ่านไปแล้ว  แน่นอนความมั่นใจคือการขายแล้วได้รับเงินค่าสินค้าและเมื่อเกิดปัญหาเราจะมีเวลาแก้ไขได้ทันที    ท่านนักลงทุนครับอีกปัญหาที่ส่วนใหญ่ผู้ผลิตมักจะพบเห็น คือ การที่ผู้สั่งซื้อปฏิเสธการรับสินค้าโดยอ้างว่า ผู้ผลิตสินค้าไม่ได้ผลิตสินค้าให้ตรงตามใบสั่งซื้อ แล้วไหนละใบสั่งซื้อ  ความจริงผู้ผลิตสินค้ามักจะผลิตสินค้าให้กับผู้สั่งซื้ออยู่ตามปกติ   แต่ขณะนี้ หรือในปีหน้าคิดว่าปัญหานี้ผู้ผลิตทั้งหลายจะพบกับปัญหานี้อย่างแน่นอน  แล้วมันเกิดอะไรขึ้น  เกิดขึ้นได้อย่างไร   และจะพิชิตปัญหานี้ได้อย่างไร
 
     มันเกิดอะไรขึ้น เกิดขึ้นได้อย่างไร เราตั้งคำถามไว้   สำหรับในปีหน้านี้แน่นอนการพยากรณ์จากนักการตลาด  นักเศรษฐศาสตร์  หลายสำนักว่าเราจะเกิดปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำโดยได้รับผลกระทบจากโรคแฮมเบอร์เกอร์ดีซีส   วิธีเดียวที่นักการตลาดขี้โกงมักจะใช้ในการปฏิเสธการรับสินค้าได้ง่ายและรัดกุม คือ การโต้แย้งว่าท่านผลิตสินค้าให้ไม่ตรงตามสะเป็ค   ท่านอย่าลืมนะครับว่าการคาดการณ์ในอนาคตข้างหน้า  ภาวการณ์ตลาดจะผันผวน   ท่านเองในฐานะผู้ผลิตก็พยายามผลิตสินค้าตามใบสั่งซื้อ   แต่ท่านเองต้องตกอยู่ในฐานะนักลงทุนต้นทางการต่อรองจะเป็นไปได้ยาก  การผลิตสินค้าหากท่านหยุดผลิต หรือปิดกิจการ   การจะกลับมาไม่ใช่เรื่องง่ายดายเลยใช่ไหม
 
     เราตั้งธงไว้เช่นนี้เนื่องจากการมีประสบการณ์ จากปีที่เกิดปัญหาเมื่อปี พ.ศ.2540  เกิดคดีความลักษณะนี้ขึ้นมากมาย  ผู้สั่งซื้อมักง่ายเพียงคิดการณ์ง่ายๆว่าเราสั่งซื้อไว้ก่อนไม่เช่นนั้น  เกิดมีความต้องการสินค้าจะได้สามารถส่งสินค้าให้ลูกค้าได้   และหากไม่มีลูกค้าสั่งซื้อ  ก็หาทางปฏิเสธรับสินค้าเสียโดยอาศัยช่องว่างของกฎหมาย  หากผู้ผลิตล่วงรู้ไม่เท่าทันก็จะมักจะมองที่ตัวปัญหาตามที่ผู้ซื้อเขาชี้ว่ามีการผลิตสินค้าไม่ตรงตามสะเป็ค หรือไม่ตรงตามใบสั่งซื้อนั่นเอง  ท่านนักลงทุนอย่านิ่งนอนใจนะครับหาวิธีการแก้ไขเสียนะครับ
 
     การแก้ไขโดยวิธีการทางกฎหมายขอให้เป็นเรื่องท้ายๆมันไม่ดีและไม่มีใครชอบให้มีการฟ้องร้องกันหรอก   อันดับแรก  ปัญหานี้ในภาวการณ์นี้เราจำเป็นต้องนำปัญหานี้หยิบยกขึ้นในขณะมีการสั่งซื้อ  เพื่ออะไร เพื่อให้เขาทราบว่าเรารู้เท่าทันภาวการณ์ปัจจุบันนะครับ   อันดับต่อไป  หลังจากนั้นช่วงนี้เราจำเป็นต้องมีการปรับปรุงขบวนการผลิตบ้างเพื่อให้ลูกค้าเห็นว่าเรามีความมั่นคงและตั้งใจจะผลิตสินค้าให้   คือเราเองต้องการใบสั่งซื้อนั่นแหละ   ข้อนี้แก้ไขในกรณีเรามีคู่แข่งมากมาย  อย่าลืมนะครับว่าเราไม่รู้หรอกว่าผู้ซื้อเขาคิดวางแผนอย่างไร    อันดับสามเข้มงวดกับการส่งสินค้า  โดยเฉพาะใบรับสินค้า   ตรงช่องผู้รับสินค้า   ต้องให้ลงชื่อไว้แล้ว  วงเล็บไว้ว่าผู้รับสินค้าเป็นใคร  ข้อนี้เป็นข้อกฎหมายป้องกันการต่อสู้คดีในชั้นศาลเป็นประการแรก
 
     เมื่อมีการเตรียมรับสถานการณ์ไว้แล้วทั้งสามประการ   ประการสุดท้ายสำคัญนะครับ  อยากให้ท่านทั้งหลายได้วางเฉย   การสั่งซื้อสินค้าทุกใบสั่งซื้อมีความจำเป็นต้องให้ผู้ซื้อได้วางเงินค่าสินค้าเพื่อเป็นการชำระค่าสินค้าบางส่วนก่อนรับสินค้าหากต้องปล่อยเครดิต   หากชำระเป็นเงินสดทั้งหมดขณะสั่งซื้อจะต้องวางมัดจำไว้บางส่วน   เหตุที่ต้องระมัดระวังเรื่องนี้เนื่องจากการปฏิเสธการรับสินค้าในกรณีนี้  ประเด็นมันกว้าง    กฎหมายลักษณะซื้อขายได้บัญญัติรองรับไว้ชัดเจน   การฟ้องคดีลูกหนี้ประเภทนี้ยากลำบากมาก   และต่อสู้กันยืดยาวน้ำลายเหนียวเชียวละ   ฉะนั้นหากท่านไม่ระมัดระวังจะได้พบแน่นอนในเวลากันใกล้ๆนี้ครับ   ขอบคุณมากครับ
 
                                                                                                                                              ทนายอำพล  รัตนมูสิก

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line