วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

สิทธิประโยชน์สำหรับ SMEs

by Smart SME, 8 เมษายน 2558

      ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการลงทุน เป็นยุทธศาสตร์ที่มีการเตรียมการและรับฟังความคิดเห็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยมีเป้าหมายเพื่อยกขีดความสามารถของประเทศให้มากขึ้นจากประเทศที่มีรายได้ปานกลาง เป็นประเทศที่มีรายได้ต่อหัวสูงขึ้น

       ทั้งนี้ BOI กำหนดให้ใช้ยุทธศาสตร์ใหม่เป็นเวลา 7 ปี (2558-2564) ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 เป็นต้นมา ซึ่งมีการระบุนโยบายต่าง ๆ ที่จะช่วยส่งเสริมการลงทุนภายใต้ยุทธศาสตร์ใหม่ ไว้มากมาย และหนึ่งในนโยบายดังกล่าว คือ สิทธิประโยชน์สำหรับ SMEs ซึ่งมี 38 ประเภทกิจการที่ SMEs ไทยมีศักยภาพ ดังนี้

-  หมวดเกษตรกรรมและผลผลิตจากการเกษตร 8 ประเภท เช่น การขยายพันธุ์สัตว์หรือเลี้ยงสัตว์การคัดคุณภาพ บรรจุ และเก็บรักษาพืช ผัก ผลไม้ หรือดอกไม้ ผลิตภัณฑ์จากยางธรรมชาติ

-  หมวดแร่ เซรามิกส์ และโลหะขั้นมูลฐาน 5 ประเภท เช่น แก้ว เซรามิกส์ ชิ้นส่วนเหล็กหล่อ/เหล็กทุบ

-  หมวดอุตสาหกรรมเบา 7 ประเภท เช่น สิ่งทอ กระเป๋า รองเท้า เครื่องกีฬา เครื่องดนตรี เครื่องเรือน อัญมณี และเครื่องประดับ

-  หมวดผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องจักร และอุปกรณ์ขนส่ง 5 ประเภท เช่น ผลิคภัณฑ์โลหะ เครื่องจักรและอุปกรณ์ ชิ้นส่วนยานพาหนะ การต่อเรือหรือซ่อมเรือ

-  หมวดอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 5 ประเภท เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ ซอฟแวร์

-  หมวดเคมีภัณฑ์ พลาสติก และกระดาษ 4 ประเภท ได้แก่ ผลิตภัณฑ์พลาสติกสำหรับอุตสาหกรรม พลาสติกรีไซเคิล ยา และสิ่งพิมพ์

-   หมวดบริการและสาธารณูปโภค 4 ประเภท ได้แก่ ศูนย์บริการโลจิสติกส์ ภาพยนตร์ไทย การบริการแก่ธุรกิจสร้างภาพยนตร์ และโรงแรม

โดย 38 ประเภทกิจการเหล่านี้จะได้รับสิทธิประโยชน์  คือ

-  ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล เพิ่มขึ้น 2 ปี จากเกณฑ์ปกติ

-  หากต้องการขอรับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาพัฒนาความสามารถในการแข่งขันจะผ่อนปรนเกณฑ์สัดส่วน % ค่าใช้จ่ายลงครึ่งหนึ่งของเกณฑ์ปกติ

ซึ่งมีเงื่อนไขดังต่อไปนี้

1. เงินลงทุนไม่น้อยกว่า 5 แสนบาท ไม่รวมตฃค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน (ลดจากปกติ 1 ล้านบาท)

2. ต้องถือหุ้นโดยบุคคลธรรมดาสัญชาติไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 51 ของทุนจดทะเบียน

3. อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนไม่เกิน 3 : 1

4. อนุญาตให้นำเครื่องจักรใช้แล้วในประเทศไม่เกิน 10 ล้านบาท และต้องลงทุนใหมในเครื่องจักรไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของมูลค่าเครื่องจักรที่ใช้ในโครงการ

5. เมื่อรวมกิจการทั้งหมดทั้งที่ได้รับและไม่ได้รับการส่งเสริมแล้ว มีสินทรัพย์ถาวรสุทธิหรือขนาดลงทุนไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียนไม่เกิน 200 ล้านบาท

ทั้งนี้ผู้ประกอบการต้องทำการยื่นคำขอรับการส่งเสริม เพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เหล่านี้ ภายในปี 2560


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line