วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

ผลกระทบของสื่อใหม่ กับวิชาชีพประชาสัมพันธ์

by Smart SME, 16 เมษายน 2558

ผลกระทบของสื่อใหม่

กับวิชาชีพประชาสัมพันธ์

อภิชัจ พุกสวัสดิ์

[email protected]      

 

        การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีสื่อใหม่กับการประชาสัมพันธ์เป็นประเด็นที่ถูกกล่าวถึงอย่างแพร่หลาย เทคโนโลยีสื่อใหม่เปลี่ยนแปลงการทำงานประชาสัมพันธ์ทั้งปัจเจกบุคคล และในองค์กร ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อออนไลน์เพื่อการประชาสัมพันธ์ Philip & Young, Solis & Breakenridge เห็นพ้องว่าเทคโนโลยีสื่อใหม่เปลี่ยนแปลงทุกอย่างเกี่ยวกับงานประชาสัมพันธ์

          ในอดีตนักประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อกระแสหลัก (หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์) ไปยังกลุ่มเป้าหมายซึ่งใช้เวลามาก ปัจจุบันนักประชาสัมพันธ์ส่งข่าวประชาสัมพันธ์ทางอีเมลไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว งานประชาสัมพันธ์ในปัจจุบันต้องดำเนินงานผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต นักประชาสัมพันธ์รุ่นใหม่จะทำงานลำบากขึ้น หากไม่มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสื่อใหม่

เทคโนโลยีสื่อใหม่ปรับเปลี่ยนการทำงานของนักประชาสัมพันธ์ นักวิชาชีพประชาสัมพันธ์ควรปฏิวัติตัวเองในการปฏิบัติงาน ดังนี้

           1.บทบาทของนักประชาสัมพันธ์ ในอดีตนักประชาสัมพันธ์แสดงบทบาทในเชิง active ได้ชัดเจน กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมในกระบวนการสื่อสารในเชิง passive ปัจจุบันเทคโนโลยีเปิดโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายมีบทบาทในเชิง active มากขึ้น สื่อใหม่ช่วยเพิ่มอำนาจการสื่อสารของกลุ่มเป้าหมาย

           2.ทักษะการใช้เทคโนโลยีสื่อใหม่ นักประชาสัมพันธ์ควรสร้างทัศนคติในการเป็นนักประชาสัมพันธ์ยุคใหม่ที่ต้องขวนขวายหาความรู้เรื่องสื่อใหม่ สื่อใหม่เป็นกิจกรรมที่ต้องพึ่งพาพื้นฐานความรู้ด้านเทคโนโลยีมากพอสมควร

            3.ศักยภาพของเทคโนโลยีสื่อใหม่ สื่อใหม่มีศักยภาพทั้งในด้านบวกและด้านลบ ด้านบวกสื่อใหม่ช่วยให้นักประชาสัมพันธ์กำหนดวาระข่าวสารและติดตาม “ความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมาย” เสนอเนื้อหาได้น่าสนใจ มีลูกเล่น เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายรวดเร็ว ด้านลบ สื่อใหม่ถูกใช้เป็นช่องทางของบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดีต่อองค์กร การสร้างข่าวลือผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ในลักษณะของการโจมตีภาพลักษณ์องค์กร นักประชาสัมพันธ์จะต้องสร้างความตระหนักในเรื่องการตรวจตราข่าวสารเพื่อเตรียมความพร้อมในการแก้ไขความเข้าใจผิด และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องได้ทันท่วงที

         นักประชาสัมพันธ์ควรตอบคำถามที่ว่า การดำเนินงานประชาสัมพันธ์ขององค์กรจะปรับตัวอย่างไรจึงจะรองรับกับกระแสการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีสื่อใหม่

 

 

 

ที่มา: อภิชัจ พุกสวัสดิ์.(2014). Public Relations on Online Social Media.Journal of Public Relations & Advertising. Vol.6 No 2.

Faculty of Communication Arts. Chulalongkorn University.

                    

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line