วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

สมาธิ...ใช้หยุดทุกข์... : สมคิด ลวางกูร

by Smart SME, 14 กรกฎาคม 2558

สมคิด ลวางกูร

1. กลยุทธ์...การระเบิดพลังวิเศษ...ในตัวคุณ...

           คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต...ล้วนแล้วแต่รู้จัก...และเข้าใจวิธีการใช้กำลังสมาธิ...คงต้องบอกว่า...คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต...ส่วนใหญ่...เป็นคนที่มีธรรมะในหัวใจ...เพราะธรรมะ...จะยึดเหนี่ยวจิตใจ...ไม่ให้ไปทำในสิ่งที่ไม่ดี...ไม่เหมาะสม...เรื่องที่ไม่ควรทำ...

เมื่อทำแต่งาน...ทำแต่เรื่องดีๆ...ทำแต่เรื่องที่ได้เงิน...ทำแต่เรื่องที่ทำให้ชีวิตก้าวหน้า...ชีวิตก็ร่ำรวย...และประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่...ส่วนคนที่ไม่มีธรรมะในหัวใจ...ก็ทำเรื่องไม่ดี...ไม่เหมาะสม...ไม่ควรทำ...ทำแต่เรื่องเสียเงิน...ทำแต่เรื่องที่ทำให้ตัวเองเดือดร้อน...

กินเหล้า...เที่ยวกลางคืน...เล่นการพนัน...หมกมุ่นทางเพศ...ไปในที่ที่ไม่ควรไป...ที่อโคจร...ที่ที่ไปแล้ววิบัติ...ชีวิตก็วุ่นวาย...เดือดร้อน...ไม่ประสบความสำเร็จ...นี่คือเรื่องที่ธรรมะ...มีผลต่อความสำเร็จของคน...

 

2. มีวิธีการฝึกฝนสมาธิ...อย่างไร...?

           การฝึกสมาธิ...ควรต้องมีครูสอนเป็นเรื่องเป็นราวครับ...การฝึกเอง...หรืออ่านหนังสือแล้วทำตาม...ไม่ได้ผลครับ...ผมอยู่วัดมา 15 ปี...เห็นการปฏิบัติธรรมมามากมาย...คิดว่าตัวเองรู้และทำได้...คิดว่าตัวเองเก่ง...แต่ความจริงก็คือ...ไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลย...และทำไม่เป็นเลย...สุดท้ายต้องไปฝึกกับวิปัสสนาจารย์...ตามสถานปฏิบัติธรรม...เมื่อได้เส้นทางที่ถูกต้อง...จากผู้มีประสบการณ์ตรง...และรู้จริง...ก็ทำให้เราก้าวหน้าเร็วมาก...

ผมแนะนำว่า...ให้เข้าไปฝึกในสถานปฏิบัติธรรม...ที่สอนวิปัสสนากรรมฐาน...ที่ไหนก็ได้...ส่วนใหญ่หลักการคล้ายๆ กัน...ถ้าไม่รู้จักที่ไหน...ผมแนะนำ...ยุวพุทธิกสมาคม...ซอยเพชรเกษม 54...กรุงเทพฯ…ลองเข้าไปดูรายละเอียดในเว็บไซต์ครับ...

 

3. มีวิธีการใช้...การจัดการ...

          และความรู้สึกที่มีต่อการมีพละกำลังสมาธิอย่างไร...? สมาธิคือ...การตั้งมั่นของจิต...ใจตั้งมั่น...แน่วแน่...อยู่ในอารมณ์เดียวต่อเนื่อง...ไม่ส่ายไปส่ายมา...วิธีการใช้...

1. ใช้หยุดทุกข์...

2. ใช้สร้างความสุข...

3. ใช้สร้างพลังความคิด...

 

4. สมาธิ...ใช้หยุดทุกข์...

             ความทุกข์ของคนเรา...ส่วนใหญ่ 99%...เกิดจากการปรุงแต่งของจิต...เช่น...เมียแต่งตัวสวย...ออกจากบ้าน...ไปทำงาน…เห็นเมียแต่งตัวสวย...จิตเริ่มปรุงแต่ง...มึงแต่งตัวสวยขนาดนี้...กูว่าไม่ได้ไปทำงานแล้ว...มันต้องนัดไปเที่ยวกับชู้แน่เลย...

กูจะทำยังไงกับมันดี...ถ้าเจอ...กูจะฆ่ามันทั้งคู่เลย...เห็นเมียแต่งตัวสวย...ควรจะมีความสุข...แต่จิตปรุงแต่งไปตามอารมณ์ที่หลอกตัวเอง...จนทำให้ทุกข์...สาเหตุที่เราเป็นทุกข์...เพราะเราคิดปรุงแต่งตามอารมณ์ไปเรื่อย...ในสิ่งที่ไม่เป็นความจริง...

           วิธีแก้คือ...สาเหตุที่เราเป็นทุกข์...เพราะเราคิดปรุงแต่ง...ถ้าเราหยุดคิด...หยุดปรุงแต่ง...เราก็ไม่ทุกข์...รู้วิธีการแล้ว...ก็ลงมือทำ...สั่งสมองให้หยุดคิด...แต่เชื่อไหมครับว่า...คนทั่วไปในโลกนี้...ไม่สามารถสั่งให้สมองหยุดคิดได้...คุณควบคุมมันได้...ไม่เกิน 10 วินาที...

หลังจากนั้น...มันกลับไปคิดเหมือนเดิม...ปรุงแต่งเหมือนเดิม...กลุ้มเหมือนเดิม...ทุกข์อีกแล้ว...สาเหตุที่เราทุกข์นี้...เพราะบังคับความคิดปรุงแต่งไม่ได้...คนอกหัก...ผิดหวัง...ชอกช้ำ...ล้มเหลว...ถึงฆ่าตัวตาย...เพราะพาตัวเองออกมาจากความทุกข์ไม่ได้...

วิธีพาตัวเองออกมาจากความทุกข์คือ...หยุดคิด...เรื่องที่ทำให้ทุกข์...หยุดปรุงแต่ง...เรื่องที่ทำให้ทุกข์...วิธีการคือ...ทำสมาธิ...นั่งหลับตา...ในสถานที่ที่เงียบสงบ...ใจตั้งมั่นอยู่ในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง...แน่วแน่...ไม่ส่ายไปมา...อุบายที่เขาใช้กันก็คือ...ดูลมหายใจเข้า...ออก...หรือดูอาการที่ท้อง...ยุบหนอ...พองหนอ... เพ่งอยู่ที่เดียว...ไม่ไปที่อื่น...จิตใจจดจ่อ...ต่อเนื่อง...ให้นานที่สุด...

ในขณะที่จิตหยุดนิ่ง...ต่อเนื่อง...อย่างนี้...เราเรียกว่าจิตเป็นสมาธิ...ช่วงเวลานี้...เราจะไม่มีความคิดอะไรเลย...เมื่อหยุดคิด...ความทุกข์ต่างๆ ที่เกิดจากความคิด...มันก็หยุดไปด้วย...ในช่วงเวลานั้น...เราจึงไม่ทุกข์...เราสามารถหยุดทุกข์ได้...นานเท่าที่เราสามารถทำจิตให้มีสมาธิได้...เข้าสมาธิได้ 1 นาที...หยุดทุกข์ได้ 1 นาที...

เข้าสมาธิ 1 ชม. ...หยุดทุกข์ได้...1 ชม. ...เข้าสมาธิ 1 วัน...หยุดทุกข์ได้...1 วัน...พอออกจากสมาธิแล้ว...จะเป็นยังไงต่อ...? มันก็ขึ้นอยู่กับว่า...คุณคิดยังไงต่อ...ถ้ายังคิดปรุงแต่งอยู่อีก...ก็ทุกข์อีก...แต่ถ้าหลังเข้าสมาธิแล้วคิดได้ว่า...คิดปรุงแต่งแล้วมันทุกข์...ก็เลิกคิดปรุงแต่ง...คิดตามความเป็นจริง...ก็หายทุกข์...เท่านี้แหละครับ...

แล้วถ้าออกจากสมาธิแล้ว...ยังปรุงแต่งอยู่...ยังทุกข์อยู่...ถามว่าจะแก้ยังไง...? วิธีแก้ครับ...ก็ต้องทำขั้นตอนต่อจากการทำสมาธิ...เขาเรียกว่า...วิปัสสนากรรมฐาน...วิชานี้...ใช้แก้ทุกข์...และทำให้พ้นทุกข์ได้...มันขึ้นอยู่กับว่า...คุณต้องการระดับไหน...?

          เชิญเลือกได้ตามอัธยาศัย...ตามสถานที่ปฏิบัติธรรมแท้ๆ...ทั่วไป...ต้องเน้นคำว่าแท้ๆ...เพราะสมัยนี้มีสถานปฏิบัติธรรมที่ไม่แท้เยอะมาก...วิธีพิจารณา...ง่ายมาก...สถานที่ไหน...เน้นเรื่องเงินเป็นหลัก...มีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง...เดินหนีได้เลย...ไม่ใช่ของแท้...

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line