วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

สมาธิ...สร้างพลังความคิด : สมคิด ลวางกูร

by Smart SME, 12 สิงหาคม 2558

        ชีวิตที่เร่งรีบ...แข่งขัน...วุ่นวาย...สับสน...ทำให้เรารุ่มร้อน...เหน็ดเหนื่อย...และทุกข์ใจ...การได้ไปอยู่ในสถานที่เงียบ...สงบ...แล้วนั่งหลับตา...หยุดทุกอย่างในโลกไว้ที่...ลมหายใจ...เข้า...ออก...เข้า...ออก...จิตสงบนิ่ง...ยาวนาน...ต่อเนื่อง...สมองหยุดคิด...จิตสงบนิ่ง...ประสาททุกส่วนผ่อนคลาย...เราจะรู้สึก...สงบ...สบาย...ชีวิตเป็นสุขเหลือเกิน...

 

        เวลามันผ่านไปเร็วมาก...โดยที่เราไม่รู้ตัว...ผมเคยนั่ง 3 ชั่วโมง...มีความรู้สึกเหมือนกับว่า...เพิ่งหลับตา...แล้วลืมตาขึ้น...เท่านั้นเอง...เขาถึงบอกว่า...ในช่วงเวลาที่เรามีความสุขเนี่ย...เวลามันจะผ่านไปเร็วมาก...การทำสมาธิ...ทำให้เรามีความสุขอย่างยิ่ง...เป็นความสุขที่มนุษย์...สามารถสร้างขึ้นได้ด้วยตัวเอง...

 

สมาธิ...ใช้สร้างพลังความคิด...

 

        คนเรามีพลังความคิดมากมายมหาศาล...สามารถคิดสร้างสิ่งมหัศจรรย์...ขึ้นในโลกได้...เหมือนอย่างที่...เอดิสัน...ไอน์สไตน์...ได้สร้างมาแล้ว...ทุกคนมีพลังความคิดมหาศาล...เท่ากันหมด... แต่หลายคนสงสัยว่า...ในเมื่อทุกคนมีพลังความคิดมหาศาล...เท่ากันหมด...แล้วทำไมคนค่อนโลก...ถึงคิดไม่ได้อย่างเอดิสัน...อย่างไอน์สไตน์...

 

คำตอบก็คือ...เพราะเราใช้สมองไม่เป็น...หรือใช้วิธีคิดไม่เป็น...

 

        สมมุติว่า...สมองเรามีพลังความคิดเท่ากับ...100 แรงม้า...สมองเรามีพลังความคิด...แรงเท่ากับม้า...100 ตัว...เราลองนึกถึงหลักความจริงว่า...ในภาวะที่เราใช้ชีวิตปกติเนี่ย...เราคิด...นาทีละกี่เรื่อง...? เราคิดเป็นร้อยๆ เรื่อง...ใน 1 นาที...เราคิดทีจะเป็น 10 เรื่อง...ในเวลาเดียวกัน...สมองเรามี 100 แรงม้า...คิด 10 เรื่อง...แบ่งไปเรื่องละ...10 แรงม้า...ความคิดเราจึงไม่มีพลัง...คิดอะไรไม่ค่อยออก...

 

        ในขณะเราทำงาน...มีคนมานั่งคุยใกล้ๆ...เราคิดตามเรื่องที่มันคุยกัน...มีเสียงนกร้อง...คิดถึงเรื่องนก...เสียงเพราะ...สีน่าจะสวย...ได้ยินเสียงรถ...คิดถึงรถ...เสียงดัง...น่าจะเป็นรถสปอร์ต...ได้ยินเสียง...ป๊อก...ป๊อก...ป๊อก...คนขายบะหมี่...รู้สึกหิว...อยากกินบะหมี่...แล้วเราก็สรุปว่า...

 

        คิดไม่ออกว่ะ...กูไม่มีสมาธิ...ทำงานไม่เสร็จ...คิดไม่ออก...ทำงานไม่เสร็จ...สาเหตุเป็นเพราะ...ไม่มีสมาธิ...วิธีแก้คือ...ทำตัวให้มีสมาธิ...อยู่ที่เงียบๆ...คนเดียว...พออยู่ที่เงียบๆ...คนเดียว...ไม่มีใครรบกวน...จิตใจก็มุ่งมั่นอยู่ที่เรื่องๆ เดียว...คิดเรื่องเดียว...พลังสมอง 100 แรงม้า...ก็บุกมาที่เรื่องๆ เดียวทั้ง 100 แรงม้า...ทำให้เราคิดได้...คิดออก...ทำงานสำเร็จ...

 

        นี่คือพลังของสมาธิ…เวลาคิดอะไรไม่ออก...นั่งสมาธิครับ...รวมความคิด...และจิตใจ...ให้เป็นหนึ่งเดียว...พอทุกอย่างนิ่ง...ก็คิดเรื่องที่เป็นงานของเรา...เรื่องเดียว...100 แรงม้าของความคิด...มันกระชากพรวดเดียว...คิดได้...คิดออกเลยครับ...จิตของเราจะเป็นสมาธิ...ตอนใกล้ๆ หลับครับ...

 

        หลังจากคิดพร้อมกัน...ทีละหลายสิบเรื่องมาทั้งวันแล้ว...สมองจะเหนื่อยล้ามาก...ไม่เอาแล้วกู...เหนื่อย...เลิกคิดดีกว่า...หลับดีกว่า...ในขณะที่เราตัดสินใจเลิกคิดเรื่องทั้งหมดและกำลังจะหลับ...จิตเราจะว่าง...มีสมาธิ...แล้วเรื่องที่เราเครียดที่สุดที่เรายังคิดไม่ออก...ก็จะผุดขึ้นมาในสมอง...เรื่องเดียว...แล้ว 100 แรงม้าของสมอง...มันจะกระชาก...ปัญหานั้นก็จะถูกจัดการ...เรียบร้อย...

 

        ถ้าเราลองสังเกต...ปัญหายากๆ...ที่เราคิดในเวลาทำงานปกติไม่ออก... ส่วนใหญ่เราจะคิดได้ตอนนอน...และกำลังใกล้จะหลับ...ผมขอแนะนำว่า...ทันทีที่คิดได้...ให้ลุกขึ้นมาจดรายละเอียดให้ได้มากที่สุด...

 

        เพราะตอนนี้...รายละเอียดทั้งหมด...มันจะพรั่งพรูออกมา...ละเอียดมาก...ลงลึกทุกขั้นตอน...ถ้าไม่จด...วันรุ่งขึ้นเราจะลืม...และจำรายละเอียดไม่ได้...เวลามีเรื่องยากๆ...ที่คิดไม่ออก...ผมมักใช้วิธีนี้...ได้ผลดีมาก...ผมเข้าปฏิบัติธรรมปีละ 2 ครั้ง...ครั้งละ 8-10 วัน...ออกมาจากปฏิบัติธรรม...มีโครงการดีๆ...ติดหัวมาเต็มไปหมด…ปัญหาต่างๆ ที่เคยคิดไม่ได้...ก็มาคิดได้ตอนปฏิบัติธรรม...นี่คือเรื่องสมาธิครับ...

 

        เดี๋ยวนี้...ไม่ใช่เฉพาะคนไทยเท่านั้นนะครับ...ที่ใช้สมาธิทำงาน...นักกีฬาทั่วโลก...เดี๋ยวนี้ก่อนแข่ง...ก็นั่งทำสมาธิก่อน...พอจิตเป็นสมาธิ...ไม่ใช่แต่สมองเท่านั้น...ที่เกิดพลัง...ในการคิดค้นวิธีการเล่นที่จะทำให้ชนะคู่ต่อสู้...ร่างกายก็เกิดพลังมหาศาล...ที่จะใช้ในการแข่งขันด้วย...นักเรียนนักศึกษาก่อนเข้าห้องสอบ...ก็นั่งทำสมาธิ...เพื่อเหตุผลเดียวกัน...

 

ขอให้โชคดีกับการใช้พลังสมาธิ...สร้างความสำเร็จให้ชีวิตนะครับ...

 

 

\\192.168.1.11\News\ชี้ช่องรวย\นิตยสาร SMEs ชี้ช้องรวย\ฉบับเดือน สิงหาคม 2558\10 Variety\02 (สม)คิดรวย\Think a Rich 1-1.jpg

 







 

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line