วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

“อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” อยู่รอดปลอดภัย คืนทุนให้ไว : อ. เชี่ยว ชอบช่วย

by Smart SME, 14 สิงหาคม 2558

          สำหรับผมแล้วในการออกแบบ “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” แต่ละโครงการเพื่อให้อยู่รอดปลอดภัยทั้งยังสามารถคืนทุนได้ไว ทำให้ในแต่ละขั้นตอนนั้นจำเป็นต้องพิถีพิถัน ต้องพิจารณาถึงรายละเอียดในด้านต่างๆ กันอย่างถี่ถ้วนถึง “บริบท” ต่างๆ ที่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องและส่งผลกระทบกับโครงการ

           ทำให้ในการออกแบบ “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” แต่ละโครงการของผมนั้น ที่หากดูผิวเผินก็เสมือนว่าจะไม่ต่างกันมากนัก แต่พอได้ศึกษาลึกลงไปในรายละเอียดแท้ที่จริงแล้ว ในการออกแบบ “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” แต่ละโครงการจะไม่เหมือนกันและไม่มีทางเหมือนกันเลยครับ เพราะขนาดของพื้นที่ตลอดจนสภาพแวดล้อมโดยรอบของ “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” รวมทั้งทิศทางแดด ลม ฝน ที่สะท้อนสภาพทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันออกไป จะเป็นตัวกำหนดลักษณะรูปแบบทาง “กายภาพ” ของ “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” แต่ละโครงการ ไม่ว่าจะเป็นขนาด จำนวนห้อง การจัดวางผัง การใช้พื้นที่ในส่วนต่างๆ เป็นต้น ซึ่งบรรดาปัจจัยต่างๆ ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้จะนำมาเป็นกรอบความคิดในการออกแบบ และการกำหนดขอบเขตของงบประมาณที่จำเป็นต้องใช้ เพื่อให้การลงทุนใน “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” แต่ละโครงการนั้น ก่อให้เกิด “ประโยชน์สูงและประหยัดสุด” รวมทั้ง “อยู่รอดปลอดภัยและสามารถคืนทุนไว” ครับ

           “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” ที่ “หลักสี่” หลังนี้ผ่านกระบวนการดังกล่าวข้างต้นมาจน “ตกผลึก” ทางความคิด มีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงหลายครั้ง เพื่อให้เกิดการใช้สอยที่ดินอย่างคุ้มค่าที่สุด โดยทำการทดลองออกแบบอาคารขึ้นมาหลากหลายรูปแบบ เพื่อทำการศึกษาความเป็นไปได้ในแง่มุมต่าง ๆส่วนในเรื่องที่ตั้ง “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” หลังนี้นับว่าตั้งอยู่ใน “ทำเล” ที่ดีอย่างยิ่งครับ ที่เป็นเช่นนั้น เพราะในซอยนี้มีร้าน “สะดวกซื้อ” อยู่หลายร้าน อาทิเช่น “เซเว่น-อีเลฟเว่น” และมี “วิน” มอเตอร์ไซค์รับจ้างขนาดใหญ่อยู่ด้านหน้าปากซอย ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้สำหรับผมเป็นหนึ่งใน “เคล็ด (ไม่) ลับ” ในการวิเคราะห์เลือกทำเลที่ตั้งอย่างง่ายๆ แต่ลุ่มลึก ซึ่ง “เคล็ด (ไม่) ลับ” ง่ายๆ นี้แหละครับ ผมมักจะนำมาใช้เป็น “เครื่องชี้วัด” ในเบื้องต้นว่า “ทำเล” ดังกล่าวจะสามารถลงทุนทำ “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” ในบริเวณดังกล่าวได้หรือไม่

          สิ่งที่ยืนยันถึง “ทำเลทอง” ซึ่งจัดได้ว่าเป็น “เคล็ด (ไม่) ลับ” อีกประการ คือ การที่มีอพาร์ทเม้นท์น้อยใหญ่ตั้งอยู่ในซอยนี้อีกหลายโครงการตั้งแต่ต้นซอยยันท้ายซอยเลยทีเดียว จากสภาพแวดล้อมเช่นนี้ทำให้ “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” ที่ “หลักสี่” โครงการนี้จึงจำเป็นต้องมีการออกแบบให้มีความสวยงามน่าอยู่ เพื่อดึงดูดผู้คนให้เข้ามาพักอาศัยจากตัวเลือกที่มีอยู่มากมายในซอย เข้าหลัก “เคล็ด (ไม่) ลับ” วิชาของ “อาจารย์เชี่ยว ชอบช่วย” ที่ว่า “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” นั้นจำเป็นต้อง “สวยที่สุดในซอย” ครับ

         ดังนั้นขอให้พึงระลึกไว้เสมอว่าในโลกการแข่งขันของระบบ “ทุนนิยม” ที่ไม่มี “ที่ว่างสำหรับผู้พ่ายแพ้” นั้น “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” ของท่านจำเป็นที่จะต้อง “สวยที่สุด” ทั้งยังต้อง “สะดุดตาที่สุด” และ “เชิญชวน” ให้ผู้คนเข้ามาพักอาศัยมากที่สุดในซอยนั้นครับ


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line