วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

บทบาทของนักประชาสัมพันธ์ยุคดิจิทัล : อภิชัจ พุกสวัสดิ์

by Smart SME, 25 สิงหาคม 2558

        เศรษฐกิจที่เชื่อมโยงทั่วโลก (Economic Globalization) ประชามติ (Shipping Public Opinion) ช่วงอายุคน (Aging Society) ความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Responsibility) การรวมกันเพื่อความยิ่งใหญ่ (Bigness is Bank) และเทคโนยีการสื่อสาร (Technology) ส่งผลต่อบทบาทในการปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์คือการเชื่อมโยง ความรู้/ความเข้าใจ สร้างทัศนคติเกิดพฤติกรรมที่พึ่งประสงค์ดังนี้

1. นักสื่อสารองค์กร สร้างความรู้ความเข้าใจ วัฒนธรรมการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายผ่านการสื่อสารแบบไทมไลน์ให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องธุรกิจขององค์กร ป้องกันมิให้เกิดความเข้าใจผิด แก้ไขความเข้าใจผิด นําเสนอจุดเด่นขององค์กร/สินค้า/บริการ สนับสนุนกิจกรรมทางการตลาด และเรื่องราวที่สมพันธ์กับกิจกรรมทางธุรกิจ สร้างแบรนด์และบริหารข้อมูล / ข่าวสารประเด็นที่เกี่ยวกับแบรนด์ออกแบบเนื้อหา /ข่าวสารที่สื่อความหมายทางธุรกิจขององค์กร

2. บริหารการเปลี่ยนแปลง กระตุ้นผู้บริหาร บุคลากรมีส่วนร่วมการบริหารการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเศรษฐกิจการเมือง วัฒนธรรมและเทคโนโลยีที่ส่งผลการดำเเนินธุรกิจขององค์กร

3. บริหารสถานการณ์คาดการณ์ตีความประเด็นทางสังคม ประชามติ/ทัศนคติของกลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์สถานการณ์เชิงบวก/เชิงลบทางสังคม/เศรษฐกิจ/การเมือง/วัฒนธรรม /เทคโนโลยีสงผลกระทบต่อธุรกิจองค์กร

4. การจัดการกระต้นผู้บริหาร/บุคลากรมีส่วนร่วม/ตัดสินใจนโยบายการประชาสัมพันธ์ขององค์กร/เรื่องที่สําคัญเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์องค์กร จัดการในฝ่ายประชาสัมพันธ์ (เช่น การวางแผนงาน การสรรหาบุคลากร การพัฒนาบุคลากร) ทํางานและประสานงานประชาสัมพันธ์กับผู้บริหารสื่อดิจิทัล/ฝ่ายการตลาด/ และหน่วยงานสนับสนุนต่าง ๆ ภายในองค์กร

5. ผู้เชี่ยวชาญ เป็นผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์ขององค์กร ให้คําปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์กับผู้บริหารระดับสูงเสนอแนะแนวทางการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์องค์กร ภาพลักษณ์ตราสินค้า/ภาพลักษณ์การบริการและภาพลักษณ์ผู้บริหาร เสนอแนะแผนงานประชาสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางทางสังคมเศรษฐกิจ/การเมือง/วัฒนธรรม/เทคโนโลยีและในภาวะวิกฤต

6.สร้างความสัมพันธ์สร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายขององค์กร สร้างความสัมพันธ์กับสื่อมวลชนทุกแขนงผ่านข่าวสารขององค์กรที่น่าสนใจ/มีคุณภาพในเชิงสาระ สร้างความสัมพันธ์กับชุมชนโดยรอบ และ/หรือละแวกใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบจากการดําเนินธุรกิจขององค์กร สร้างความสัมพันธ์กับนักลงทุน สร้างความสัมพันธ์กับ ลูกค้า/ผู้บริโภคโภคเฉพาะกลุ่ม /ผู้บริโภคทั่วไป /ผู้ใช้บริการเฉพาะกลุ่ม /ผู้ใช้บริการทั่วไป

ที่มา อภิชจั พุกสวัสดิ์ (2558) The Development of an Innovation Strategic Public Relations through a Social Media Communication in Private Business Organizations in Thailand. National Institute Development Administration.

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line