วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

รถไฟฟ้า ทางยกระดับ มังกรร้ายทำลายฮวงจุ้ย...จริงหรือ? : อ.มาโนช ประภาษานนท์

by Smart SME, 9 กันยายน 2558

        ทางยกระดับ ไม่ว่าจะเป็นสะพานข้ามแยก ทางด่วน หรือทางรถไฟฟ้า ล้วนแล้วแต่เป็นลักษณะร้ายในทางฮวงจุ้ยทั้งสิ้นสำหรับอาคารบ้านเรือน ร้านค้าที่อยู่ใกล้ ตำราฮวงจุ้ยเปรียบทางยกระดับเสมือนมังกรที่เลื้อยผ่าน กระแสที่สูงกว่าถนนจะตัดตัวอาคาร สร้างความเสียหายไปทั่ว

        ใครที่มีบ้าน ร้านค้า หรืออาคารที่อยู่ใกล้กับทางยกระดับคงจะพอเข้าใจถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ผมเจอลูกค้าหลายรายบ่นให้ฟัง จนบางรายถึงกับต้องย้ายหนี เพราะทำธุรกิจไม่ได้ ทางรถไฟฟ้าเป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัด

         ย่านสีลม สุขุมวิท ที่เคยรุ่งเรืองสุดๆ พอมีการก่อสร้างทางรถไฟฟ้าตลอดแนว ความรุ่งเรืองที่เคยมีก็แทบจะหายไป จะมีจุดที่ได้ผลประโยชน์อยู่บ้างก็ตรงที่ทางขึ้นรถไฟฟ้าเท่านั้น

        ผลกระทบของทางยกระดับ อย่างแรกก็คือ โครงสร้างที่ใหญ่โตเกือบเต็มถนน จะปิดบังสองฟากฝั่งถนน ร้านค้า อาคารที่เคยมองเห็นอย่างโดดเด่น ก็ถูกปิดบังจนหมด ส่งผลโดยตรงต่อการทำธุรกิจ ลูกค้าที่มาติดต่อไม่สามารถมองได้ชัดเจนเหมือนแต่ก่อน

         ประเด็นที่สอง กระแสที่เคยวิ่งบนถนนสายเดียวจะถูกแชร์เป็นสองสายทั้งข้างบนข้างล่าง ทำให้ร้านค้าที่ไม่ได้อยู่บริเวณสถานีขึ้นลงรถไฟฟ้าเสียประโยชน์ไป เพราะลูกค้าด้านบนไม่สามารถมองเห็นร้านค้าได้ แต่ถ้าลูกค้าวิ่งบนถนนปกติก็จะสามารถมองเห็นได้ทั้งสองฝั่ง

        หลายคนถามผมว่าจะแก้ไขอย่างไรในกรณีแบบนี้ ผมก็มักจะตอบไปว่า วิธีแก้ที่ดีที่สุดก็คือ ย้ายหนีลูกเดียว หรือไม่ก็ต้องหาทำเลที่อยู่ใกล้ทางขึ้นลงเท่านั้น วิธีอื่นแก้ไม่ได้ครับ เพราะเป็นเรื่องของโครงสร้างที่มีขนาดใหญ่ ซินแสบางคนบอกว่า แก้ได้ ให้ติดกระจกบ้าง ติดยันต์หัวเสือบ้าง ผมเห็นหลายร้านติดกันก็ช่วยอะไรไม่ได้

         ผมยังจำได้ว่ากรณีของธนาคารกสิกรไทยที่เมื่อก่อนสำนักงานใหญ่จะอยู่ที่ถนนพหลโยธิน พอทราบข่าวว่าถนนสายนี้จะสร้างทางรถไฟฟ้า ผู้บริหารจึงมีนโยบายย้ายสำนักงานใหญ่ทันที จนปัจจุบันย้ายมาอยู่ใกล้กับสะพานพระราม 9 (สะพานแขวน) ส่วนธนาคารกรุงเทพสำนักงานใหญ่บนถนนสีลม ก็มีแผนที่จะย้ายไปอยู่ถนนพระราม 3 เหมือนกัน แต่มีปัญหาบางประการจึงต้องอยู่ที่เดิม

          แต่ถึงแม้ว่าทางยกระดับใหญ่ๆ อย่างทางรถไฟฟ้าจะให้ผลกระทบทางธุรกิจบ้าง แต่ในแง่ดีของทางประเภทนี้ก็มีเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะเรื่องของการเดินทาง หรือช่วยลดการจราจรที่ติดขัดบนถนนราบได้เป็นอย่างดี ธุรกิจที่อยู่บนถนนที่มีทางรถไฟฟ้าผ่านก็จะได้ประโยชน์อยู่บ้างโดยเฉพาะบริเวณจุดขึ้นลงสถานี

           ธุรกิจประเภทที่อยู่อาศัยอย่างคอนโดมิเนียมหรือหมู่บ้านจัดสรรจะประสบความสำเร็จมาก ขายแพงแค่ไหนก็มีคนซื้อ เพราะการเดินทางสะดวกสบาย ยิ่งภาวะน้ำมันแพงแบบนี้ด้วยแล้ว ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ คงไม่มีใครอยากขับรถออกจากบ้านแน่ ถือเป็นการตอบโจทย์ได้ตรงจุด

          ถ้าคอนโดมิเนียมตั้งใกล้กับทางรถไฟฟ้า ใครที่คิดจะซื้อก็ควรเลือกตำแหน่งห้องอย่าให้ต่ำกว่าทางรถไฟฟ้า โดยเฉพาะตำแหน่งที่ตรงกับทางรถไฟฟ้าพอดี ควรเลือกชั้นที่สูงกว่าทางรถไฟฟ้าจะดีที่สุด เช่น คอนโดฯ มี 10 ชั้น ทางรถไฟฟ้ามีความสูงตรงกับชั้น 4 ห้องที่ไม่ควรเลือกก็คือตั้งแต่ชั้น 4 ลงไป โดยเฉพาะชั้น 4 ไม่ควรเลือกเลย ให้เลือกตั้งแต่ชั้น 5 ขึ้นไป เหตุผลที่ชั้น 4 ไม่ควรเลือกเลยก็เพราะตรงกับกระแสรถไฟฟ้าที่วิ่งนั่นเอง

          ทางรถไฟฟ้าถึงแม้จะให้ผลเสียทางธุรกิจบ้าง แต่ผลดีในเรื่องของการเดินทางที่ให้ความสะดวกสบายก็ดูจะมีน้ำหนักไม่แพ้กัน การจะสรุปว่ามีทางรถไฟฟ้าอยู่ใกล้แล้วให้ผลเสียอย่างเดียวก็คงจะไม่ใช่ คงขึ้นอยู่กับธุรกิจหรือการใช้ประโยชน์จากทำเลว่ามีความเหมาะสมหรือไม่มากกว่า 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line