วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

ฮวงจุ้ยร้านกาแฟ ดังเร็วรวยนาน : ภารุดารัศมิ์ เบญญจินดาพิศุทธ์

by Smart SME, 9 กันยายน 2558

          ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ชมรายการ Happy Brand by แฮปปี้ฮวงจุ้ย ถามเข้ามากันมากมายเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ด้วยฮวงจุ้ย ทำอย่างไรถึงจะเอาชนะร้านอื่นๆ ที่เปิดขึ้นมามากมายอย่างกับดอกเห็ดได้ ต้องขอบอกก่อนว่า “ร้านกาแฟ” เป็นธุรกิจหนึ่งที่อาจารย์ไม่ค่อยสนับสนุนให้ทำ ถ้าเราไม่มีจุดเด่น และเม็ดเงินที่หนามากพอ

           ยกเว้นถ้าร้านกาแฟเป็นธุรกิจในฝันของใครบางคนที่ชีวิตนี้ต้องทำให้ได้ ด้วยความที่เป็นคอกาแฟ ดื่มกาแฟทุกวันอยู่แล้ว และรักบรรยากาศในร้านกาแฟมากๆ ทำตามเคล็ดลับนี้รับรองว่าดังเร็ว รวยนานแน่นอนค่ะ

         เริ่มต้นจากหาจุดยืนในตลาด ร้านเรามีจุดเด่นอะไรที่ร้านอื่นไม่มี หาคอนเซ็ปต์ร้านให้เจอ เช่น ร้านกาแฟที่มีกระต่ายสำหรับคนรักกระต่ายน้อยโดยเฉพาะ ร้านกาแฟที่มีโต๊ะทำงาน พร้อมอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไว้ให้นั่งทำงาน ประชุมกันได้นานๆ และยังมีห้องประชุมให้เช่าด้วย เป็นต้น บางคอนเซ็ปต์อาจไม่สามารถขยายสาขาได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็มีลูกค้าประจำที่มาแทบทุกวัน

          นอกจากขายกาแฟแล้วยังขายสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย ซึ่งอาจทำกำไรได้ดีกว่ากาแฟ หากวางระบบดีๆ ก็สามารถขยายสาขาได้ทั่วประเทศ การวางฮวงจุ้ยร้านเพื่อเสริมดวงตั้งแต่แรก หากร้านเรามีกาแฟเป็นแค่ส่วนประกอบ ไม่ใช่ธุรกิจที่ก่อให้เกิดรายได้หลัก ร้านนี้อาจไม่ใช่ธุรกิจธาตุน้ำ การวางฮวงจุ้ยควรพิจารณาอย่างละเอียด เพื่อจะเลือกใช้สีสัน วัสดุในการตกแต่งร้านที่เสริมดวงอย่างถูกต้อง

         เช่น เราอาจเห็นร้านกาแฟบางร้านที่ตกแต่งด้วย “สีแดงของธาตุไฟ” ทั้งที่พิฆาตธาตุน้ำตรงๆ แต่ธุรกิจก็ยังดำเนินไปได้ด้วยดี เพราะว่าเขาเน้นระบบอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก กาแฟเป็นส่วนเสริมเท่านั้น ดังนั้นการออกแบบร้านแนวนี้ นอกจากจะใช้สีของธาตุไฟแล้ว ควรใช้ไม้เป็นวัสดุตกแต่งหลักเพื่อให้ “ธาตุไม้” ส่งเสริมธาตุไฟตามหลักเบญจธาตุของฮวงจุ้ย

สีแดงตัวแทนธาตุไฟ เป็นสีพิฆาตกับร้านกาแฟ

           แต่ถ้ารายได้หลักมาจากการขายกาแฟและเครื่องดื่มอื่นๆ ซึ่งเป็นธาตุน้ำ ควรใช้สีและวัสดุตกแต่งที่เป็น “ธาตุทอง” โลหะ สีมันวาว สีฟ้า สีน้ำเงิน หรือวัสดุตกแต่งที่เป็นไม้เพื่อให้ธาตุทองและธาตุไม้ส่งเสริมธาตุน้ำตามหลักเบญจธาตุของฮวงจุ้ย นอกจากสีสันแล้ว ประตูทางเข้า ตำแหน่งเคาน์เตอร์ขายกาแฟ ตำแหน่งเครื่องคิดเงิน ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก

ฮวงจุ้ยร้านกาแฟ ควรแต่งร้านธีม "ธาตุทอง" ด้วยโลหะ สีมันวาว สีฟ้า สีน้ำเงิน

         ประตูทางเข้าที่ดีสำหรับร้านกาแฟ คือประตูที่อยู่ทาง ทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และทิศตะวันตก ใช้สีธีมเดียวกันกับองค์ประกอบทุกอย่าง เมื่อเลือกธาตุและสีได้แล้ว ควรใช้กับทุกอย่างภายในร้าน ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ โซฟา ผนัง ชุดพนักงาน กระดาษ แก้ว จาน รองแก้ว รูปภาพบนผนัง และอื่นๆ เพื่อให้พลังงานของฮวงจุ้ยที่เข้มข้นส่งผลกับธุรกิจให้เติบโต ประสบความสำเร็จอย่าง รวดเร็ว

          ฮวงจุ้ยกลิ่น เรียกทรัพย์ เมื่อตกแต่งร้านเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่จะไปเรียกลูกค้าให้เข้าร้าน คงไม่ใช่พนักงานขายไปยืนเรียกหน้าร้าน “กลิ่น คือ พนักงานขายที่ดีที่สุด” คนที่ดื่มกาแฟหลายคนดื่มเพราะกลิ่นที่หอมลอยมาเตะจมูกเลยต้องขอแวะซื้อสักหน่อย ยิ่งกาแฟเกรดดีๆ กลิ่นยิ่งหอมจับใจ บางร้านถึงกับนำกากกาแฟมาผสมน้ำถูพื้นกันเลยทีเดียว เพื่อให้กลิ่นกาแฟอบอวลไปทั่วร้าน

กลิ่น คือ พนักงานขายที่ดีที่สุด

             ฮวงจุ้ยเสียง ดูดเงิน คนที่มานั่งร้านกาแฟ เขาต้องการความสุข ผ่อนคลาย หากมาแล้วทุกข์ต่อไปก็ไม่มาอีก ในทางจิตใต้สำนึก มนุษย์รับรู้ได้ชัดเจนที่สุดคือ ทางภาพที่มองเห็น เสียงที่ได้ยิน และอารมณ์ การเลือกใช้เพลงในร้านเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก อย่าเปิดเพลงอะไรก็ได้เพียงแค่เพราะว่าเราชอบ หรือกำลังดังอยู่ตอนนี้ ร้านกาแฟ ควรเลือกเปิดเพลงที่ฟังแล้วสบายๆ นั่งได้นานๆ แนะนำให้ใช้เพลงแนว Bossa เพลงเก่าๆ สมัยเรายังเป็นเด็ก หรือเพลงคลาสสิค

        ทั้งนี้ราคาของกาแฟก็มีผลกับธีมของร้าน และ Positioning (จุดยืนในตลาด) หากกาแฟแก้วละไม่ถึงร้อยอาจไม่เข้ากับเพลงที่เล่นโดยเปียโน การเปิดเพลงที่เข้ากับธีมของร้าน และจุดเด่นของร้าน จะทำให้ลูกค้ายอมจ่ายค่านั่งกินกาแฟแพงกว่าร้านอื่น และนั่นหมายถึงกำไรที่มากขึ้น

         พลังของความสุขทำให้รวยนาน ร้านไหนที่เข้าไปแล้วเจอพนักงานหรือเจ้าของร้านหน้าเครียด หงุดหงิด ก้มหน้าก้มตาเล่นมือถือ คงไม่มีลูกค้าคนไหนอยากไปอีกเป็นครั้งที่สอง

         พลังของความสุขที่มองเห็นได้จากรอยยิ้มบนใบหน้าเสมอ รักที่จะบริการลูกค้า ทำทุกวิธีที่จะทำให้ลูกค้ามีความสุข จะทำให้สร้างสังคมแห่งความสุขให้เติบโตขึ้นอย่างไม่มีขีดจำกัด 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line