วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

การสื่อสารธุรกิจรับมือกับข่าวลือ และการเสียงชื่อเสียง ในยุคดิจิทัล : ผศ.อภิชัจ พุกสวัสดิ์

by Smart SME, 25 กันยายน 2558

นักประชาสัมพันธ์ คือ นักสื่อสารองค์กรธุรกิจ มีบทบาทในการสร้างความรู้ความเข้าใจ และมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย ดังนี้

1.  สร้างช่องทางการสื่อสารแบบไทม์ไลน์ (24ชั่วโมง 7 วัน) สร้างการรับรู้ และความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มเป้าหมาย

2.  ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในเรื่องข้อมูล / ข่าวสารทางการประชาสัมพันธ์ (องค์กร / สินค้า / บริการ)

3.  สร้างความรู้ ความเข้าใจการดำเนินธุรกิจขององค์กร

4.  สร้างการยอมรับ และชักจูงใจกลุ่มเป้าหมายให้เห็นด้วยกับการดำเนินธุรกิจ และกิจกรรมทางธุรกิจขององค์กร

5.  ป้องกันมิให้เกิดความเข้าใจผิด อธิบาย แถลง ชี้แจงให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจ เชื่อถือ ไว้วางใจ

6.  แก้ไขความเข้าใจผิด อธิบายเหตุการณ์ประเด็นที่เป็นข่าวลือ ข้อสงสัยเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจด้วยเหตุผลที่สอดคล้องกัน

7.  นำจุดเด่นขององค์กร / สินค้า / บริการมากล่าวเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความศรัทธา

8.  สร้างความสัมพันธ์ที่ดีเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ด้วยความรู้สึกผูกพัน และมีส่วนร่วมกับกิจกรรมทางธุรกิจขององค์กร

9.  สนับสนุนกิจกรรมทางการตลาด นำเสนอเรื่องราวที่สัมพันธ์กับกิจกรรมทางธุรกิจ เพื่อส่งเสริมสินค้า / บริการให้เป็นที่ยอมรับ ให้กลุ่มเป้าหมายเกิดพฤติกรรมการซื้อ และ/หรือ ใช้บริการ

10.  สร้างแบรนด์ และบริหารข้อมูล / ข่าวสาร ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ ในมิติที่น่าเชื่อถือ เกิดการบอกต่อกันระหว่างกลุ่มเป้าหมาย

11.  สร้าง / ออกแบบเนื้อหา / ข่าวสารเพื่อการประชาสัมพันธ์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายขององค์กร

12.  ผลิตเนื้อหา / ข่าวสารเพื่อการประชาสัมพันธ์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ / อินเทอร์เน็ต / สื่อสังคมออนไลน์

13.  สร้างเนื้อหา / ข่าวสารเพื่อการประชาสัมพันธ์ด้วยสัญลักษณ์ใช้สี ออกแบบภาพสินค้า / บริการที่สือความหมายทางธุรกิจขององค์กร


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line