วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

Marketing Event ให้อะไร SMEs มากกว่าที่คิด : เนตรนิภา สิญจนาคม

by Smart SME, 6 ตุลาคม 2558

การสร้างสรรค์กิจกรรมการตลาดให้ประสบผลสำเร็จ แท้จริงแล้วไม่ได้มีสูตรสำเร็จใด ๆ หากแต่อยู่ที่การคิดวิเคราะห์เชิงลึกรอบด้านเพื่อให้ได้กลยุทธ์ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละแบรนด์ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้อาจไม่มีในตำราเล่มใด อีกทั้งในปัจจุบันเป็นยุคการตลาดแบบดิจิตอล มีกลยุทธ์และช่องทางการสื่อสารทางการตลาดมากมายให้นักการตลาดหยิบจับมาใช้กันได้อย่างไร้ขีดจำกัด จากที่เราได้เห็นกันบนโลกโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คทุกวันนี้ นักการตลาดและแบรนด์สินค้ากว่า 70% หันไปให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ทางการตลาดแบบออนไลน์ เน้นเร็ว แรง เกิดเป็นกระแส Talk of Town กันได้เพียงชั่วข้ามคืน พูดง่าย ๆ คือ แบรนด์สามารถเกิดและดับได้ในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งทางแบรนด์สินค้าก็คงต้องลองคิดกันให้รอบด้านก่อนว่า สิ่งที่ทำนั้นคุ้มค่ากับความเสี่ยงหรือไม่

 

ในคอลัมน์นี้ผู้เขียนขอไม่พูดถึงการตลาดในรูปแบบออนไลน์ แต่ขอพูดถึงหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดแบบออฟไลน์ ที่เรียกกันว่า “Marketing Event” เพื่อให้ผู้อ่านได้เข้าใจถึงบทบาทที่สำคัญของกลยุทธ์การตลาดในรูปแบบนี้กันมากขึ้น

 

 Marketing Event ถือเป็น Marketing Activity เป็นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่สามารถใช้ได้สำหรับทุกธุรกิจ ทั้งใหญ่และเล็ก นักการตลาดบางท่านยังมีความเข้าใจผิดว่าการจัดงาน Marketing Event นั้นเหมาะสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ที่ใช้งบประมาณสูงเท่านั้น แต่ความจริงแล้วการจัดกิจกรรมการตลาดแบบย่อม ๆ ที่ใช้งบประมาณประหยัดก็สามารถบรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้

 

Marketing Event ทำให้เกิด Brand Perception เป็นการจัดกิจกรรมที่สามารถสร้างความเข้าใจในบุคลิกภาพของตราสินค้า (Brand Personality) โดยสื่อได้จากรูปแบบของกิจกรรมที่เรานำมาจัดแสดง ตัวอย่างเช่น แบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ที่ต้องการแสดงถึงการเป็นแบรนด์ระดับพรีเมี่ยม (Premium) แบรนด์ก็อาจมีการจัดกิจกรรมชมภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์ในโรงภาพยนตร์ระดับ First Class เพื่อแสดงถึงความเป็นพรีเมี่ยม

 

Marketing Event ช่วยสร้าง Brand Awareness หรือสร้างการรับรู้หรือการจดจำในแบรนด์ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้บริโภคจะเคยชินกับการเชิญดาราหรือพรีเซนเตอร์มาเป็นส่วนหนึ่งของงานเพื่อทำให้ผู้ร่วมงานได้จดจำและสร้างการรับรู้หรือการกระจายการรับรู้ได้มากขึ้น แต่ปัจจุบันกลยุทธ์ในการจัดอีเว้นท์มีความหลากหลาย ดังนั้นการใช้พรีเซนเตอร์อาจจะไม่จำเป็นเสมอไป มีหลากหลายรูปแบบที่จะทำให้คนจดจำแบรนด์จากกิจกรรมอีเว้นท์ได้มากขึ้น

 

Marketing Event คือ การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างภาพลักษณ์และประชาสัมพันธ์องค์กรที่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดีและความใส่ใจที่แบรนด์มีให้กับผู้บริโภค

 

Marketing Event เป็นกิจกรรมที่สร้างการตัดสินใจซื้อได้ โดยอาจจะไม่ต้องใช้งบประมาณมากมายนัก ขอเพียงในจังหวะของการตัดสินใจซื้อนั้นกิจกรรมของเราสามารถตอบโจทย์ถึงความคุ้มค่าในการซื้อได้

 

บทบาทและคุณค่าของการจัดกิจกรรมทางการตลาดในรูปแบบของ Marketing Event ดังที่ผู้เขียนได้ยกมานั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความสำคัญของอีกหลายข้อ การตลาดแบบออนไลน์นั้นมีความจำเป็นในยุคปัจจุบัน แต่ก็อย่าลืมว่ากลยุทธ์ทางการตลาดแบบออฟไลน์ก็ยังมีความสำคัญไม่น้อย และ Marketing Event ถือเป็นการตลาดแบบออฟไลน์ที่ยังคงมีเสน่ห์ในตัวเอง เป็น Two-way communication ที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงและสื่อสารกับแบรนด์หรือสินค้าได้ในทุกมุมมอง ยังคงไว้ซึ่ง รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส

 

กลยุทธ์ทางการตลาดที่ดีต้องสามารถเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย นักการตลาดต้องรู้จักการผสมผสานการใช้กลยุทธ์การตลาดทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ แบรนด์จึงจะเติบโตแบบยั่งยืนและเข้าถึงใจของผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line