วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

Platform ใหม่...ของชีวิต : สมคิด ลวางกูร

by Smart SME, 13 ตุลาคม 2558

ความจริงที่มันเกิดขึ้นในวันนี้ก็คือ...โลกมันเปลี่ยนไป...เขาเรียกว่า...Platform ของโลกมันเปลี่ยนใหม่...ถ้าเราจะตามโลกให้ทัน...Platform คือรูปแบบ...เราก็ต้องเปลี่ยน Platform ตาม...สิ่งที่คุณจะได้คือ...Platform ใหม่ของชีวิต...ทีนี้...เราลองมาไล่เรียงดูรายละเอียดแต่ละข้อครับ...ว่ามีอะไรบ้าง…

 

Platform ใหม่ของชีวิต...

1. เราต้องมีกระบวนทัศน์ใหม่...วิธีคิดแบบใหม่...กล้าแตกต่าง...กล้าย้อนศร...วิสัยทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงโลกได้...

 

การมีวิสัยทัศน์...สำคัญมากที่สุด...ต่อความสำเร็จของคนยุคนี้...เราต้องอยู่...อย่างมีวิสัยทัศน์...เราต้องดูว่า...อะไรจะเกิดขึ้น...ในอีก 5 ปี...10 ปีข้างหน้า...

 

เพื่อเราจะได้...ไม่ตกเป็นเหยื่อของธุรกิจแฟชั่น...ไม่อยากล้มเหลวในการทำธุรกิจ...ไม่อยากตกเป็นเหยื่อของธุรกิจแฟชั่น...เราต้องแยกให้ออกว่า...อันไหนมัน...ธุรกิจวิชั่น...อันไหนมันธุรกิจแฟชั่น...เราต้องมองให้ออกว่า...

 

ธุรกิจวิชั่น...กับธุรกิจแฟชั่น...มันต่างกันยังไง...? อะไรคือวิชั่น...อะไรคือแฟชั่น...? ตู้สติ๊กเกอร์...แฟชั่น...ชานมไข่มุก...แฟชั่น...พวกนี้คือ...ธุรกิจแฟชั่น...มาแป๊บๆ แล้วก็หายไป...

 

อะไรคือวิชั่น...อะไรคือแฟชั่น...? ชาเขียว...อยู่ยั่งยืนกว่า...ชานมไข่มุก...ยืนอยู่ในตลาดได้นานกว่า...เพราะมันคือ...ธุรกิจวิชั่น...ธุรกิจแฟชั่นอยู่ได้...เฉพาะเจ้าใหญ่ๆ ไม่กี่เจ้า...คนรักษาสุขภาพมากขึ้น...ดื่มน้ำอัดลมกันน้อยลง...หันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น...กินอาหารเสริม...กินอาหารเกี่ยวกับสุขภาพมากขึ้น...สินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพ...คือธุรกิจ...วิชั่น...

 

สินค้าตัวไหนที่อยู่ได้นานกว่า...เป็นธุรกิจ...วิชั่น...ไม่ใช่ตามกระแส...ธุรกิจแฟชั่น...จะเห่อแป๊บเดียว...เดี๋ยวก็เลิก...หลายอย่างที่เคยฮิต...ตอนนี้ไปไหนแล้วก็ไม่รู้...ต้องเลือกลงทุนธุรกิจวิชั่น...มันจะยืนยาว...มั่นคง...ประสบความสำเร็จ...ร่ำรวย...

 

ถ้าเผลอไปลงทุนธุรกิจแฟชั่น...หวือหวาไปตามกระแส...เห่อตามเพื่อน...วูบเดียวหาย...หมายถึง...เงินลงทุน...เดี๋ยวเดียวเกลี้ยง...เจ๊งภายในพริบตา...นี่คือแฟชั่น...วิชั่น...เราต้องมีประสิทธิภาพในการแยกแยะสิ่งเหล่านี้ให้ออก...

 

 

Platform ใหม่ของชีวิต...

2. เราต้องเข้าใจตัวเอง...และเปรียบเทียบกับโลกข้างนอกได้...รู้ความต้องการของตัวเอง...และมีแรงบันดาลใจยิ่งใหญ่...มากกว่าคนปกติ...

 

วันนี้...เป็นยุคที่เราไม่สามารถเปรียบเทียบตัวเราเอง...กับเพื่อนข้างๆ ในออฟฟิศ...เราไม่สามารถเปรียบเทียบตัวเราเองกับเพื่อนข้างๆ ในคณะที่เรียน...ได้อีกแล้ว...เพราะอะไรครับ...? เพราะทันทีที่คุณจบมา...คุณไม่ได้แข่งขัน...กับคนเหล่านี้แล้ว...แต่คุณต้องแข่งกับ...คนทั้งโลกแล้ว...

 

เดี๋ยวนี้มีการ Outsource มากมาย...จ้างแรงงาน...ช่างเทคนิค...นักการตลาด...และมือบริหารเก่งๆ มาจากต่างประเทศเยอะแยะ...Outsource จากอินเดีย...Outsource จากฟิลิปปินส์...คนพวกนี้...พูดภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เกิด...มีศักยภาพในการสื่อสารมากกว่าเรา...

 

แสดงว่าคุณจบมหาวิทยาลัยมา...ต่อให้คุณได้เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง...จบเกรด 3.98...4.00...คุณจบมาปุ๊บ...คุณไม่ได้แข่งกับเพื่อนคุณในรุ่นเดียวกันหรอกครับ...แต่คุณต้องแข่งกับรุ่นพี่...ที่ตกงาน...ที่จบมาตั้งแต่ปีที่แล้ว...แต่ยังหางานทำไม่ได้...หรือรุ่นพี่ที่จบมาเมื่อหลายปีก่อน...แล้วไปเรียนต่ออเมริกากลับมาเรียบร้อยแล้ว...

 

ต้องแข่งกับคนเก่าในองค์กร...ที่หวังจะเลื่อนมาอยู่ตำแหน่งเดียวกับที่คุณสมัคร...แข่งกับคนเวียดนามที่ขยันมากๆ...แข่งกับคนอินเดีย...คนฟิลิปปินส์ที่พื้นฐานภาษาอังกฤษดีกว่าเรา...เพราะฉะนั้นวันนี้...เราต้องเข้าใจตัวเอง...เปรียบเทียบกับ...โลกข้างนอก...ไม่ใช่เปรียบเทียบแค่...ในห้องเรียน...ในออฟฟิศ...ในคอก...

 

แค่นั้นมันไม่พอแล้ว...สำหรับการต่อสู้ในยุคนี้...

 

Platform ใหม่ของชีวิต...

3. ต้องเตรียมตัวเองให้พร้อม...สำหรับ Trend ที่จะเปลี่ยนแปลง...ทุกคน...แบบฟ้าถล่มดินทลาย...

 

Trend คือ...สิ่งที่ไม่ว่าคุณจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับมัน...มันก็จะเป็นไปตามนั้น...ทุกวันนี้เราไปเดินห้าง...จะเห็นแต่...คลินิกลดความอ้วน...ดึงหน้า...เสริมคาง...รักษาสิวเต็มไปหมด...เพราะมันคือยุคของ Wellness...คือ...การปฏิวัติอุตสาหกรรมความงาม...และสุขภาพ...เราจะเห็น California WOW...!!! Fitness First...คน...จะรักษาสุขภาพกันมากขึ้น...

 

เพราะครอบครัว...มีขนาดเล็กลง...แต่ก่อนพ่อแม่มีลูกนับสิบคน...ครอบครัวใหญ่มาก...กว่าจะส่งลูกเรียนจบ...จนกรอบเป็นข้าวเกรียบ...เผลอๆ ลูกคนเล็กยังเรียนไม่จบเลย...พ่อแม่ตายแล้ว...ปัจจุบัน...ครอบครัวมีขนาดเล็กลงมาก...มีลูกกันแค่คนเดียวสองคน...พอเลี้ยงลูกจบปุ๊บ...ก็มีเวลาดูแลตัวเอง...ดูแลสุขภาพ...ดูแลความงาม...นี่คือยุคของ...Wellness...

 

เพราะฉะนั้นจะเห็นเลยว่า...ทุกอย่างเป็นไปตามยุค...เป็นไปตาม Trend ทั้งนั้นเลย...กระแสที่เกิดขึ้นทุกวันนี้...เราเปลี่ยนแปลงมันไม่ได้... 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line