บทบาทของนักประชาสัมพันธ์ยุคดิจิทัล กับ การจัดการเปลี่ยนแปลง : อภิชัจ พุกสวัสดิ์
by Smart SME, 26 ตุลาคม 2558
“.....การเปลี่ยนแปลงของสังคมในแต่ละยุค สะท้อนให้เห็นว่าการประชาสัมพันธ์มีความสำคัญสำหรับองค์กร การประชาสัมพันธ์ในแต่ละยุคสะท้อนความสำคัญ ความก้าวหน้าของการประชาสัมพันธ์ เป็นฐานที่ทำให้เกิดแนวคิดสำคัญ ๆ ในการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ นักประชาสัมพันธ์ยุคหลอมรวมสื่อสามารถเปลี่ยนแปลงบทบาทในการปฏิบัติงานให้เข้ากับบริบททางสังคมเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี
นักประชาสัมพันธ์จึงมีบทบาทในการกระตุ้นผู้บริหาร บุคลากรให้มีส่วนร่วม/ระดมความคิดในการจัดการเปลี่ยนแปลงของบริบททางสังคม การเมือง เศรษฐกิจ เทคโนโลยีสื่อใหม่ วิเคราะห์ผลกระทบ/แสวงหากลไกในการสร้างประโยชน์จากผลกระทบของบริบททางสังคม การเมือง เศรษฐกิจ เทคโนโลยีสื่อ และจัดโปรแกรมพัฒนาผู้บริหาร/บุคลากรฝึกอบรม/สัมมนา/ไปเยี่ยมชมหน่วยงานที่ประสบความสำเร็จในเรื่องการจัดการเปลี่ยนแปลง.....”
ด้วยเหตุนี้ การเปลี่ยนแปลงมีบทบาทสำคัญในกระบวนการทำงานประชาสัมพันธ์ นักประชาสัมพันธ์ขององค์กรธุรกิจมีบทบาทสำคัญ กล่าวคือ กระตุ้นผู้บริหาร บุคลากรให้มีส่วนร่วมการบริหารการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรมและเทคโนโลยีที่ส่งผลการดำเนินธุรกิจขององค์กร รวมทั้งวิเคราะห์ และจัดการผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรมและเทคโนโลยี และพัฒนากลไกที่จะลดผลกระทบเสริมสร้างผลประโยชน์ ตลอดจนพัฒนาบุคลากรทุกฝ่ายให้มีความพร้อมกับการเปลี่ยนทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรมและเทคโนโลยี (เช่น ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ จัดสัมมนา ศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ)
Mostview
ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ
KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ
KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก
นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป
ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง
เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด
Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก