วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

การสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจผ่านสื่อออนไลน์ : อภิชัจ พุกสวัสดิ์

by Smart SME, 15 พฤศจิกายน 2558

การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรธุรกิจ และกลุ่มเป้าหมายเป็นภารกิจสำคัญของการทำงาน PR ในปัจจุบันและอนาคต ความสัมพันธ์เกิดขึ้นเมื่อธุรกิจขององค์กรส่งผลดี และ/หรือ ไม่ดี ต่อกลุ่มเป้าหมาย หรือ เกิดจากพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย (คำด่าทอ ต่อว่า ยุยง เสียดสีองค์กร ในสื่อออนไลน์) ความสัมพันธ์ทั้งสองแบบจะเกิดขึ้น มีปฎิสัมพันธ์ แลกเปลี่ยน นักประชาสัมพันธ์ต้องเข้าไปบริหารจัดการสร้างความสัมพันธ์ให้ดีขึ้น

 

การบริหารจัดการความสัมพันธ์เป็นแนวทางการปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ในโลกออนไลน์  การสร้างรักษาความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับกลุ่มเป้าหมายส่งผลต่อความสำเร็จ และความล้มเหลวของการดำเนินธุรกิจขององค์กร การสร้างและรักษาความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายสามารถใช้เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จในงานประชาสัมพันธ์ เป้าหมายหลักในการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ จึงเปลี่ยนจากการบริหารเป็นการพัฒนาผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างองค์กรและกลุ่มเป้าหมาย

 

การสร้างความสัมพันธ์เป็นหัวใจสำคัญของการประชาสัมพันธ์ แม้ว่างานประชาสัมพันธ์จะเกี่ยวข้องกับเรื่องราวหลากหลายประเด็น เช่น การสื่อสารองค์กร การสื่อสารในภาวะวิกฤติ การบริหารประเด็น การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ฯลฯ แต่งานดังกล่าวจะดำเนินไปไม่ได้ ถ้าขาดซึ่งความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างความสัมพันธ์ และความสัมพันธ์ให้เกิดขึ้นในหลายระดับ เช่น พนักงานสัมพันธ์ (ผู้บริหารกับพนักงาน พนักงานกับพนักงาน) ลูกค้าสัมพันธ์ สื่อมวลชนสัมพันธ์ ชุมชนสัมพันธ์ เป็นต้น

 

ความสัมพันธ์ที่องค์กรธุรกิจเอกชนในประเทศไทยควรนำมาใช้ในงานประชาสัมพันธ์มี 2 รูปแบบ คือ ความสัมพันธ์ที่เสนอผลประโยชน์ให้กับกลุ่มเป้าหมายโดยไม่หวังผลตอบแทน และ ความสัมพันธ์ที่เสนอผลประโยชน์ให้กับกลุ่มเป้าหมายโดยหวังผลตอบแทน ผู้วางแผนงานประชาสัมพันธ์สร้างความสัมพันธ์ทั้ง 2 รูปแบบให้เกิดขึ้น ผู้มีบทบาทสร้างความสัมพันธ์แบบที่ 1 คือ นักสื่อสารองค์กร สร้างกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคม ผู้มีบทบาทสร้างความสัมพันธ์แบบที่ 2 คือ นักประชาสัมพันธ์การตลาด ส่งเสริมการขาย/กิจกรรมประชาสัมพันธ์การตลาด ผลลัพธ์ของความสัมพันธ์ทั้ง 2 แบบสามารถสร้างความไว้วางใจ ความพึงพอใจ กลุ่มเป้าหมายเห็นคุณค่าของความสัมพันธ์ และส่งเสริม รักษาความสัมพันธ์ 

 

กลยุทธ์การส่งเสริม และรักษาความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับกลุ่มเป้าหมาย คือ การสร้างปฏิสัมพันธ์ทางบวก องค์กรต้องทำให้กลุ่มต้องทำให้กลุ่มเป้าหมายแน่ใจว่าความสัมพันธ์เป็นสิ่งที่ถูกต้อง เป็นหน้าที่ขององค์กรที่ต้องรักษาไว้ การใช้เครือข่ายทางสังคม องค์กรธุรกิจควรสร้างเครือข่ายกับบุคคลที่สามเพื่อประโยชน์กับชุมชน สร้างมิตรกับกลุ่มคนต่าง ที่เกี่ยวข้อง และเข้าถึงองค์กร องค์กรธุรกิจควรเปิดโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงตัวองค์กรได้ มีส่วนร่วมตัดสินใจขององค์กร เช่น ค้นหาข้อมูลผ่านเว็บไซด์องค์กร แสดงความคิดเห็น ให้ข้อแนะนำ ข้อเรียกร้องผ่านสื่อสังคมออนไลน์ขององค์กร ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการสร้างความสัมพันธ์แบบหลากหลายทิศทาง เป็นต้น


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line