กลยุทธ์การสร้าง Content ผ่านสื่อออนไลน์: อภิชัจ พุกสวัสดิ์
by Smart SME, 16 กุมภาพันธ์ 2559
การประชาสัมพันธ์เป็นงานเชิงกลยุทธ์ มีบทบาทในงานสื่อสารองค์กร (Corporate Public Relations (CPR) การประชาสัมพันธ์ยังมีบทบาทสนับสนุนการตลาด คือ การประชาสัมพันธ์การตลาด (Marketing Public Relations (MPR)
กลยุทธ์การสร้างเนื้อหา/ข่าวสารการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ต้องสอดคล้องกลยุทธ์การสื่อสาร 2 รูปแบบขององค์กรธุรกิจ คือ การประชาสัมพันธ์ขององค์กร (CPR) และวัตถุประสงค์การประชาสัมพันธ์ทางการตลาด (MPR) กล่าวคือ การสื่อสารเรื่องราวขององค์กร (แนวคิดการบริหารเชิงกลยุทธ์ นโยบาย วิสัยทัศน์ ศักยภาพของผู้บริหาร/บุคลากร กิจกรรมทางธุรกิจ/กำหนดการสำคัญ)
การเล่าเรื่องราวทางธุรกิจ (การเงิน ส่วนแบ่งตลาด ยอดขาย) การแสดงวิสัยทัศน์ (ความรู้ ความเชี่ยวชาญของผู้บริหาร) คุณค่าสินค้า/บริการ (ความโดดเด่นตราสินค้า/บริการ) ข่าวสารที่สร้างความเชื่อมั่น (ผลประกอบการ) นำเสนอบทวิเคราะห์ และคำปรึกษา บริการวิชาการ (ข้อมูล การวิจัย ให้คำแนะนำ) การสร้างและพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ (เครื่องจักร โรงงาน ระบบสารสนเทศ เครือข่ายสังคมออนไลน์) ความเป็นผู้เชี่ยวชาญ มีความรู้/ความสามารถทางธุรกิจ (การจัดอันดับจากสถาบัน และได้รับการยอมรับในระดับชาติ และนานาชาติ) การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ทิศทางขององค์กรต่อประเด็นปัญหาสังคม
Mostview
ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ
KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ
KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก
นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป
ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง
เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด
Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก