วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

หุ้นส่วนธุรกิจ เลือกยังไงให้เฮง : อ.มาโนช ประภาษานนท์

by Smart SME, 16 กุมภาพันธ์ 2559

การหาคนเข้ามาร่วมทำงาน หรือเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจนั้นถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะคนที่เข้ามาร่วมทำงานอาจจะช่วยให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น หรือไม่ก็ทำให้เราล่มจมได้ง่ายๆ เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการดึงคนมาเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ

 

การรู้วิธีเลือกคนจึงเป็นสิ่งที่นักบริหารจะต้องมีวิสัยทัศน์ในเรื่องนี้ วิธีเลือกคนแบบไม่ต้องใช้หลักวิชามาก คนสมัยก่อนจะใช้วิธีดูจากตัวเองเป็นหลัก ดูว่าตัวเองเป็นคนแบบไหน (นิสัย) มีความถนัดเรื่องอะไร ไม่ถนัดเรื่องอะไร การหาคนมาเป็นหุ้นส่วนจะต้องเลือกคนที่มีความสามารถในสิ่งที่เราไม่ถนัด หรือไม่มี

 

ตัวอย่างเช่น เป็นคนชอบวางแผน ไม่ชอบออกไปหาลูกค้า หุ้นส่วนที่จะดึงเข้ามาจะต้องเป็นคนที่เก่งเรื่องการขาย ชอบพบปะลูกค้า ไม่ใช่เอาคนที่ชอบวางแผนเหมือนกันมาทำ พูดง่ายๆ เอาคนมาช่วยในสิ่งที่ตัวเองไม่มีหรือไม่ชอบนั่นแหละ เรียกว่ามาเติมในสิ่งที่ขาด เหมือนการทำศึกสงครามจะต้องมีทั้งฝ่ายบู๊กับฝ่ายบุ๋น งานจึงจะสำเร็จ

 

นั่นเป็นการเลือกคนแบบไม่ต้องพึ่งหลักวิชาอะไร แต่ถ้าจะดูกันแบบมีหลักการหน่อย ก็ต้องนำเรื่องของดวงชะตากับธาตุเข้ามาเกี่ยวข้อง ธาตุทั้ง 5 จะมีความเกี่ยวเนื่องกันโดยมีความสัมพันธ์ทั้งด้านส่งเสริมให้ลาภ ดึงกำลังและทำลาย โดยมีวงจรธาตุดังนี้

ภาพแสดงวงจรธาตุส่งเสริมจะอยู่วงนอก จากธาตุไม้ส่งเสริมธาตุไฟ ธาตุไฟส่งเสริมธาตุดิน เรื่อยไปจนถึงธาตุน้ำมาส่งเสริมธาตุไม้ วนเป็นงูกินหางแบบนี้ ส่วนธาตุที่ทำลายก็คือเส้นที่อยู่วงใน อธิบายง่ายๆ ก็คือ ธาตุน้ำทำลายธาตุไฟ ธาตุไฟทำลายธาตุทอง ธาตุทองทำลายธาตุไม้ ธาตุไม้ทำลายธาตุดิน ธาตุดินทำลายธาตุน้ำ ก็เป็นลักษณะงูกินหางวนไปเรื่อยๆ เหมือนกัน

 

ผมได้ทำตารางเปรียบมาให้ดูกันเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ ดังนี้

ธาตุที่ให้คุณกับดวงชะตา ก็คือ ธาตุประจำตัว ธาตุส่งเสริม และธาตุให้ลาภ ส่วนธาตุที่ให้โทษ ก็คือ ธาตุดึงกำลังและธาตุทำลาย เมื่อเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของธาตุทั้ง 5 แล้ว คราวนี้ก็เอาธาตุแต่ละธาตุมาแทนความหมายของดวงชะตา โดยมีหลักพิจารณาง่ายๆ แค่ดูปีเกิดก็รู้ได้ทันทีว่า บุคคลนั้นเป็นคนธาตุอะไรดูจากตารางธาตุตามปีเกิดนี้ได้เลยครับ

 

เมื่อรู้ความสัมพันธ์ของธาตุเบื้องต้นแล้ว คราวนี้ก็นำข้อมูลมาใช้ได้เลยโดยพิจารณาคู่ส่งเสริมกับคู่ให้ลาภเป็นอันดับแรก คนเกิดปีอะไรมีคู่ส่งเสริมกับคู่ให้ลาภเป็นอะไร อย่างคนธาตุน้ำ (ปีกุนกับปีชวด) ถ้าจะเลือกหุ้นส่วนมาร่วมทำงานก็ควรเลือกคนธาตุทอง (ปีวอกกับระกา) ซึ่งเป็นธาตุส่งเสริมดวงชะตา หรือเลือกคนธาตุไฟ (ปีมะเส็งกับมะเมีย) ซึ่งเป็นธาตุให้ลาภกับดวงชะตา ไม่ควรเลือกคนธาตุไม้ (ปีขาลกับเถาะ) ซึ่งเป็นธาตุดึงกำลัง หรือคนธาตุดิน (ปีฉลู มะโรง มะแม จอ) ซึ่งเป็นธาตุทำลาย

 

คนที่เกิดปีอื่นๆ ก็ลองไล่เรียงดูนะครับ แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่าหลักเกณฑ์นี้ เป็นการดูอย่างกว้างๆ เพราะเป็นการพิจารณาแค่ปีเกิดเพียงอย่างเดียว ถ้าจะให้ละเอียดและลึกซึ้งกว่านี้จะต้องเอาดวงชะตาของบุคคลนั้นๆ มาคำนวณหาธาตุสำคัญ ทั้งตัวเจ้าของกิจการและตัวหุ้นส่วนที่จะเข้ามาร่วม เหมือนสมัยก่อนที่คนจะแต่งงานกันจะต้องเอาดวงของทั้งคู่มาเทียบเคียงกันว่าไปกันได้หรือเปล่า

อย่าลืมว่าการเป็นหุ้นส่วนกันมีสถานะมากกว่าการเป็นเจ้านายลูกน้อง เพราะฉะนั้นการเลือกคนเข้ามาร่วมทำธุรกิจจึงมีความสำคัญ ถึงแม้ว่าข้อมูลที่ได้จะไม่สามารถเอามาตัดสินบุคคลนั้นได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ตาม แต่อย่างน้อยก็พอเป็นแนวทางจะได้หาทางป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นมาภายหลัง

 

ความจริงการเลือกหุ้นส่วนทางธุรกิจยังสามารถพิจารณาจากลักษณะของโหงวเฮ้ง (รูปร่างหน้าตา) ได้อีกด้วย เพราะใช้ระบบของธาตุทั้ง 5 เหมือนกัน บางคนใช้ข้อมูลทั้งปีเกิดและการดูโหงวเฮ้งมาพิจารณาก็ยิ่งได้ข้อมูลที่ละเอียดขึ้นไปอีก

 

ปัจจุบัน การเลือกหุ้นส่วนอาจไม่จำเป็นต้องใช้หลักเกณฑ์แล้วก็ได้ เพราะส่วนใหญ่จะดูกันที่ผลประโยชน์มากกว่า ไม่ใช่หุ้นส่วนแบบร่วมหัวจมท้าย สังคมเปลี่ยน วิธีการก็ย่อมเปลี่ยน

 

ส่วนใครอยากจะนำวิธีที่ผมบอกไปใช้ดูก็คงไม่มีใครว่าหรอกครับ (ถ้าไม่บอกใคร) ถึงแม้จะดูโบราณไปหน่อย แต่ผมว่าคนโบราณมีอะไรดีกว่าคนสมัยใหม่เยอะ โดยเฉพาะความลึกซึ้ง 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line