วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ไขความลับของความหมายที่ซ่อนอยู่ของ “สีผ้ากันเปื้อน” ของสตาร์บัคส์

by Anirut.j, 6 กุมภาพันธ์ 2562

ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ 75 ประเทศทั่วโลก “ผ้ากันเปื้อนสีเขียว” ถือเป็นสัญลักษณ์ที่สร้างการจดจำให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ ที่แสดงถึงการต้อนรับที่อบอุ่น และความเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านกาแฟจากบาริสต้ามากกว่า 300,000 คน

หลายคนที่เป็นลูกค้าของสตาร์บัคส์ อาจยังไม่รู้ว่า “ผ้ากันเปื้อน” ที่บาริสต้าใส่อยู่ทุกวันล้วนมีความหมาย และมีที่มาที่ไปให้พวกเราทุกคนได้ไขความลับนั้นออกมา

“ผ้ากันเปื้อน” เป็นส่วนหนึ่งของสตาร์บัคส์ตั้งแต่วันแรกที่เปิดร้านใน Pike Place Market ของปี 1971 โดยพนักงานจะใส่ผ้ากันเปื้อนสีน้ำตาลอันเรียบง่าย ซึ่งแสดงถึงความเชี่ยวชาญของผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านกาแฟ

William Stiles เคยเป็นพนักงานชั่วคราวในร้านสตาร์บัคส์ ในปี 1982 ซึ่งเข้ามาเพียงไม่กี่เดือนก่อนที่ Howard Schultz ประธานกรรมการบริหารจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท โดย William Stiles ให้สัมภาษณ์ว่า “เมื่อผมเริ่มงาน ตอนนั้นเรามีเพียง 4 ร้าน ซึ่งต้องใส่ยูนิฟอร์ม ผมยังจำความรู้สึกครั้งแรกของความหอมของกลิ่นกาแฟจนทำให้เกิดอาการมึนเมา แต่ผมก็ชอบกับสิ่งที่ได้ทำลงไป”

ในปี 1987 สตาร์บัคส์เริ่มให้บริการกาแฟตามแบบฉบับของตัวเอง และเครื่องดื่มเอสเพรสโซ ในสาขา 17 แห่ง โดยได้แรงบันดาลใจมาจากร้านกาแฟในอิตาลี อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกที่บาริสต้าได้สวมผ้ากันเปื้อนแบบใหม่ซึ่งเป็นสีเขียว พร้อมเสื้อเชิ้ตสีขาว ผูกโบว์สีดำให้เข้ากับสไตล์อิตาเลี่ยน และเพิ่มบรรยากาศในร้านด้วยการเปิดเพลงคลาสสิค ผสมกับบรรเลงดนตรีแจ๊ส

ในปีเดียวกันนี้ Timothy Jones ได้เริ่มทำงานที่สตาร์บัคส์ และเป็นผู้จัดการร้านค้าใน University Village ให้สัมภาษณ์ว่า “ตอนนั้นมีเครื่องชงกาแฟเพียง 6 เครื่องเท่านั้น คุณไม่สามารถรับออเดอร์ครั้งละมากๆ ได้เลย โดยร้านของผมสามารถขายกาแฟได้ถึง 100 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ซึ่งทุกวันนี้คุณไม่สามารถทำได้จากที่ไหนแล้ว หาต้องการขายกาแฟให้ได้มากๆ คุณต้องมีบทสนทนาไว้มากมาย เพื่อพูดคุยกับลูกค้า"

หลังจากนั้นในปี 1992 สตาร์บัคส์ยกระดับตัวเองจนกลายเป็นบริษัทมหาชน และมีการปรับเปลี่ยนร้านกาแฟให้ความสบาย น่านั่งมากขึ้น โดยการให้บาริสต้าสวมผ้ากันเปื้อน พร้อมติดโลโก้อัพเดตของแบรนด์ พร้อมให้ผูกเนคไทเป็นครั้งคราวเท่านั้น รวมถึงพนักงานจะถูกเรียกว่า “หุ้นส่วน” ของบริษัท ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทด้วยการมีหุ้น
ผ้ากันเปื้อนได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการเฉลิมฉลองเหตุการณ์สำคัญ หรือการมีส่วนร่วมกับบริษัท ดังต่อไปนี้

  • ผ้ากันเปื้อนปักธงชาติสหรัฐฯ ที่แสดงถึงทหารผ่านศึก หรือเป็นพนักงานที่ผ่านการทำงานกองทัพมา
  • บาริสต้าที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสตาร์บัคส์ จะได้รับผ้ากันเปื้อนปักรูปหมวกบัณฑิต
  • ร้านสตาร์บัคส์ในมาเลเซีย จะเปิดโอกาสให้คนหูหนวกเข้าทำงาน โดยผ้ากันเปื้อนจะถูกปักเป็นสัญลักษณ์ของภาษามือ
  • ร้านสตาร์บัคส์ในเนเธอแลนด์ จะมีผ้ากันเปื้อนสีส้ม ซึ่งแสดงถึงวันเฉลิมฉลองของพระมหากษัตริย์
  • ผ้ากันเปื้อนสีฟ้าอ่อน แสดงถึงช่วงเวลา Frappuccino Happy Hour ซึ่งเป็นโปรโมชันซื้อ 1 แถม 1 ในสหรัฐฯ
  • ผ้ากันเปื้อนสีม่วง แสดงถึงแชมป์บาริสต้า

ที่มา: starbucks


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line