วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

“Drone” สร้างโอกาสธุรกิจยุคใหม่

by Anirut.j, 21 กุมภาพันธ์ 2562

กระทรวงพาณิชย์ แนะใช้โดรน (Drone) สร้างโอกาสทำธุรกิจยุคใหม่ หลังจากยักษ์ใหญ่ เจดี กรุ๊ป อาลีบาบา เริ่มใช้ขนสินค้าข้ามมณฑล

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า Drone หรืออากาศยานไร้คนขับ เป็นโอกาสของธุรกิจยุคใหม่ที่จะช่วยสนับสนุนธุรกิจได้หลายรูปแบบ อาทิ การถ่ายรูป วีดิทัศน์ ธุรกิจโลจิสติกส์ อาทิ การขนส่งสินค้า (เชื่อมโยงกับธุรกิจ E-Commerce) ธุรกิจเกษตร อาทิ การฉีดพ่นปุ๋ย ยากำจัดศัตรูพืช ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสารเคมีและเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูกได้ รวมทั้ง ใช้ในการสำรวจเก็บข้อมูลเพื่อการพยากรณ์อากาศและสภาพดิน

อย่างไรก็ตาม การใช้ Drone ต้องมีมาตรการไม่ให้กระทบสิทธิส่วนบุคคลและการรักษาความปลอดภัย เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่เข้าถึงพื้นที่ส่วนบุคคลได้ง่าย ดังนั้น ธุรกิจและผู้ใช้งานจึงต้องศึกษาและปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องหลักเกณฑ์การอนุญาตและเงื่อนไขในการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน

 

 

 

โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการลงทะเบียนผู้บังคับ Drone (ใบขับขี่) และ กสทช. เป็นผู้ดูแลเรื่องหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน ซึ่งเป็นการลงทะเบียนเครื่อง Drone และขอใช้ความถี่ที่กำหนด (ใบทะเบียนพาหนะ) นอกจากนี้ การใช้ Drone ต้องขออนุญาตเจ้าของพื้นที่ก่อนใช้งานด้วย

ปัจจุบัน Drone ในโลกมีประมาณ 3 ล้านเครื่อง ร้อยละ 75 ผลิตที่ประเทศจีน คือ เมืองเสินเจิ้น ที่เป็นทั้งแหล่งผลิต การวิจัยพัฒนา ทั้งนี้ Drone ในโลกมีการวิจัยและพัฒนาโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ของประเทศต่างๆ อาทิ Amazon ของอเมริกา Alibaba และ JD Group ของจีน จึงนับว่า Drone เป็นอีกหนึ่งแนวโน้มที่สำคัญระดับโลกของเทคโนโลยีและธุรกิจยุคใหม่

โดยตัวอย่างพัฒนาการของ Drone ระดับโลก อาทิ JD Group สามารถบรรทุกสินค้าหนักได้ถึง 30 กิโลกรัม บินได้ไกลถึง 100 กิโลเมตร รองรับการขนส่งสินค้าไปยังพื้นที่ห่างไกลและยากต่อการเข้าถึง

 

 

สำหรับ Alibaba อยู่ระหว่างศึกษาและทดลองผลิต Drone ให้บินได้ไกลถึง 1,500 กิโลเมตร เพื่อการขนส่งระยะไกลข้ามมณฑล นอกจากนี้ บริษัท DJI ประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิต Drone ชั้นนำของโลก ได้นำเสนอรูปแบบการใช้ Drone กับการเกษตร
โดยใช้พ่นสารเคมี สามารถบรรทุกของเหลวได้สูงสุด 10 กิโลกรัม ครอบคลุมพื้นที่ 3-4 ไร่ ใช้เวลาเพียง 10 นาที ประหยัดเวลาและแรงงานมนุษย์ถึง 40-60 เท่า บินได้นานเกือบครึ่งชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับน้ำหนักบรรทุก) นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีสำรวจและคำนวณพื้นที่ สามารถวาดแผนที่ดิจิทัลของพื้นที่เกษตรได้อีกด้วย

“การนำโดรนมาใช้ จะเป็นโอกาสของนักธุรกิจไทย จึงอยากเชิญชวนให้มาศึกษาทดลองนำโดรนมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจ เพิ่มความสามารถการแข่งขันของธุรกิจไทยให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจยุคใหม่” น.ส.พิมพ์ชนก กล่าวทิ้งท้าย


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line