วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ทำความรู้จัก คริปโทเคอร์เรนซี โทเคนดิจิทัล และบล็อกเชน

by Phongsak, 26 กุมภาพันธ์ 2562

ไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว เรื่องที่เรากำลังจะพูดถึงอยู่นี้ก็ต้องเกิดขึ้นอยู่ดี จะกระทบกับชีวิตของเรามากน้อยต่างกันไป แต่คาดว่ามันจะกระทบกับชีวิตของเรามากขึ้นเรื่อยๆ เรื่องที่ว่านั้นคือเรื่องของ คริปโทเคอร์เรนซี โทเคนดิจิทัล และแน่นอนว่าเทคโนโลยีอย่างบล็อกเชนที่อยู่เบื้องหลังของเรื่องราวทั้งหมด

เรามาทำความรู้จักกับชื่อและความหมายของแต่ละเรื่อง เพื่อจะได้ใช้เป็นพื้นฐานสำหรับต่อยอดและทำความเข้าใจกับการลงทุนรูปแบบใหม่ ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในทุกวันนี้

คริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency)

หน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้า บริการ สินทรัพย์ดิจิทัลอื่น หรือสิทธิอื่นใด โดยสามารถใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้หากผู้ใช้ยอมรับ

ปัจจุบันคริปโทเคอร์เรนซียังไม่ใช่เงินที่ธนาคารกลางใดในโลกรับรองว่าสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย (legal tender)

คริปโทเคอร์เรนซีที่รู้จักกันแพร่หลาย แล้วเรามักจะได้ยินชื่อบ่อยๆ คือ Bitcoin และ Ethereum

โทเคนดิจิทัล (Digital Token)

หน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างขึ้นเพื่อกำหนดสิทธิของบุคคลในการร่วมลงทุน (investment token) หรือสิทธิในการได้มาซึ่งสินค้าและบริการ หรือสิทธิอื่นๆ (utility token) ตามที่ได้ตกลงกับผู้ออกโทเคน ซึ่งอาจเสนอขายโทเคนผ่านกระบวนการที่เรียกว่า Initial Coin Offering (ICO)

การระดมทุนแบบ ICO (Initial Coin Offering)

ICO คือการระดมทุนรูปแบบหนึ่งที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาช่วย โดยบริษัทจะเสนอและ กำหนดขายโทเคนที่กำหนดสิทธิหรือผลประโยชน์ต่างๆ ของผู้ลงทุน เช่น ส่วนแบ่งกำไรจากโครงการ หรือสิทธิในการได้มาซึ่งสินค้า หรือบริการที่เฉพาะเจาะจง และกำหนดให้ผู้ลงทุนที่ต้องการจะร่วมลงทุนสามารถเข้าร่วมได้โดยการนำคริปโทเคอร์เรนซี หรือเงิน มาแลกกับโทเคนที่บริษัททำการออก โดยมีการกำหนดและบังคับสิทธิที่จะได้รับด้วย smart contract บนเทคโนโลยีบล็อกเชน

ICO อาจไม่ใช่หุ้นและไม่ใช่หนี้ แม้ ICO จะมีชื่อคล้ายกับ IPO (Initial Public Offering – การออกและเสนอขายหุ้นต่อประชาชน) แต่ก็มีสาระสำคัญที่แตกต่างกันมาก กล่าวคือผู้ถือโทเคนจากการลงทุนใน ICO อาจไม่ได้เป็นเจ้าของบริษัทเหมือนผู้ถือหุ้น IPO และอาจไม่ได้มีฐานะเป็น เจ้าหนี้ของบริษัท อาจไม่มีสิทธิในทรัพย์สินของบริษัทกรณีเลิกกิจการหรือล้มละลาย แต่ผู้ถือโทเคนจะมีสิทธิตามที่ระบุในเอกสารประกอบการเสนอขาย ที่เรียกว่า white paper เท่านั้น

บล็อกเชน (Blockchain)

ระบบฐานข้อมูลแบบกระจายศูนย์ มีกลไกที่ทำให้เกิดการทำธุรกรรมได้ โดยไม่ต้องอาศัยคนกลาง หากเป็นบล็อกเชนแบบสาธารณะ (Public Blockchain) ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการยืนยันธุรกรรมและเข้าถึงข้อมูลบนบล็อกเชนได้ ธุรกรรมต่างๆ ที่ถูกบันทึกบนบล็อกเชนแล้วนั้น ยากที่จะเปลี่ยนแปลงแก้ไขหรือทำลาย จึงเป็นระบบที่มีความโปร่งใสและความปลอดภัยสูง

ทั้งนี้ ระบบบริหารจัดการ (governance) ของบล็อกเชนและ ICO มีความหลากหลาย ผู้ลงทุนจึงต้องศึกษาและทำความเข้าใจ เพื่อประเมินโครงการ สิทธิที่ตนจะได้รับ และกลไกการจ่ายผลตอบแทนให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุน

อย่างน้อยหลังจากที่อ่านบทความนี้จบ ก็เชื่อว่าจะทำให้เราได้เข้าใจคำศัพท์ที่ใช้เรียก และความหมายของคำต่างๆ ที่จะเข้ามาในชีวิตของเรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น คริปโทเคอร์เรนซี, โทเคนดิจิทัล, ICO, white paper และบล็อกเชน ค่อยๆ ทำความเข้าใจและเรียนรู้ไปพร้อมกัน จะได้เพิ่มโอกาสในการลงทุนรูปแบบใหม่

อ้างอิง: สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line