วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

5 ข้อผิดพลาดที่ไม่ควรทำ ในการทำธุรกิจ เอสเอ็มอี

by Phongsak, 8 มีนาคม 2562

ในการเริ่มต้นทำธุรกิจ เอสเอ็มอี มักจะมีข้อห้ามและข้อควรระวังเต็มไปหมด ทำเอาหลายคนที่อยากจะเริ่มกิจการของตัวเองถอดใจล้มเลิกความตั้งใจไปเลยก็มี เพราะไม่รู้ว่าข้อห้ามเหล่านั้นเรื่องไหนกันแน่ที่สำคัญ ลองเริ่มพิจารณาจากเรื่องต่อไปนี้ดูแล้วคุณจะรู้สึกมั่นใจในการทำธุรกิจมากขึ้น

5 ข้อผิดพลาดที่ควรหลีกเลี่ยงในการทำธุรกิจของ SME

1.การประเมินค่าเริ่มต้นต่ำเกินไป

ไม่มีอะไรเลวร้ายไปกว่าช่วงเวลาของการเริ่มต้น เพราะก่อนที่คุณจะเริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเองนั้น คุณจะต้องคิดไว้อยู่เสมอว่านี่คือการแบกรับชื่อเสียงของคุณและคนในครอบครัว และแน่นอนรวมถึงทุกปากท้องที่คุณต้องเลี้ยงดูด้วย ขอแนะนำว่าก่อนจะเริ่มคุณควรจะมีเงินสดเพียงพอที่จะเลี้ยงครอบครัวได้โดยไม่มีรายได้เข้ามาเป็นเวลา 6 เดือน นี่ยังไม่รวมเงินทุนดำเนินการและค่าการตลาดของธุรกิจของคุณ เพราะการประเมินค่าเริ่มต้นที่ต่ำเกินไปทำให้ธุรกิจพังไปแล้วหลายราย

2.ความล้มเหลวของกลยุทธ์ทางการตลาด

การเริ่มธุรกิจใหม่ก็เหมือนอยู่คนเดียวในห้องมืด วิธีเดียวที่จะบอกคนทั้งโลกว่าคุณอยู่ที่นั่นคือต้องทำการเปิดไฟ นั่นก็คือการบอกว่าธุรกิจของคุณเปิดอยู่ ซึ่งหนีไม่พ้นการทำการโฆษณาและการตลาด ดังนั้นวางแผนการตลาดให้ดีก่อนที่คุณจะเข้าไปเริ่มทำธุรกิจ คุณจะบอกลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณว่ามีธุรกิจของคุณอยู่ได้อย่างไร การใช้การตลาดแบบ ออฟไลน์ ออนไลน์ โซเชียลมีเดีย และกลยุทธ์การตลาดอื่นๆ ของคุณจะเป็นอย่างไร เป็นหน้าที่ของคุณในการเรียนรู้แล้วลองทำเพิ่มเติม

3.ใช้เงินไม่ถูกจังหวะ

ไม่ว่าคุณจะทำการเริ่มต้นธุรกิจด้วยเงินของคุณเอง หรือเงินที่ได้มาจากการกู้ธนาคาร หรือแม้แต่เงินที่มีผู้สนับสนุนให้ก็ตาม คุณจะพบว่าเมื่อเริ่มธุรกิจแล้วจะมีรายจ่ายที่จำเป็นต่างๆ เพิ่มเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าคลังสินค้า ระบบคอมพิวเตอร์ และอื่นๆ เราแนะนำว่าอย่าเพิ่งทำการลงทุนในทุกเรื่องพร้อมๆ กัน ควรจะเริ่มอย่างค่อยเป็นค่อยไปให้มีรายได้เข้ามาบางส่วนก่อน แล้วจึงค่อยนำไปลงทุนกับเรื่องต่างๆ ที่รออยู่ ให้ธุรกิจเริ่มเดินได้ก่อนแล้วจึงค่อยลงทุนเพิ่ม หลายรายไปไม่ถึงฝันเพราะเร่งใช้เงินเร็วเกินไป

4.เลือกธุรกิจผิด

ในชีวิตคุณอาจจะมีโอกาสที่จะเริ่มธุรกิจได้หลายครั้ง แต่เงินทุนของคุณจะมีมากพอที่จะให้คุณเลือกบ่อยๆ หรือเปล่า ดังนั้นก่อนที่จะเริ่มธุรกิจควรจะทำการศึกษาแนวโน้มของตลาดดูแล้วว่า ธุรกิจที่คุณจะทำมันจะสามารถทำเงินให้คุณได้ ถ้าไปเลือกธุรกิจที่รักอย่างเดียวแต่ไม่มีช่องทางทำเงิน อันนี้ก็ต้องสรุปว่าเป็นการเลือกธุรกิจที่ผิด

5.ชอบเป็นศิลปินเดี่ยว

แน่นอนว่าคุณอยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจคนเดียว แต่ในการทำธุรกิจหากถึงจุดที่ต้องขยายตัว คนๆ เดียวก็ไม่อาจจะทำได้ทุกอย่าง การมีทีมงานหรือที่ปรึกษาจะช่วยให้คุณดำเนินธุรกิจไปได้ดีกว่า มองหาทีมงานหรือที่ปรึกษาเอาไว้บ้าง เพราะหลายหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว

หากพิจารณา 5 ข้อผิดพลาดนี้แล้ว ก็ถือว่าคุณได้เพิ่มโอกาสของความสำเร็จให้กับธุรกิจของคุณมากขึ้นแล้ว อย่างน้อยๆ ก่อนจะเริ่มก็ต้องไม่เผลอไปทำสิ่งที่แนะนำไปแล้ว ขอให้คุณโชคดีในการทำธุรกิจ


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

SmartSME Line