วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

อย.ประกาศเตือนสาวๆ อย่าซื้อเครื่องสำอางยี่ห้อดังในตลาด

by thaksuthee, 11 มีนาคม 2562

นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์สตาร์บูม เบรสท์ เฟิร์มมิ่ง ครีม ผลการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวพบเลขที่ใบรับจดแจ้ง 10-1-6010056273 สถานประกอบการ เลขที่ 1255/22ก ถนนเอกชัย ตำบลมหาชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งสถานะใบรับจดแจ้ง คือ ยกเลิกและสถานประกอบการปิดกิจการไปนานแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2561

ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ที่ระบุวันที่ผลิตหลังจากยกเลิกใบอนุญาตจะเข้าข่ายเป็นผลิตภัณฑ์ปลอม ผู้ที่ขายจะมีโทษทั้งจำและปรับ ซึ่ง อย. ได้ดำเนินการสั่งระงับการโฆษณารวมทั้งดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่โฆษณาแล้ว ย้ำเตือนผู้ประกอบการต้องผลิตหรือนำเข้าเครื่องสำอางให้ตรงตามที่จดแจ้งไว้กับภาครัฐ ส่วนผู้ขายเครื่องสำอางต้องเลือกซื้อเครื่องสำอางจากผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือ มีฉลากภาษาไทยแสดงข้อความครบถ้วนตรงตามที่กฎหมายกำหนด มิฉะนั้นท่านจะถูกดำเนินคดีและอาจได้รับโทษตามกฎหมาย

 

 

ทั้งนี้ ขอย้ำเตือนผู้บริโภคให้ใช้วิจารณญาณในการเลือกซื้อ อย่าตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อซื้อสินค้าที่ไม่มีหลักแหล่ง อาทิ ตลาดนัด หาบเร่ แผงลอย โดยเฉพาะในสื่อออนไลน์หรือโฆษณาที่อวดอ้างสรรพคุณเกินความจริง ควรเลือกซื้อเครื่องสำอางจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน เชื่อถือได้ เพราะหากเกิดปัญหาจะได้สามารถติดต่อผู้รับผิดชอบได้

อย่างไรก็ตาม ขอให้พิจารณาข้อความในฉลากภาษาไทยครบถ้วน ได้แก่ เลขที่ใบรับแจ้ง 10 หลัก หรือ 13 หลัก ชื่อเครื่องสำอาง ชื่อทางการค้า ซึ่งต้องมีขนาดใหญ่กว่าข้อความอื่น ประเภทหรือชนิดของเครื่องสำอาง ชื่อของสารทุกชนิดที่เป็นส่วนผสม วิธีใช้เครื่องสำอาง ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต/นำเข้า ปริมาณสุทธิ เลขที่แสดงครั้งที่ผลิต เดือน ปี ที่ผลิตหรือหมดอายุ นอกจากนี้ฉลากต้องไม่อวดอ้างว่าเครื่องสำอางดังกล่าว สามารถทำให้โครงสร้างร่างกายเปลี่ยนแปลงไปจนถึงขั้นเป็นการป้องกัน บรรเทา รักษาโรค หรืออาการของโรค ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line